Thu nhập cao từ Mô hình VAC

Thứ ba - 11/01/2022 20:05 1.005 0
Sinh ra và lớn lên trên một vùng quê Nông thôn, mà ở đó đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Anh Trần Minh Tiến, ở bản Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, Nghệ An đã không ngừng sáng tạo, vượt khó vươn lên, làm giàu bằng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VAC; tiêu biểu cho phong trào phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới tại bản vùng cao biên giới nơi đây.
Thu nhập cao từ Mô hình VAC
Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn đồi anh Tiến cho biết: Năm 2016, sau khi đia tìm hiểu nhiều mô hình làm kinh tế trang trại anh nhận thấy vùng đất nơi anh sinh sống rất phù hợp cho việc xây dựng trang trại VAC. Từ đó anh đã bắt tay vào cải tạo lại khu vườn rộng 3ha để trồng cây ăn quả, hoa màu, nuôi cá và xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 10 con lợn nái, 50 con lợn thịt/lứa, mỗi năm nuôi 3 lứa cho thu nhập khoảng 450 triệu đồng; 200 con gà ta thả vườn, 50 con ngan đẻ trứng, 150 con bồ câu, mỗi năm cho thu được khoảng  60 triệu đồng. Đồng thời trồng trồng 3 sào cỏ, để nuôi 16 con trâu, bò vỗ béo mỗi lứa, mỗi năm xuất bán khoản 40 con trâu bò thịt thu về khoảng 600 triệu đồng.
Chia sẻ về cách tổ chức sản xuất của gia đình anh Trần Minh Tiến cho biết thêm: Năm nay trong chăn nuôi xảy ra nhiều dịch bệnh; giá cả cũng bấp bênh, đặc biệt giá thức ăn tăng cao. Vì vậy, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật  như: Phải chọn con giống có năng suất cao, có nguồn gốc rõ ràng. Chuồng trại phải đảm bảo đủ diện tích phù hợp với số lượng vật nuôi, thông thoáng và định kỳ phun tiêu độc khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Đặc biệt phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho con vật thì mới đảm bảo được an toàn dịch bệnh. Để hạn chế mùi hôi từ chuông trại anh đã tăng cường việc sử dụng men tiêu hóa bổ sung vào thức ăn nước uống cho con vật; dùng đệm lót sinh học nuôi gà vừa xử lý được môi trường đồng thời gà sống khỏe mạnh, ít bệnh về đường ruột hơn. Nguồn phân chuồng được tận dụng ủ hoai mục để bón cho cây vườn và cải tạo đất rất tốt. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn anh Tiến còn phấn khởi tâm sự: Ngoài chăn nuôi thì gia đình anh đang trồng và chăm sóc 300 cây táo Đài Loan và 100 cây ổi, 100 cây bưởi da xanh đây cũng là những giống cây ăn quả mới mà anh đang thử nghiệm trên vùng đất này. Nhờ được trồng, chăm bón đúng kỹ thuật đã được tư vấn nên cây sinh trưởng và phát triển tốt đến nay đã bắt đầu ra trái và cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó anh còn trồng 1ha ngô để lấy hạt, lấy thân phục vụ chăn nuôi, nhằm giảm chi phí thức ăn trong chăn nuôi.
Cùng với hệ thống chuồng nuôi và vườn cây ăn quả anh còn đào ao để vừa thả cá, vừa phục vụ cho việc tưới tiêu, đồng thời góp phần điều hòa tiểu khí hậu cho khu vực trang trại được tốt hơn mà đặc biệt là mùa nắng nóng.
Nói về mô hình làm kinh tế của anh Trần Minh Tuấn, chị Lương Thị Hiền, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lục Dạ cho biết: Anh Tiến là người chịu khó, sáng tạo và có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, luôn biết tìm hiểu những cách làm mới để áp dụng vào thực tế sản xuất. Anh cũng rất tích cực chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con tại thôn bản, là địa chỉ để nhiều người đến tham quan học tập. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp VAC của anh là một hướng đi khá hiệu quả và có tính bền vững; đã khai thác được tiềm năng lợi thế và phù hợp với điều kiện tự nhiên tại vùng đất nơi đây.
Qua cách tổ chức sản xuất và làm ăn của anh Trần Minh Tiến cho thấy, nông nghiệp là một lĩnh vực vốn có nhiều tiềm năng nhưng cũng có những  rủi ro nhất định, mà đặc biệt là giá cả thị trường luôn có những biến động bấp bênh, khó lường. Tổ chức sản xuất bằng mô hình VAC là một hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế ổn định và bền vững.
Chia tay gia đình anh Tiến, chúng tôi nhân thấy ở con người anh một sự đam mê và hăng say lao động, một người nông dân ham học hỏi và luôn cố gắng vươn lên để xây dựng cuộc sống ngày một tốt hơn. Mong rằng, mô hình làm kinh tế của anh  sẽ tiếp tục phát triển bền vững, nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương; góp phần tích cực trong phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới tại bản vùng cao biên giới nơi đây.


 
Khu chăn nuôi của gia đình anhTiến


 
 
Vườn cây ăn quả của trang trại anh Tiến

   Văn Thắng - TTKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây