Làm giàu từ trang trại tổng hợp ở thành phố Vinh,tỉnh Nghệ An

Thứ hai - 16/05/2022 20:14 1.216 0
Vào những ngày cuối năm,chúng tôi tình cờ gặp anh và theo chân anh đến thăm trang trại chăn nuôi tổng hợp của Hợp tác xã Green farm gồm 3 thành viên(Hồ Ngọc Đông, Dương Hoàng Lai, Nguyễn Hồng Vân).
Làm giàu từ trang trại tổng hợp ở thành phố Vinh,tỉnh Nghệ An
Gặp anh Dương Hoàng Lai, đại diện cho hợp tác xã trú tại xóm Phúc Hậu,xã Nghi Liên,thành phố Vinh là một trong những hợp tác xã tiêu biểu trực tiếp lao động sản xuất giỏi ở xã trong nhiều năm liền. Anh tiếp chúng tôi bằng nụ cười rạng rỡ,anh trải lòng về cơ duyên chọn chăn nuôi,trồng trọt làm hướng phát triển kinh tế trang trại.
Anh chia sẻ: Hợp tác xã được thành lập vào năm 2015 gồm 13 thành viên,anh kể lại nhứng ngày đầu thành lập chúng tôi không thể nào quên được vô vàn khó khăn vất vã,có những lúc HTX rất bế tắc về nguồn vốn,xây dựng chuồng trại cũng như kinh nghiệm chăn nuôi,sản xuất còn hạn chế,do đó hiện nay hợp tác xã còn lại 3 thành viên. Chúng tôi luôn xác định việc tập trung đầu tư chăn nuôi quy mô lớn,theo hướng an toàn sinh học,định hướng phát triển kinh tế là biện phát hiệu quả để ổn định thu nhập cho các thành viên. Điểm mạnh các thành viên sau bao năm trải nghiệm nay đã có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi,sản xuất trồng trọt,bắt đầu khởi nghiệp từ quy mô nông hộ sang quy mô trang trạitập trung. Trang trại chúng tôi chủ yếu đầu tư,phát triển chăn nuôi bò thịt,dê sinh sản,dê thịt đà điểu theo một quy trình khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ và bao tiêu sản phẩm bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ áp dụng đúng quy trình k thuật nên bò,dê,đà điểu sinh trưởng tốt,không dịch bệnh,con giống,thức ăn được mua ởnơi uy tín trên thị trường đảm bảo chất lượng cao,có kiểm định chất lượng con giống. HTX hiện nay có quy mô 2,5 hađất này do hợp tác xã ký hợp đồng với các hộ dân 10 năm một,trong đó sử dụng 500m2diện tích đất để làm chuồng nuôi dê,bò thịt,đà điểu thịt với so lượng đầu gia súc 30 con bò thịt,100 con dê sinh sản,28 con đà điểu,diện tích còn lại trồng cỏ phục vụ chăn nuôi.... Riêng mô hình nuôi bò vỗ béo thì HTX  xuất bán 4-5 lứa/năm,với con dê  ngoài cung cấp thịt dê hàng hoá trang trại còn cung cấp con giống trong và ngoài huyện, mô hình đà điểu là đối tượng mới được hợp tác xã đưa vào nuôi trong năm nay và đến thời điểm cho hiệu quả kinh tếcao. Trong quá trình nuôi đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt,không dịch bệnh hợp tác xã kí hợp đồng lâu dài với một số bác sỹ thú y luôn theo dõi tiêm chủng cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó trang trại đã sử dụng hệ thống chăn nuôi khép kín,đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường... Trong thời gian sắp tới,HTX tiếp tục đầu tư thêm hệ thống chuồng trại,thiết bị máy móc và tăng số lượng quy mô đàn lên gấp 2-3 lần so với thời điểm hiện tại nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Không ngừng học hỏi,với khát vọng làm giàu,ý tưởng dám nghĩ dám làm của HTX và họ không ngừng đầu tư để đưa cây,con vào trang trại nhằm đa dạng hoá sản phẩm. HTX tiếp tục xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọtvới quy mô 3 sào trồng măng tây. Đây là giống cây trồng mới cho năng suất,chất lượng cao phù hợp với lợi thế của xã và đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng cho vùng thành phố Vinh. Bởi lẽ,măng tây xanh là một loài rau thực phẩm,giàu dinh dưỡng,rau ăn chồi,tốt cho sức khoẻ vàlà một cây trồng được ưa chuộng, là một cây trồng có giá tr kinh tế cao. Là loài cây dễ trồng,ít phun thuốc,khi có sâu bệnh dùng chế phẩm sinh học nên cho sản phẩm an toàn,mức đầu tư sản xuất ban đầu cao hơn so với cây trồng so với các cây trồng khác như bắp cải,xu hào,dưa chuột ...., nhưng cây măng tây xanh có ưu điểm là cây trồng một lần và cho thu hoạch lâu năm,trong điều kiện chăm sóc tốt sẽ cho thu từ 4-6 năm. Chi phí sản xuất từ năm thứ 2 trở đi sẽ giảm dần và năng suất,sản lượng lại năng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Ngoài ra,trang trại trồng thêm 200 cây đu đủ phủ quanh trang trại vừa tạo bóng mát cho đàn vật nuôi vừa tăng thêm thu nhập từ loài cây này khoảng 20-30 triệu đồng. HTX không những trực tiếp sản xuất chăn nuôi,trồng trọt mà các thành viên còn vận hành hoạt động sơ chế thực phẩm tại chổ,áp dụng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm giúp cho HTX hoạt động theo chuỗi hoạt động bền vững,rộng mở thị trường dầu ra. Đây chính là cách thức để đưa các sản phẩm của trang trại đến với thị trường lớn thuận lợi ổn định hơn,đem lại siêu lợi nhuận cho trang trại tổng hợp. Đồng thời hợp tác xã sẵn sàng chia sẽ nhứng kinh nghiệm thực tiễn trong chăn nuôi cho các hộ dân có nhu cầu họ hỏi và làm theo. Lợi nhuận ước tính thu được từ mô hình 320 triệu đồng/năm,tạo việc làm ổn định cho 3 lao động thường xuyên và 3 lao động thời vụ với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Đây là dạng mô hình mang lại nguồn thu nhập khá cao và xứng đáng để nhiều người trong huyện học hỏi,làm theo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Nguyễn Thị Thu - Trung tâm KN Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây