Chăn nuôi lợn gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm

Thứ hai - 02/01/2023 22:54 670 0
Hiện nay, với xu thế xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng tăng, nhu cầu về thực phẩm an toàn, tươi sống là nhu cầu cấp thiết của đa số người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phát triển chăn nuôi có sự liên kết để tăng thu nhập và bền vững là chủ trương đang được nhà nước quan tâm. Nắm bắt xu thế đó, anh Hồ Sỹ Tân sống tại Xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn thịt gắn với tiêu thụ sản phẩm để làm giàu cho gia đình.
Chăn nuôi lợn gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm
Là hộ nông dân đi đầu trong việc phát triển kinh tế trang trại của xã Quỳnh Tân. Từ khi lập gia đình anh luôn có định hướng phát triển kinh tế gia đình  bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhưng vì chăn nuôi nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 2016, gia đình anh quyết định nhận đấu thầu đất khoán của xã (5 năm một) để mở rộng  rộng diện tích chăn nuôi, trồng trọt của gia đình mình. Nghĩ là làm, anh đã tìm tòi, tham quan học tập rất nhiều mô hình thành công trên địa bàn các xã lân cân cùng với việc tham gia các lớp tập huấn của xã, huyện tổ chức. đặc biệt là tìm tới các công ty chăn nuôi để được tư vấn, hướng dẫn việc bố trí xây dựng chuồng trại, chọn con giống phù hợp, quy trình kỹ thuật chăn nuôi…. Sau khi tìm hiểu kỹ, anh thấy khu đất của gia đình anh khoán thầu của xã có diện tích 3,7 ha đủ rộng, có đường đi lại thuận tiện, có nguồn nước tự chảy, chỉ cần kéo điện là đủ các điều kiện để phát triển chăn nuôi trang trại lợn thịt.
          Bước đầu là triển khai xây dựng chuồng trại nuôi lợn. Đối với chuồng lợn thịt, anh bố trí 2 dãy chuồng song song, mỗi chuồng đều bố trí máng ăn, vòi nước uống tự động, có khu tắm mát cho lợnvào mùa hè, phía cuối chuồng có hệ thống để xử lý chất thải. Chuồng lợn nái được xây dựng rất chuyên nghiệp và hiện đại, chia thành các khu riêng với chuồng lợn nái mang thai và chờ phối, chuồng lợn nái đẻ, chuồng úm lợn con và hệ thống bóng đèn công suất cao để úm lợn con. Để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích anh kết hợp đào ao nuôi cá nước ngọt, trồng rau và cây ăn quả xung quanh trang trại.
          Ban đầu do chưa tự chủ được con giống nên anh phải đặt mua hoàn toàn giống lợn thịt. Dần dần anh mua lợn nái siêu nạc về nuôi để tự chủ nguồn con giống lợn thịt. Khi mới đưa lợn nái về, anh gặp nhiều khó khăn, có con đến tuổi động dục nhưng không chịu động dục, có con phối giống đẻ ra số lượng con rất ít chỉ 5 - 6 con, có con phối giống nhiều lần mà không đậu…. Với quan điểm “thất bại là mẹ thành công”, “thua keo này ta bày keo khác”, anh đã tìm tòi, học hỏi các hội trong huyện để được hướng dẫn về cách nuôi lợn nái sinh sản. Lợn nái gia đình anh đưa vào nuôi là giống nái GF24 của công ty Greenfeed Việt Nam.  Để đạt được hiệu quả cao nhất về tỷ lệ đẻ cũng như lượng con / lứa anh đã từng bước thay đổi môi trường sống của lợn bằng cách thêm hệ thống quạt làm mát tại chuồng, nâng cao dinh dưỡng bằng thức ăn hỗn hợp dành cho lợn nái, tắm cho lợn vào mùa hè và tăng cường cho lợn vận động… Đến lứa lợn thứ 2 thì tỷ lệ đẻ đã tăng lên và số lượng lợn con/mẹ cũng tăng, từ 6-7 con/lứa tăng lên 9-10 con/lứa. Với số lượng 50 con lợn mẹ, mỗi lứa anh có 450 - 500 con lợn giống, giúp gia đình anh chủ động được con giống lợn thịt.
Để thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm từ lợn thịt, gia đình anh đã liên kết với công ty Greenfeed Việt Nam để tiêu thụ sản phẩm, mỗi năm gia đình anh xuất bán khoảng 2 lứa lợn thương phẩm (60 - 70 tấn).  Sáu tháng đầu năm nay gia đình anh xuất bán được 400 con với hơn 40 tấn thịt. Vào thời điểm tháng 4, tháng 5  giá thịt lợn hơi tăng cao trung bình 72.000đ/ kg, mỗi con lợn thịt với trọng lượng 100 kg nuôi trong vòng 4-5 tháng, sau khi trừ chi phí sẽ có lãi khoảng 2 triệu đồng/ con.  Thời điểm này giá lợn hơi xuống thấp chỉ còn 55.000đ/kg, nhưng vẫn đem về lãi mỗi con sau khi trừ chi phí còn khoảng 500.000đ. Như vậy mỗi lứa lợn thịt xuất bán, sau khi trừ chi phí gia đình anh vẫn có lãi trên 200 triệu đồng.
Để đa dạng sản phẩm trên một đơn vị diện tích, gia đình anh đã tiến hành đào ao nuôi cá trên tổng diện tích hơn 3ha đối tượng nuôi chủ yếu là mè, trôi, trắm, chép…Anh đã biết tận dụng thức ăn dư thừa, phân thải ra của lợn để đưa vào nuôi cá. Mỗi năm anh thu được hơn 6 tấn cá các loại. Giá bán trung bình 25.000 - 30.000đ/kg cá. Tổng thu từ mô hình nuôi cá mỗi năm gần 150 triệu đồng. Như vậy với trên tổng diện tích 3,7 ha mỗi năm từ trang trại lợn thịt và ao nuôi cá đã đưa về tổng doanh thu sau khi trừ chi phí cho gia đình anh Hỗ Sỹ Tân 500 triệu đồng.
          Chăn nuôi lợn thịt gắn với tiêu thụ sản phẩm không những giúp gia đình anh Tân có thu nhập ổn định. Không dừng lại ở đó, năm 2023 gia đình anh dự định thuê đất để xây dựng trại lợn sinh sản riêng. Dự kiến anh sẽ đầu tư hai trại độc lập để tiện quản lý chăm sóc đàn lợn được hiệu quả hơn. 
          Qua 7 năm khởi nghiệp, đến nay anh Hồ Sỹ Tân đã có cơ ngơi 1 trang trại lợn
 (gồm lợn thịt siêu nạc 450 con/lứa và lợn nái 50 con). Ngoài ra anh còn nuôi thêm cá, trồng cây ăn quả xung quanh khu vực chăn nuôi, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.
Mô hình của anh Hồ Sỹ Tân là hướng đi đúng và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế vào thời kỳ hội nhập.. Ngoài phát triển kinh tế, gia đình gia đình anh Hồ Sỹ Tân luôn gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương. Bên cạnh đó anh còn tham gia các tổ chức đoàn thể trong thôn, tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; Anh Tân xứng đáng là tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi để mọi người cùng học tập, noi theo.
Trang trại lợn hộ anh Hồ Sỹ Tân Xóm 7 - Quỳnh Tân - Quỳnh Lưu
Lệ Hằng: Trung tâm khuyến nông - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
rau-thom-2.jpg 20240316-101921.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a4.jpg a8-6.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây