Ông:Vừ Tồng Pó - Gương sáng đồng bào Mông đổi mới tư duy để làm giàu

Chủ nhật - 26/09/2021 22:48 1.046 0
Xã Mường Lống huyện Kỳ Sơn vốn nổi tiếng là cảnh đẹp lung linh với những vườn đào, vườn mận, khí hậu mát mẻ quanh năm, thiên nhiên hùng vĩ. Ở đây còn có những con người luôn dám nghĩ, dám làm, dám đi đầu trong đổi mới tư duy để phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, lan toả các giá trị cộng đồng để phát triển.
Ông:Vừ Tồng Pó - Gương sáng đồng bào Mông đổi mới tư duy để làm giàu
 Ông Vừ Tồng Pó quyết tâm vượt qua thói quen làm một mình - tư duy manh mún để phát triển kinh tế.Sinh năm 1979 tại bản Mường Lống 1, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, năm 2016 ông Pó nhìn cảnh nhữngngười con đồng bào Kỳ Sơn kéo nhau ra thành phố, khu công nghiệp làm công nhân, ông Pó có mộttrăn trở lớn, nhiều câu hỏi đặt ra:“Vì sao đồng bào ta siếng năng như thế mà không thoát nghèo được?Vì sao chúng ta không tìm cách làm giàu ngay trên quê hường của mình? Tại sao những sản phẩm thế mạnh mà nhiều người cho rằng xứng tầm đặc sản như gà đen, lợn đen, bò địa phương, với vườn mận, vườn đào… lại không trở thành hàng hoá để bán?”Từ những trăn trở đó, ông Pó bắt đầu làm kinh tế với con gà đen bản địa. Ông được mời tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà quy mô trang trại và cách phòng trừ dịch bệnh. Sau đó ông đăng ký vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số vốn 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn trên, ông dành 20 triệu sưu tầm trong các bản làng tìm mua được 50 con gà đẻ giống gà đen bản địa, số tiền còn lại ông mua 01 máy ấp trứng công suất 600 quả/lượt, cùng với tu sửa chuồng, vườn, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vườn ông khoanh để nuôi gà. Ngoài ra, ông cùng vợ còn trồng thêm rẫy ngô làm thức ăn cho gà, vì theo ông Pó nói: “Phải cho gà ăn ngô để hỗ trợ tiền thức ăn, cho ăn ngô và thả trong vườn rộng dưới gốc mận, gốc đào thì thịt gà chắc, ngọt hơn”. Chia sẻ tư duy phát triển đàn gà lên quy mô số lượng lớn, ông nói: “Đồng bào ta thì siêng năng lắm, buổi sáng thì thức dậy cùng con gà gáy. Ai cũng đi làm vắng bản, nhưng nếu tìm sản phẩm để bán thì chưa có gì đáng kể. Bởi vìtrong một gia đình thường cái cũng làm, thấy nhà họ có vườn mình cũng làm mảnh vườn nhỏ, thấy nhà họ có gà mình cũng nuôi gà, thấy nhà họ có bò mình cũng nuôi bò. Nhưng không có loại nào nhiều, chưa đủ để bán thành hàng hoá ra thị trường. Cho nên để ăn thì thừa, để bán thì chưa đủ số lượng. Cho nên phải thay đổi thói quen này, muốn làm giàu thì phải có hàng hoá bán nhiều, chỉ cần làm ít loại thôi, nhưng phải có số lượng nhiều”.
          Từ lứa gà đầu thành công, ông Pó chưa bán hết mà để lại những con gà đẹp, khoẻ nhất để tiếp tục tạo giống, đồng thời sưu tầm thêm gà trống, mái thuộc dòng thuần chủng gà đen bản địa. Về chi phí đầu tư thức ăn, thu ý nuôi gà ông Pó chia sẻ: “Nuôi theo kiểu bán tự nhiên, một con gà từ khi nở đến khi bán mất khoảng 4 tháng, nặng khoảng 1 -1,2kg/con; giá bán tại vườn khoảng 180.000 - 200.000đ/kg. Chi phí đầu tư cho 01 con hết khoảng 100.000 đ.Trừ chi phí thì mỗi con gà được lời khoảng 100.000 trong 4 tháng, chưa tính tiền công.Chia cho 4 tháng thì mỗi tháng được 25.000đ/1con gà, vì thế muốncó thu nhập tiền công khoảng 5.000.000đ/tháng/người thì phải nuôi từ 200 con trở lên”.Với tính toán như thế, ông Pó và gia đình đã đầu tư liên tục phát triển đàn gà thịt trong chuồng từ 300 - 700 con, có thời điểm lên đến hơn 1.000 con gà đen bản địa.Riêng từ đàn gà đã cho gia đình ông Vừ Tồng Pó có thu nhập từ 250 - 300 triệu/năm.
          Không những thế, ông Pó còn tuyên truyền, hướng dẫn để người khác cùng làm theo mình. Ông rất thành công trong việc chọn người đồng hành để đi xa trong phát triển kinh tế, ông đã “truyền nghề” và niềm đam mê cho anh Lầu Bá Tu - một sinh viên tốt nghiệp Đại học thú y. Với cách làm tương tự, cùng với trăn trở, đam mê và ý chí khát khao được vươn lên làm giàu, anh Tu nói: Nếu đi làm ăn xa tại các công ty, khu công nghiệp thu nhập khoảng 5 - 7 triệu thì ở quê nuôi từ 300 - 500 con gà đen sẽ lời hơn, ngoài ra còn được ở với gia đình, quê hương. Với sự thành công trên đàn gà đen, cùng với tình thương yêu, cố kết cộng đồng, hàng năm ông Pó đều vận động tăng thêm số hộ tham gia nuôi gà đen quy mô nhóm hộ. Được Hội Nông dân hướng dẫn, năm 2019ông Pó vay thêm vốn Ngân hành CSXH với tổng vốn 50 triệu đồng để mở rộng quy mô đàn gà, mở rộng dịch vụ vừa bán gà thịt, vừa bán giống gà đen bản địa, đồng thời vận động thành lập Tổ Hội Nông dân chăn nuôi gà đen với 03 hộ tham gia.Năm 2020 ông vận động thành lập Chi hội Nông dân chăn nuôi gà đen với 15 hộ (36 thành viên) tham gia. Đến năm 2021, từ trụ cột Chi hội Nông dân Chăn nuôi gà đen, ông Pó cố vấn, tuyên truyền thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và du lịch cộng đồng xã Mường Lống (HTX)do anh Lầu Bá Tu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX với 07 thành viên tham gia.Trao đổi về định hướng phát triển HTX, ông Pó chia sẻ: “Phát triển lên HTX là định hướng lâu dài, đăng ký nhiều ngành, vừa nông nghiệp, vừa du lịch cộng đồng.Nông nghiệp sẽ chú trọng và phát triển các mặt hàng thế mạnh, đặc sản như gà đen, bò địa phương, trồng rau sạch; cải tạo và trồng thêm vườn mận, vườn đào, tôn tạo cảnh quan du lịch, tham gia phục vụ du lịch tại xã Mường Lống.Cho nên chặng đường phát triển tiếp theo phải giao cho thế hệ trẻ, vừ nhanh nhẹn, vừa biết vận dụng công nghệ thông tin nên dễ thành công hơn”.
          Ông Vừ Tồng Pó cũng là một trong những gia đình đầu tiên đăng ký xây dựng nhà trọ cộng đồng phục vụ khách du lịch đến Mường Lống. Ông còn được cộng đồng bản làng bầu chọn là người uy tín của đồng bào Mông nhiều năm liền. Am hiểu về các giá trị văn hoá đặc sắc của đồng bào Mông, ông Pó rất tịch cực tham gia các hoạt động cộng đồng, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào, tạo sự đồng thuận, đoàn kết nhân dân để xây dựng gia đình,quê hường; đặc biệt là biết sử dụng vốn, tư duy và ý chí khát vọng dám vươn lên thoát nghèo trong đồng bào huyện vùng cao Kỳ Sơn.
                                                                             Huyền Thư
                                                             Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
IMG-8363-3.jpg IMG-2168.jpg z5175174958158-bb2526c428da909419d8a2caefc39251-1-7.jpg Ong-Nguyen-Cuong-kiem-tra-tom-trong-be-cong-nghe-cao-theo-qu IMG-0392-9.jpg 20240106-101045-4.jpg a2-3.jpg z5006794703446-4905d71d69db129c098d64ed093a43e8.jpg IMG-4626.jpg rrrr.jpg ga.jpg Vuon-cam-duoc-cham-soc-theo-quy-trinh-huu-co-nen-kha-sach-be z4984936786801-2d432b8802aaa72bce7a1cbefd82e73a.jpg IMG-1378.jpg Mo-hinh-cham-soc-bao-ve-theo-quy-trinh-huu-co-cua-ong-Bui-Va
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây