Phụ nữ người dân tộc Thái làm kinh tế giỏi

Thứ hai - 30/09/2024 03:32 116 0
Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là chi hội trưởng hội nông dân xóm, chị Ngân Thị Quỳnh còn vận động hội viên trong chi hội xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp đỡ những hội viên khó khăn để phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt làm giàu chính đáng.
Phụ nữ người dân tộc Thái làm kinh tế giỏi

 

 Chị Ngân Thị Quỳnh (người dân tộc Thái), sinh năm 1994, chi hội trưởng chi hội nông dân xóm Hộc Mợi  xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, được mọi người biết đến không chỉ là một cán bộ hội trẻ nhanh nhẹn, có tinh thần trách nhiệm cao mà còn là điển hình phụ nữ trẻ làm kinh tế giỏi, tận tâm giúp đỡ thành viên trong hội cùng vươn lên thoát nghèo.
 Nhớ lại năm 2015, chị Ngân Thị Quỳnh lập gia đình khi tròn 20 tuổi. Lúc đó, gia đình chỉ nuôi vài chục con gà thả vườn, trồng các loại cây lương thực như lúa, ngô và một số loại hoa màu với quy mô nhỏ nhằm tự cung, tự cấp nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Vì thế chị luôn trăn trở câu hỏi, làm thế nào để thoát khỏi đói nghèo, làm giàu cho bản thân và gia đình mình.
Với lợi thế diện tích đất vườn đồi khá rộng rãi, lại đang trồng các loại cây ăn quả lâu năm, sau quãng thời gian tìm hiểu, học hỏi nhiều nơi, nhận thấy việc nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đầu năm 2021 chị bàn với chồng quyết định mạnh dạn đầu tư xây dựng gia trại chăn nuôi gà thả vườn đồi, với quyết tâm phát triển kinh tế gia đình.
 Gia trại của gia đình chị Quỳnh nằm trên một vườn đồi, được xây dựng theo thiết kế kỹ thuật ngay từ đầu, bao gồm khu nuôi nhốt với diện tích 120 m2 ( trong đó: 1 chuồng gà thịt, 1 chuồng úm gà con) và khu vườn đồi với diện tích 500 m2 cho gà ra tắm nắng và bới đất tìm mồi theo tập tính. Nhờ môi trường sạch sẽ, thông thoáng, xa cách với các nguồn có nguy cơ truyền bệnh, nên đàn gà sinh trưởng phát triển nhanh, rất ít dịch bệnh. Chị Quỳnh chia sẻ: Hiện tại chị đang đưa vào nuôi là giống gà ry ½, với tổng đàn gà lên tới gần 700 con/ lứa. Vì nuôi gối nên trong chuồng lúc nào cũng có gà để bán. Tính ra mỗi năm chị nuôi được khoảng 2.000 con. Gà sau khi nuôi được 3,5 - 4 tháng đạt trọng lượng từ 1,8 - 2,2 kg/con thì bán. Giá bán bình quân 100.000đ/kg, sau khi trừ chi phí lãi mỗi con khoảng 60.000đ. Như vậy tổng thu nhập mỗi năm từ chăn nuôi gà thịt của gia đình chị Quỳnh lên đến gần 120 triệu đồng. Đây làm một con số không nhỏ đối với vợ chồng trẻ vùng miền núi. Theo chị Quỳnh: nuôi gà theo hướng an toàn sinh học có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống, đó là  gà được thả tự do trong không gian rộng lớn. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp, thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng… để bổ sung thêm dinh dưỡng. Đối với hình thức nuôi bán chăn thả gà chỉ cần cho ăn ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Hình thức này giúp cho gà có không gian để bay nhảy vận động, nên chất lượng thịt săn chắc, ngon hơn so với gà nuôi nhốt. Ngoài ra để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và tiêm phòng vacxin định kỳ đầy đủ, đặc biệt là thời điểm giao thời giữa lứa cũ và lứa mới, sau khi xuất bán phải vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, trồng rau xanh, chuối, các loại cây trong vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà kế tiếp. Để nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình, chị không ngừng học hỏi nâng trình độ chuyên môn. Dự kiến cuối năm chị sẽ mở rộng thêm 1 khu nuôi gà thịt để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường cũng như tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Công chức nông nghiệp xã Châu Thái trao đổi: Hiện tại trên địa bàn xã có khoảng 8 hộ nuôi gà thả vườn đồi với số lượng lên đến 500 con /lứa, tập trung nhiều nhất ở các xóm Hộc Mợi, Bù Sành, điển hình như hộ chị Ngân Thị Quỳnh, hộ anh Phan Văn Tài, hộ anh Lê Viết Thắng. Trong thời gian tới xã sẽ tạo điều hơn nữa về cơ chế, chính sách, làm tốt công tác tuyên truyền tập huấn giúp người dân phát triển lớn mạnh chăn nuôi gà về cả số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó xã sẽ định hướng để các hộ dân nuôi gà theo quy trình VietGAHP gắn với tiêu thụ sản phẩm, mở ra hướng phát triển sản phẩm an toàn, bền vững. 
Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn đồi của hộ chị Ngân Thị Quỳnh đang mang lại mới chỉ là bước đầu. Điều đáng nói, gia đình chị Quỳnh đã mạnh dạn đầu tư và nuôi thành công với quy mô lớn ở địa phương. Đây là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia trại tại xã Châu Thái. Qua mô hình này cũng cho thấy, người dân miền núi trên địa bàn xã Châu Thái nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nâng cao đời sống cho gia đình,
góp phần phát triển kinh tế ở địa phương./.
    Khu vực chăn nuôi gà hộ chị Ngân Thị Quỳnh xóm Hộc Mợi  xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp
                                                   Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
image-20240813150406-1-6.png a23-1.jpg a24-2.jpg a25-4.jpg a11-3.jpg a26-4.jpg a12-6.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1 h2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây