Người cán bộ chi hội nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 09/08/2022 09:49 747 0
Là người chịu khó, sáng tạo và ham học hỏi, chị Lê Thị Hoa tại thôn Bãi Ổi, xã Chi khê, huyện Con Cuông, Nghệ An đã mạnh dạn áp dụng những tiến bộ về khoa học kỹ thuật vào trong thực tiễn sản xuất với mô hình trồng cây keo lai nguyên lệu và chăn nuôi trâu sinh sản.
Người cán bộ chi hội nông dân làm kinh tế giỏi
Chị Hoa cho biết: Với mong muốn nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế và khát vọng làm giàu bằng nghề nông, Chị đã bàn với gia đình mạnh dạn thay đổi cách làm ăn để có hiệu quả cao hơn. Từ diện tích đất nông nghiệp sẵn có, gia đình chị đã chuyển đổi sang trồng 03 sào cỏ để chăn nuôi trâu sinh sản và trâu lấy thịt. Hiện nay, gia đình chị đang duy trì nghề chăn nuôi trâu sinh sản và trâu thịt với quy mô 04 con trâu sinh sản và 05 con trâu thịt. Đàn trâu của gia đình chị đều được nuôi trên 1 năm tuổi và được vỗ béo trước khi xuất bán. Trung bình mỗi năm chị xuất bán từ 5 – 7 con, cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng.
Dẫn chúng tôi đi tham quan khu chăn nuôi, chị Hoa vui vẻ nói: Nơi đây là khu vực đồi núi cao, không khí trong lành và thuận lợi cho phát triển kinh tế vườn đồi. Vì thế ngoài chăn nuôi trâu, chị còn xây chuồng nuôi gà thả vườn. Trung bình mỗi lứa chị nuôi khoảng 100 con gà thịt theo hướng chăn thả có khoanh vùng kiểm soát. Cùng với việc phát triển chăn nuôi, gia đình chị còn trồng 40 ha cây keo lai và 3 sào hoa màu các loại. Diện tích đồi keo chị chia trồng thành nhiều lứa khác nhau, đến nay đã cho thu hoạch 5 lứa và mang về cho gia đình chị nguồn thu khoảng 1,5 tỷ đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức sản xuất của mình chị Lê Thị Hoa cho biết thêm: Hiện nay, trong sản xuất nông nghiệp vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đầu ra sản phẩm; người nông dân cần phải kiên trì và bám nghề, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào thực tiễn  sản xuất sao cho phù hợp với điều kiện của gia đình mình để giảm bớt chi phí, hạ giá thành sản phẩm và giảm thiểu rủi ro do dịch bệnh thì mới có được thành công. Đối với chăn nuôi trâu, nguồn thức ăn thô xanh chị áp dụng giải pháp ủ chua cỏ để vừa dự trữ được nguồn thức ăn vào mùa đông, vừa tăng khả năng tiêu hóa cho con vật, nuôi trâu vỗ béo rất hiệu quả. Đây là kỹ thuật chị đã học được qua các lớp tập huấn Khuyến nông. Đồng thời, khi chăn nuôi trâu chị luôn thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng vắc xin, tẩy ký sinh trùng đường máu, đường ruột, sán lá gan nên hạn chế được tối đa rủi ro do dịch bệnh gây ra. Đối với chất thải chăn nuôi chị thực hiện ủ phân bằng chế phẩm vi sinh để tạo nguồn phân bón phục vụ trồng cỏ và trồng keo, vừa giảm bớt chi phí về phân bón, vừa không gây ô nhiễm môi trường.
Chị Hồ Tuệ Vân, cán bộ Nông nghiệp xã Chi Khê, huyện Con Cuông cho biết: Chi Khê là xã miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn; diện tích đất trồng lúa, trồng màu không nhiều, chủ yếu là đồi núi. Vì thế người dân chủ yếu phát triển kinh tế bằng chăn nuôi đại gia súc, trồng rừng là chính. Chị Lê Thị Hoa là người ham học hỏi, có tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đi đầu trong phát triển kinh tế nông hộ tại nơi đây. Ngoài việc sản xuất chị còn là một chi hội trưởng hội Nông dân năng động, có trách nhiệm và gần gũi với nhân dân. Mô hình làm kinh tế của chị là điển hình cho phong trào nông dân làm kinh tế giỏi tại địa phương; đồng thời là địa chỉ để cho người dân tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất.
Từ thực tế sản xuất và làm ăn của gia đình chị Hoa cho thấy, vào thời điểm hiện nay khi người nông dân đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nhất là thị trường đầu ra sản phẩm,  thì việc duy trì và giữ nghề ổn định bằng mô hình Nông lâm kết hợp đã phát huy được hiệu quả và có tính bền vững. Mong rằng, mô hình làm kinh tế của chị cũng như người dân Chi Khê sẽ tiếp tục phát triển bền vững và cho hiệu kinh tế quả cao./.
                                          Khu chăn nuôi trâu của gia đình chị Hoa
Vườn keo của gia đình chị Hoa
         Văn Thắng - Trung tâm KNNA

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây