Hội nghị triển khai đề án tổ chức sản xuất trồng trọt vụ xuân 2023; Công tác phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật 2 tháng cuối năm 2022 và vụ xuân 2023.

Thứ năm - 03/11/2022 21:29 564 0
Được sự đồng ý của UBND tỉnh, sáng ngày 02/11/2022 Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tổ chức hội nghị triển khai đề án tổ chức sản xuất trồng trọt vụ xuân 2023; Công tác phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật 2 tháng cuối năm 2022 và vụ xuân 2023.
Hội nghị triển khai đề án tổ chức sản xuất trồng trọt vụ xuân 2023; Công tác phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật 2 tháng cuối năm 2022 và vụ xuân 2023.
Tham gia hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - UVBCH Đảng bộ tỉnh - Phó chủ UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị, cùng đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT đồng chủ trì.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ; Trung tâm BVTV vùng khu IV; Chi cục kiểm dịch thực vật vùng VI; Chi cục thú y vùng III; Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ,
Đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở NN&PTNT khai mạc hội nghị
Đại diện lãnh đạo các văn phòng, Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh: Tỉnh ủy, đoàn đại biểu quốc hội, UBND tỉnh,Sở Tài chính, Sở kế hoạch đầu tư…Các đồng chí Lãnh đạo sở, trưởng, phó các phòng ban, Chi cục trưởng các chi cục, Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, giống cây trồng, chăn nuôi…Đại diện lãnh đạo các công ty CP vật tư NN, Thái Bình seed, công ty vật tư BVTV Nghệ An…Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách nông nghiệp, trưởng phòng NN, đại diện lãnh đạo trung tâm DVNN huyện, thành phố, thị xã…
Toàn cảnh hội nghị
Sản xuất vụ xuân 2022 diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến rất bất thường. Đầu vụ rét đậm và rét hại kéo dài ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa sau gieo cấy. Cuối tháng 2 đầu tháng 3, các hiện tượng thời tiết cực đoan xẩy ra cục bộ ở một số địa phương như lốc xoáy, dông lốc làm một số diện tích bị ảnh hưởng. Mặt khác thời tiết ẩm, mưa nắng xen kẻ tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại đặc biệt là bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bạc lá vi khuẩn trên cây lúa. Bên cạnh đó giá phân bón lại tăng, giá xăng dầu tăng cao dẫn đến giá thu hoạch cao nên lợi nhuận trên đơn vị diện tích của cây trồng vụ xuân 2022 giảm.Nhưng với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các ban, ngành từ tỉnh đến địa phương trong tổ chức chỉ đạo sản xuất và sự nổ lực cố gắng của bà con nông dân trong đầu tư thâm canh, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và phòng trừ dịch hại nên vụ xuân năm 2022 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Vụ xuân năm 2023 được dự báo không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm và nền nhiệt các tháng mùa đông có khả năng thấp hơn. Do đó, thời tiết rét đậm, rét hại có thể trùng với thời gian ra mạ, gieo cấy nên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất các cây trồng cũng như tiềm ẩn nguy cơ bị thiệt hại do thời tiết gây ra. Mặt khác giá cả vật tư nông nghiệp vẫn đang ở mức cao, nhất là phân bón, thuốc BVTV trong khi giá cả nông sản vẫn bấp bênh sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư sản xuất của nông dân cũng như công tác tổ chức, chỉ đạo sản xuất và phòng trừ sâu bệnh hại trong thời gian tới.Tiến độ gieo trồng cây vụ đông năm 2022 chậm do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và mưa bão xẩy ra thường xuyên, liên tục vì vậy sẽ ảnh hưởng đến thời vụ các cây trồng này ở vụ xuân 2023. Một số công trình thủy lợi bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa lũ của hoàn lưu bão số 4 vừa qua nếu không được tu sữa, khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc tưới tiêu phục vụ sản xuất.
Với mục tiêu phấn đấu của ngành nông nghiệp và PTNT về sản lượng lương thực năm 2023 khoảng 1.200.000 tấn. Trong đó, vụ đông 2023 sản lượng ước đạt 69.600 tấn ( diện tích cây ngô ước đạt 14.500 ha, năng suất ước đạt 48 tạ/ha, sản lượng ước đạt 69.600 tấn). Mặt khác vụ He Thu –Mùa 2023 luôn phải đối mặt rất nhiều khó khăn như thời tiết, sâu bệnh và giá cả vật tư tăng. Do đó, vụ xuân 2023 phải phấn đấu đạt 695.500 tấn lương thực. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 91.000 ha lúa, 19.300 ha cây ngô, 9.500 ha lạc, 12.500 ha rau các loại, 1.000ha đậu đỗ các loại, Trồng sắn nguyên liệu 10.000 ha.…
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt công tác phát triển chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh động vật 2 tháng cuối năm 2022 và vụ xuân 2023 và các ý kiến tham luận của các đơn vị Đài khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ, Chi cục thủy lợi....
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Đệ nêu rõ: Dựa trên các dự báo những khó khăn và thuận lợi các địa phương tổ chức chỉ đạo  sản xuất một cách quyết liệt, phân vùng để chỉ đạo sản xuất để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt là chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm về lịch thời vụ đối với cây lúa theo từng nhóm thời gian sinh trưởng của giống, gieo mạ có che phủ nilong 100% diện tích để chống rét,chống chuột đồng thời chống rầy lưng trắng xâm nhập truyền bệnh lùn sọc đen.Trong thời gian rét đậm, rét hại không bón thúc đạm cho mạ, hạn chế tối đa việc gieo thẳng lúa để hạn chế lúa chết rét . Tổ chức tốt công tác thủy lợi bằng việc tu sửa, nạo vét kênh mương, công trình, thiết bị cơ điện, nạo vét kênh dẫn, bể hút các trạm bơm…Đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi đang thi công và bố trí lịch cắt nước củ thể, phù hợp để phục vụ tốt, kịp thời công tác tưới tiêu cho sản xuất. Đẩy mạnh việc ứng dụng và mở rộng thực hiện các tiến bộ kỹ thuật có hiểu quả như Vietgap, hữu cơ…. các địa phương cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin, phổ biến kịp thời để nông dân biết, hiểu và thực hiện, sản xuất an toàn và hiệu quả.
Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh về nông nghiệp và phát triển nông thôn. Phối hợp với các ngành, các địa phương, các tổ chức trong việc chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án sản xuất vụ Xuân 2023. Thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo việc sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nông sản theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND tỉnh.
Đối với Trung tâm Khuyến nông Nghệ An: Tổ chức tuyên truyền đề án sản xuất cây trồng vụ Xuân, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để sản xuất thâm canh các cây trồng vụ Xuân đến tận người sản xuất. Xây dựng các mô hình trình diễn các tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao. Phối hợp các địa phương mở rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, liên kết tiêu thụ sản phẩm,...và các tiến bộ kỹ thuật khác./.
Hồ Thị Hiền – Trung tâm KNNA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây