Nuôi ong mật trong vườn nhãn cho hiệu quả cao

Chủ nhật - 21/01/2024 21:33 365 0
Đến Tổ dân phố Toàn Thắng, phường Mai Hùng, Thị xã Hoàng Mai hỏi thăm nhà anh Văn Đức Nên không ai còn xa lạ. Ai cũng khâm phục sự chịu thương, chịu khó, vượt qua khó khăn của gia đình anh. Từ một hộ nghèo, đông con, vợ lại mắc bệnh hiểm nghèo nay gia đình anh đã có trở thành một trong những hộ có thu nhập khá của phường.
Nuôi ong mật trong vườn nhãn cho hiệu quả cao
Theo anh chia sẻ: “ Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Trước đây, thu nhập chủ yếu của gia đình là từ vườn nhãn. Nhưng do thiếu đầu tư, không áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nên năng suất thấp, giá trị thu nhập không cao. Anh luôn trăn trở tìm cách để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sau một thời gian tìm tòi và nghiên cứu, nhận thấy lợi thế của gia đình là có vườn cây ăn quả rộng hơn 5000 m2, nếu chỉ trông chờ vào tiền bán nhãn thì quá thấp nên anh đã quyết định đầu tư nuôi thêm ong mật. Thời gian đầu, anh chỉ dám đầu tư nuôi 5 đàn, giống ong được anh mua từ hộ dân trong vùng. Đến nay, anh đã tách và phát triển được hơn 30 đàn ong. Nghề nuôi ong không tốn nhiều thời gian, không mất chi phí thức ăn vì ong sẽ tự bay đi kiếm ăn, lấy phấn và hút mật hoa xung quanh vườn cây ăn quả của gia đình cũng như vườn của những hộ lân cận. Tuy nhiên, người nuôi cần phải thường xuyên quan tâm chăm sóc và nuôi dưỡng vì ong rất dễ bị chết rét, bỏ đàn bay đi”. Nhờ sự quyết tâm, kiên trì và chăm chỉ đến nay mỗi năm, gia đình anh thu từ 200 - 250 lít mật ong năm, sản phẩm mật ong của gia đình anh có chất lượng thơm ngon không hề thua kém mật ong tự nhiên, nên được Hợp tác xã Hoàng An thu mua với giá 300.000 đồng/lít. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Ngoài thu nhập từ tiền bán mật, việc nuôi ong trong vườn nhãn còn giúp tăng số lượng hoa được thụ phấn, cây ra nhiều hoa, nhiều quả hơn, giúp tăng năng suất. Kết hợp với sự quan tâm, đầu tư chăm sóc, bón phân, cắt tỉa cành...của các thành viên trong gia đình anh. Đến nay mỗi năm, vườn nhãn lồng của anh cho năng suất đạt gần 5 tấn, với giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm gia đình anh cho thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán nhãn và mật ong.
       Theo chia sẻ của Ông Lê Đức Mỹ phó chủ tịch UBND phường Mai Hùng: “ Hộ gia đình anh Văn Đức Nên là một trong những hộ gia đình tiêu biểu vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế ở địa phương. Ngoài là một tấm gương sản xuất giỏi, anh còn là một tổ đội trưởng quân sự có tinh thần trách nhiệm cao, luôn chấp hành tốt và nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của phường”.
       Nuôi ong mật trong vườn nhãn không chỉ giúp gia đình anh tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Ngoài ra, khi nuôi ong trong vườn thì không được sử dụng các hóa chất độc hại để phun trừ sâu bệnh cho cây nhãn đã góp phần tạo ra sản phẩm an toàn cho người sử dụng, đồng thời giảm được việc thải các hóa chất độc hại và góp phần bảo vệ môi trường.
 

                            
Mô hình nuôi ong mật trong vườn nhãn của gia đình anh Văn Đức Nên phường Mai Hùng - TX. Hoàng Mai
Hồng Thanh - TTKN nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây