Những lưu ý khi trồng rau màu trong mùa mưa, bão tại Nghệ An

Chủ nhật - 29/09/2024 23:48 185 0
Nghệ An là một tỉnh có điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa mưa bão, do đó việc chăm sóc cây rau màu trong thời gian này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và áp dụng các biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc rau màu trong mùa mưa, bão tại Nghệ An:
Những lưu ý khi trồng rau màu trong mùa mưa, bão tại Nghệ An
Quy hoạch vùng trồng phù hợp: Ở những vùng trũng, dễ ngập lụt, bà con nông dân nên tránh trồng các loại rau dễ bị thối rễ và chết úng như rau ăn lá, mà nên chọn các giống chịu nước tốt hơn. Trồng rau màu trên luống cao để đảm bảo thoát nước tốt và giảm nguy cơ ngập úng.
Tăng cường hệ thống thoát nước: Nghệ An thường xuyên có mưa lớn, vì vậy việc đào rãnh thoát nước sâu và rộng xung quanh vườn rau là rất quan trọng. Rãnh phải đủ sâu để nước có thể thoát nhanh chóng, tránh hiện tượng ngập úng làm thối rễ cây rau màu. Hệ thống thoát nước cần được xây dựng gồm các mương thoát nước chính chạy quanh khu vực trồng rau màu để dẫn nước ra ngoài, tránh tình trạng nước ngập úng cục bộ trong vườn. Mương chính cần được thiết kế với độ dốc hợp lý để đảm bảo nước chảy nhanh ra khỏi khu vực trồng trọt. Mương thoát nước phụ: Xây dựng các mương phụ nhỏ hơn nằm giữa các luống rau hoặc khu vực trồng, giúp thoát nước nhanh chóng khi mưa lớn. Các mương này nên được nối với mương chính để nước thoát ra ngoài hiệu quả. Mương cần có độ sâu tối thiểu từ 30-50 cm và rộng khoảng 20-30 cm, tùy theo diện tích và địa hình. Đảm bảo mương không bị cản trở bởi đất đá hay rác thải, tránh tình trạng tắc nghẽn. Bố trí hệ thống mương dẫn nước ra các khu vực thấp hoặc xa vườn để không làm ngập vườn trồng.
Che chắn, bảo vệ rau: Sử dụng màng phủ nông nghiệp để che chắn cho rau màu, hạn chế tác động trực tiếp của mưa lớn, gió mạnh. Xây dựng hệ thống khung che di động hoặc cố định cho những vườn rau có giá trị kinh tế cao, giúp hạn chế thiệt hại trong những ngày mưa bão. Có thể sử dụng lớp rơm rạ hoặc trấu lên bề mặt đất cũng giúp hạn chế lượng nước mưa tiếp xúc trực tiếp với đất và giữ cho đất luôn tơi xốp, dễ thoát nước.
Chọn giống cây rau màu phù hợp: Ở Nghệ An, việc chọn các giống cây rau có sức chịu đựng tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt rất quan trọng. Một số giống rau chịu úng và kháng bệnh tốt như cải xanh, cải ngọt, rau dền, rau muống, rau mồng tơi có thể được lựa chọn trồng trong mùa mưa. Sử dụng các giống rau có thời gian sinh trưởng ngắn để đảm bảo thu hoạch trước khi bão lớn đổ bộ như Cải xanh, cải ngọt, rau muống...
Chăm sóc rau cải ngọt ở xã Quỳnh Lương - Quỳnh Lưu
Kỹ thuật canh tác hợp lý: Trồng cây với mật độ thưa hơn bình thường để tránh sự cạnh tranh nước và dinh dưỡng giữa các cây, đồng thời tạo điều kiện thoáng khí, giúp cây chống chịu tốt hơn với mưa lớn. Tỉa lá thường xuyên là một biện pháp quan trọng trong việc chăm sóc cây rau màu, đặc biệt trong mùa mưa bão,việc tỉa lá giúp giảm bớt trọng lượng tổng thể của cây, đặc biệt khi trời mưa lớn, làm giảm áp lực lên cành và thân, ngăn ngừa gãy đổ. Chỉ nên tỉa khoảng 20-30% tổng số lá để không làm cây bị suy yếu. Tập trung tỉa những lá già, lá bệnh hoặc lá ở dưới gốc cây, nơi ít tiếp xúc với ánh sáng. Ví dụ như rau cải có lá lớn và dày, dễ bị dập khi có mưa lớn. Cây mồng tơi thường mọc rất nhanh và nhiều lá. Tỉa lá giúp cây thông thoáng, hạn chế sự phát triển của nấm và sâu bệnh…
Bón phân và phòng trừ sâu bệnh: Trong mùa mưa, bà con nên hạn chế bón phân đạm nhiều vì phân đạm dễ gây yếu cây, làm cây dễ đổ ngã. Thay vào đó, nên bón các loại phân hữu cơ và phân kali để tăng cường sức đề kháng. Theo dõi sát sao sự phát triển của cây rau và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đặc biệt là các bệnh do nấm và vi khuẩn phát sinh mạnh trong điều kiện ẩm ướt.
Xử lý sau mưa, bão: Sau khi bão tan, cần khẩn trương kiểm tra tình hình rau màu, dựng lại các cây bị đổ ngã và loại bỏ những cây bị hư hại nặng. Cần nhanh chóng kiểm tra và khơi thông các rãnh thoát nước để tránh tình trạng nước đọng làm ngập úng cây trồng. Sau mưa, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển như bệnh héo rũ, thối rễ, mốc trắng. Do đó, cần theo dõi thường xuyên và phun thuốc phòng trừ ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh. Sau khi nước đã thoát hết, bón thêm phân hữu cơ hoặc phân chuồng để cung cấp dinh dưỡng cho cây, nhất là sau khi nước mưa rửa trôi một phần phân bón..
Những biện pháp trên giúp người nông dân tại Nghệ An bảo vệ cây trồng trước những điều kiện khắc nghiệt của mùa mưa bão, đảm bảo năng suất và chất lượng cây rau màu.
Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
image-20240813150406-1-6.png a23-1.jpg a24-2.jpg a25-4.jpg a11-3.jpg a26-4.jpg a12-6.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1 h2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây