Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt bầu thương phẩm

Thứ sáu - 08/03/2024 05:14 183 0
Vịt bầu Quỳ là giống vịt bản địa có phẩm chất thịt, trứng thơm ngon, bổ dưỡng hơn các loại vịt khác, được thị trường ưa chuộng hiện đang được bảo tồn, phát triển tại Quỳ Hợp. Song do tập quán chăn nuôi của bà con còn manh mún, nhỏ lẻ, việc tiêm phòng chưa tuân thủ khuyến cáo nên hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, vì giống vịt này nhỏ, chậm lớn hơn các loại vịt lai nên cũng dần mai một.
Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt bầu thương phẩm
Chị Nguyễn Thị Nơ sinh năm 1986 trú tại xóm Hạ Đông xã Châu Cường huyện Quỳ Hợp là một trong những những hộ trong xã đang duy trì và phát triển đối tượng nuôi này để nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Trong khi nhiều hộ nông dân ít chú trọng đến chăn nuôi vịt thương phẩm do lo sợ dịch bệnh và thua lỗ thì chị vẫn duy trì và phát triển mô hình này. Là người bắt đầu chăn nuôi vịt bầu thương phẩm từ những năm 2020, trải qua quá trình tự mày mò, tìm hiểu về quy trình và kỹ thuật nuôi vịt, từ một hộ chăn nuôi chỉ với vài chục con vịt, đến nay gia đình của chị Nguyễn Thị Nơ, đã có 400 con vịt bầu/lứa. Có được kết quả này, theo chị Nơ là nhờ vào việc chọn đối tượng nuôi phù hợp để phát triển kinh tế cho gia đình mình.
Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi tốt và công tác phòng dịch bệnh luôn được quan tâm, đến nay đàn vịt của gia đình chị luôn phát triển ổn định, mỗi năm 3 - 4 lứa, mỗi lứa 400 con vịt bầu thương phẩm. Sau khoảng 3 tháng nuôi mỗi con vịt thương phẩm đạt trọng lượng 2kg/con. Với giá bán giao động 55.000 - 60.000đ/kg  được tiêu thụ tại các phiên chợ trong vùng, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình chị lãi khoảng 50 triệu đồng. Nói về bí quyết chăn nuôi thành công của mình, chị Nơ chia sẻ “Nuôi vịt thương phẩm đòi hỏi người nuôi phải nắm vững kỹ thuật, cần chú ý từ khâu chọn giống đến chăm sóc, cũng như phòng trừ dịch bệnh. Nhất là khâu chọn giống, nếu chọn được con giống tốt sẽ đạt tỷ lệ sống cao. Từ lúc thả giống đến khi được khoảng 3 tháng, vịt đạt trọng lượng khoảng 2kg/con thì tiến hành xuất bán. Trong quá trình nuôi, phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của vịt được kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp đảm bảo chất lượng và phụ phẩm nông nghiệp như rau muống, chuối cây băm nhỏ trộn lẫn cám ngô, cám gạo để đàn vịt khoẻ mạnh, lớn nhanh, đạt năng suất cao. Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên, tiêm phòng vắc xin định kỳ”.
 Chị Nơ cho biết thêm: “Có rất nhiều yếu tố quyết định chi phí cũng như lợi nhuận của người chăn nuôi như vịt bầu thương phẩm, chuồng trại, thức ăn, thuốc thú y… Thời gian đầu khi mới bước vào chăn nuôi vịt bầu thương phẩm, tôi cũng có rất nhiều bỡ ngỡ. Kiến thức của mình khi ấy chưa đủ, thiếu kinh nghiệm nên để duy trì được đến hôm nay là một hành trình dài. Nhận thấy thức ăn có vai trò quan trọng nhất trong chăn nuôi vịt thương phẩm, bởi dinh dưỡng có đủ thì đàn vịt mới phát triển nhanh, đạt trọng lượng để xuất bán trong thời gian quy định. Dù vậy, một số yếu tố khác mà người chăn nuôi cũng cần lưu ý đó là chuồng trại phải sạch sẽ và tạo môi trường cho vịt sự thoải mái nhất. Thức ăn cho vịt phải được bảo quản tốt, tránh ẩm mốc.”
Theo chị Thái Thị Lê Cán bộ Khuyến nông xã Châu Cường, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng trên 15 hộ đang phát triển mô hình vịt bầu thương phẩm. Các hộ đều nuôi từ 200 con/ lứa trở lên. Định hướng của các hộ chăn nuôi này sẽ phát triển kinh tế theo hướng mô hình VAC để có thể kết hợp tận dụng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó Uỷ ban xã cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân yên tâm phát triển kinh tế.
Mong rằng mô hình chăn nuôi vịt bầu của chị Nguyễn Thị Nơ phát triển bền vững, để có thể duy trì, bảo tồn và phát triển thương hiệu giống vịt bầu tại huyện Quỳ Hợp. Giúp nhiều hộ gia đình có được hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng đời sống và góp phần xây dựng Nông thôn mới./.
Mô hình vịt bầu hộ Chị Nguyễn Thị Nơ xóm Hạ Đông xã Châu Cường- Quỳ Hợp
Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây