Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã chăn nuôi

Thứ hai - 05/02/2024 19:54 480 0
Nghĩa Long là xã thuần nông của huyện Nghĩa Đàn, kinh tế của nông dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhất là chăn nuôi gà. Nhũng năm trước đây, người dân chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Trong khi đó chăn nuôi tập trung, có liên kết đang là một hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với chăn nuôi đơn lẻ. Năm 2018, cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, chính sách khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, trong đó có kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác…) giúp người nông dân thay đổi tư duy cũ, tiếp cận cái mới để phát triển sản xuất bền vững. Hợp tác xã chăn nuôi Long Tiến  - xã Nghĩa Long là một hợp tác xã như vậy.
Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã chăn nuôi
Khó  khăn khi mới thành lập
Trước đây bà con chăn nuôi gà theo hướng tự phát, mạnh ai nấy làm nên hiệu quả kinh tế không cao, nhất là đầu ra không ổn định, trong khi đất vườn rộng rãi, lao động dồi dào, thuận lợi chăn nuôi. Xuất phát từ thực tế đó, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chị Nguyễn Thị Hà và những người cùng chí hướng, tâm huyết đã quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Long Tiến, địa chỉ tại xóm Nam Kim, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập từ chăn nuôi gà ở địa phương. HTX gồm 10 thành viên, tất cả thành viên hợp tác xã phần lớn là người trẻ tuổi. Chị Hà là người trẻ tuổi nhất (sinh năm 1990). Lúc đầu các thành viên chỉ nuôi với quy mô từ vài trăm đến một nghìn con /lứa. Sau khi đã dần quên và có hiệu quả dần dần mới tăng đàn lên.
Khi mới thành lập HTX gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Khó khăn từ vốn, quy mô, hình thức sản xuất, tác động dịch bệnh đến thị trường tiêu thụ, lãnh đạo HTX còn non trẻ … Nhiều lúc một số thành viên cũng có suy nghĩ muốn bỏ cuộc. Thế nhưng không chịu lùi bước, HTX vẫn tìm ra cho mình hướng vượt khó hiệu quả.. Mỗi thành viên tự nỗ lực, nhất là người đứng đầu HTX.
Chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ: Gia đình chị chăn nuôi gà khá lâu rồi. Sau khi thành lập hợp tác xã, ngoài những kinh nghiệm gia đình chị còn tìm hiểu kiến thức về chăn nuôi qua các kênh thông tin như mạng internet, báo đài, các cuộc tập huấn… để áp dụng vào chăn nuôi. Chị Hà cùng gia đình nghiêm túc chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật, áp dụng vệ sinh thú y kiểm soát dịch bệnh và luôn kết nối chia sẻ với các thành viên trong hợp tác xã. Khi có khó khăn về kỹ thuật, con giống,, dịch bệnh,  tiêu thụ… sẽ cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ. 
Dần dần cùng với sự nỗ lực của mọi thành viên nhất là nữ giám đốc trẻ tuổi táo bạo Nguyễn Thị Hà đã giúp hợp tác xã dần đi vào ổn định, hoạt động có hiệu quả. Trong quá trình chăn nuôi, các thành viên HTX thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc gà, tăng cường tìm kiếm thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm.
Nỗ lực thành công
Hợp tác xã hoạt động theo luật HTX năm 2012. HTX  có 10 thành viên tương đương 10 trang trại gà, trong đó thành viên nuôi ít nhất 2 nghìn con/lứa, người nuôi nhiều nhất 5-8 nghìn con/lứa x  nuôi 3 lứa/năm. Chăn nuôi gà với số lượng lớn, để đảm bảo an toàn trong chăn nuôi, các thành viên đầu tư hệ thống chuồng trại đúng quy cách, lựa chọn các giống gà lai chọi, gà mía. Con giống và thức ăn đảm bảo chất lượng. Gà nuôi nuôi thả vườn hoặc có sân chơi rộng rãi, 120 ngày mới xuất bán. Định kỳ thực hiện công tác vệ sinh thú y, tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi. Ngoài ra cần tuân thủ lịch tiêm phòng vắc xin và chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, vừa bảo vệ đàn vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
 
Chăn nuôi gà của thành viên HTX chăn nuôi Long Tiến- Nghĩa Đàn
Để tạo nguồn vốn ngoài đóng góp các thành viên, hợp tác xã xác định kinh doanh cung cấp các loại thức ăn chăn nuôi và con giống và thuốc thú y. Tất cả mặt hàng kinh doanh phải có chất lượng đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng và cung cấp cho người chăn nuôi trong và ngoài HTX.
Về tiêu thụ sản phẩm, các thành viên cùng với ban giám đốc HTX luôn đồng hành, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong chăn nuôi và tìm đầu ra sản phẩm. Các thành viên có thể tự tiêu thụ sản phẩm hoặc HTX sẽ hỗ trợ, giúp đỡ, kết nối với thương lái lớn, khách hàng quen, đơn vị cung cấp con giống… để tiêu thụ sản phẩm, giá cả tùy theo từng thời điểm trên thị trường. Năm 2020 Hợp tác xã chăn nuôi Long Tiến đã được cấp chứng nhận VietGAHP chăn nuôi gà. Nhờ chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật an toàn, gà mẫu mã đẹp nên sản phẩm chăn nuôi gà của các thành viêc HTX chăn nuôi Long Tiến được tiêu thụ chủ yếu ở ngoại tỉnh, một số ở nội tỉnh và có thể đưa sản phẩm vào một số siêu thị cửa hàng thực phẩm sạch… Ngoài ra Hợp tác xã có thể hỗ trợ giới thiệu tiêu thụ một phần sản phẩm cho khách hàng, người chăn nuôi mua thức ăn tại Hợp tác xã. Điều này vừa giúp thu hút khách hàng tăng sản lượng bán hàng vừa giúp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người chăn nuôi.
Với mục tiêu là liên kết các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã cùng giúp nhau phát triển, tất cả thành viên HTX nỗ lực, đoàn kết nhờ vậy sau 6 năm đi vào hoạt động hợp tác xã đã có nhiều thay đổi và tìm được hướng đi phù hợp. Sau nhiều khó khăn đến nay hợp tác xã chăn nuôi Long Tiến cơ bản đi vào ổn định. Mỗi năm, thành viên nuôi ít nhất khoảng 6 nghìn con gà, thành viên nhiều nhất nuôi từ 15-24 nghìn con gà, trọng lượng 2,5 kg/con, giá bán 58 - 65 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi thành viên thu nhập ít nhất từ 870-975 triệu đồng/năm, thành viên nhiều nhất từ 2,1- 3,9 tỷ đồng/năm. Ngoài ra doanh thu từ bán con giống, thức ăn chăn nuôi của HTX khoảng vài trăm triệu đồng.
Anh Hà Văn Minh- một thành viên của hợp tác xã cho biết: Trước đây anh chăn nuôi tự phát nên hiệu quả kinh tế không cao, giá cả đầu ra sản phẩm đôi khi bấp bênh. Từ khi vào hợp tác xã việc chăn nuôi ổn định hơn, anh cũng học thêm nhiều kinh nghiệm qua các thành viên khác giúp việc chăn nuôi gà hiệu quả hơn.
Chị Nguyễn Thị Hà - giám đốc HTX chia sẻ:  Sau nhiều năm hoạt động, mô hình nuôi gà theo quy trình an toàn của HTX không chỉ tạo mối liên kết trong sản xuất giữa các nông hộ mà còn giải quyết được vấn đề con giống, kỹ thuật, thức ăn chăn nuôi và hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. HTX sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động; tuân theo Luật HTX để phát triển bền vững.
HTX chăn nuôi Long Tiến đã tạo sự liên kết giữa các thành viên và những hộ chăn nuôi trong xã, giúp thay đổi tư duy cũ từ chăn nuôi tự phát sang làm quen quy mô chăn nuôi theo hướng hàng hóa, có sự gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập từ chăn nuôi, trở thành địa chỉ đáng tin cậy của bà con chăn nuôi trong và ngoài xã,  góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Nguyễn Kim Dung - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây