Cảnh giác thông tin thiếu giống lúa vụ xuân 2022

Chủ nhật - 26/12/2021 23:07 555 0
Vụ lúa đông xuân hàng năm ở Nghệ An gieo cấy từ 90.000 đến 91.000 ha lúa, trong đó có khoảng 40.000 ha lúa lai, 50.000 – 51.000 ha lúa thuần. Tổng lượng giống cần cho cả vụ sản xuất khoảng 3.250 tấn, trong đó 1.200 tấn giống lúa lai và 2.050 tấn giống lúa thuần.
Cảnh giác thông tin thiếu giống lúa vụ xuân 2022
Hiện nay lợi dụng những khó khăn do dịch bệnh CoVid-19 gây ra và trước thực trạng giá phân bón hóa học các loại đang tăng cao với mức độ chưa từng có từ trước lại nay. Từ đó không ít doanh nghiệp, nhà kinh doanh giống lúa, ngô, lạc… đang vừa quảng cáo giống, vừa tung tin đồn nhảm về việc các giống cây trồng, nhất là giống lúa vụ đông xuân nay sẽ thiếu trầm trọng, giá cả sẽ tăng cao, cơ sở sản xuất nào mua sớm, mua trước thì được, mua sau và mua chậm khả năng không có giống để mua. Họ còn dẫn chứng Báo Nông nghiệp Việt Nam số ra ngày 20/9/2021 trích lời phát biểu của ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN & PTNT) cho biết: Dự tính vụ sản xuất đông xuân 2021 – 2022 khả năng thiếu 30.000 – 50.000 tấn giống lúa các loại. Nội dung bài nói này, là nói riêng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, còn ở các tỉnh miền Bắc thì không có vấn đề thiếu giống xẩy ra. Nhưng tại sao họ lại tung tin đồn nhảm vụ lúa đông xuân 2021 – 2022 thiếu giống trầm trọng để làm gì ? Trước hết là để tiêu thụ hết số giống lúa đang còn tồn kho của nhiều Công ty kinh doanh giống cây trồng chưa bán hết trong năm 2021, thậm chí theo tôi biết có Công ty lượng giống lúa đang tồn kho hơn 500 tấn của 2 năm 2020, 2021 chưa bán được, nay phải tập trung thay bao gói mới chạy chọt mua lại Vilas để biến giống cũ quá vụ thành giống mới sản xuất lừa nông dân. Thứ hai, tung tin đồn thiếu giống trong vụ sản xuất đông xuân 2021 – 2022 là để có cơ hội nâng giá bán lên cao, nhằm thu lãi bất chính từ người nông dân.
Vừa rồi trong một cuộc họp của Công ty CPN chuyên sản xuất kinh doanh phân bón, giống cây trồng, thuốc BVTV, vị giám đốc công ty CPN phát biểu trước cán bộ công nhân viên, năm nay mặc dù bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh CoVid-19 xẩy ra trên phạm vi toàn cầu và cả nước. Nhưng công ty chúng ta đến thời điểm này tuy khối lượng phân bón bán ra ít hơn cùng kỳ này mọi năm rất nhiều, nhưng tổng doanh thu đạt được lớn nhất từ trước tới nay nhờ giá phân bón tăng lên từ 55 – 60%, sắp tới giá giống tăng lên nữa, công ty ta sẽ có một năm đạt được doanh thu lớn nhất.
Từ đó để nói rằng, các công ty vật tư nông nghiệp nói chung, công ty giống cây trồng nói riên, có rất ít công ty nghĩ đến việc làm gì và làm thế nào để phục vụ tốt nhất cho sản xuất nông nghiệp, cho người nông dân, mà họ luôn luôn nghĩ làm thế nào để thu được lợi nhuận lớn khi có cơ hội đến với họ.
Trở lại tin đồn vụ sản xuất đông xuân tới thiếu giống lúa nghiêm trọng, giá giống sẽ tăng cao. Chúng tôi khẳng định, đây là một tin đồn nhảm nhí, bịa đặt. Ông Lê Duy Bình – Giám đốc Chi nhánh giống cây trồng thuộc Tổng công ty giống cây trồng Việt Nam tại thành phố Vinh cho biết: Bình quân mỗi vụ đông xuân Chi nhánh giống cây trồng này bán ra thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh trên 1.000 tấn giống lúa các loại. Hiện tại Chi nhánh đã chuẩn bị nguồn giống tại kho để phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu về giống lúa cho sản xuất của bà con nông dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, không có chuyện thiếu giống như tin đồn nhảm như hiện nay và giá cả cũng không có gì biến động.
Để các cơ sở sản xuất và bà con nông dân yên tâm là không có chuyện thiếu giống để cung ứng cho bà con nông dân sản xuất. Nhưng các cơ sở sản xuất và bà con nông dân cần lưu ý, đó là:
Tuyệt đối, không mua giống trôi nổi trên thị trường tự do mà nên mua giống ở các công ty, đại lý có địa chỉ rõ rang, có tư cách pháp nhân và khi mua cần phải có hợp đồng mua bán cụ thể, có ghi rõ trách nhiệm bên mua, bên bán để khi gặp phải sự cố bất lợi thuộc bên nào, bên ấy phải chịu trách nhiệm. Đáng quan tâm nhất trong hợp đồng là phần đảm bảo chất lượng hạt giống phải đảm bảo tỉ lệ nảy mầm từ 80% trở lên, giống không bị lẫn tạp hạt lúa khác giống và nếu có bị lẫn tạp cũng không chiếm không quá 0,3% tổng số hạt, độ sạch (không lép lưỡng) chiếm 99% trở lên là hạt chắc, độ ẩm trong bao giống phải đạt ở mức không quá 13,5%. Trong trường hợp gặp phải sự cố bất lợi, nhất là tỉ lệ nẩy mầm thấp dưới 80% do chất lượng giống kém (thường là hạt giống quá vụ để lưu kho lâu ngày và hạt giống khi thu hoạch gặp mưa to, độ ẩm cao…) thì phải báo ngay cho đơn vị nào cung ứng giống đến lập biên bản xác nhận và quy rõ mức độ thiệt hại do chất lượng giống không đảm bảo như hợp đồng đã ký kết thì bên bán giống phải đền bù cho bà con nông dân đầy đủ, kịp thời để khắc phục lại sản xuất.
Trường hợp các hộ gia đình đi mua nhỏ lẻ ở các công ty, đại lý, cửa hàng bán giống thì khi mua phải lấy hóa đơn và phía dưới hóa đơn yêu cầu người bán giống phải ghi rõ: bảo hành chất lượng giống để đề phòng mua phải hạt giống kém chất lượng thì còn có cơ sở để khiếu nại giải quyết khi gặp phải.
                                                                     Doãn Trí Tuệ - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây