Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tổ chức Hội nghị về công tác quản lý tài chính kế toán năm 2024

Thứ sáu - 13/09/2024 11:06 218 0
Để tăng cường công tác tài chính kế toán trong các đơn vị dự toán, Ban quản lý dự án thuộc ngành, trong 2 ngày 12/9/2024 – 13/9/2024, tại Khách sạn Giao Tế, số 09 đường Hồ Tùng Mậu, Thành phố Vinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã tổ chức Hội nghị về công tác quản lý tài chính kế toán năm 2024.
Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tổ chức Hội nghị về công tác quản lý tài chính kế toán năm 2024
Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An; đại diện Lãnh đạo Công đoàn nghành; Phòng Kế hoạch Tài chính Sở; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng Tổ chức cán bộ, Quản lý xây dựng công trình, Quản lý kỹ thuật và KHCN, Thanh tra và văn phòng Sở; Lãnh đạo và chuyên viên các phòng chuyên quản của Sở Tài chính; Lãnh đạo và kế toán 35 đơn vị dự toán, BQL Dự án trực thuộc Ngành cùng đơn vị cung cấp phần mềm kế toán và phần mềm Quản lý tài sản công: Công ty TNHH Phát triển và chuyển giao phần mềm (Công ty Dtsoft) để hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài sản công gắn với công tác Tổng kiểm kê tài sản nhà nước theo Đề án của Chính phủ.
Toàn cảnh Hội nghị
Đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An nêu lên tầm quan trọng của công tác quản lý tài chính kế toán nhằm mục tiêu quản lý và sử dụng kinh phí, tài sản của nhà nước cấp một cách có hiệu quả, hạn chế sự lãng phí, thất thoát. Đồng chí yêu cầu Sở Nông Nghiệp & PTNT Nghệ An có những đánh giá và hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị trực thuộc và tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị. Về phía các đơn vị dự toán của Ngành, đồng chí mong muốn các đơn vị tổ chức thực hiện tốt dự toán năm 2024, tăng cường quản lý chi tiêu, tích cực xử lý dứt điểm các kết luận của thanh tra, kiểm toán và tăng cường phối hợp, trao đổi thường xuyên với cơ quan cấp trên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến An - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An đã trình bày đánh giá công tác quản lý tài chính kế toán năm 2023 và đề xuất giải pháp thực hiện công tác quản lý tài chính năm 2024. Năm 2023, các đơn vị đã kịp thời nắm bắt được các quy định về chế độ hạch toán kế toán cũng như phương pháp tổng hợp, lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động. Nhìn chung, cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo quy định hiện hành và đảm bảo phục vụ tốt cho công tác quản lý, góp phần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã trao đổi các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra quyết toán năm 2023 tại các đơn vị về việc lập thẩm định phê duyệt dự toán, chấp hành dự toán; tính hợp lý hợp pháp của chứng từ; mua sắm sử dụng tài sản công; công tác hoạch toán kế toán; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ....Từ những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại, đồng chí đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện công tác kế toán trong thời gian tới.         
         Đồng chí Phạm Minh Thư – Chuyên viên phòng Kế hoạch – Tài chính Sở NN&PTNT Nghệ An hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2025 và Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2025-2027
Hội nghị cũng đã được lắng nghe hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2025, kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2025-2027; hướng dẫn một số nội dung trong công tác kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTG ngày 01/3/2024 của Thủ tướng chính phủ.
Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm của các đại biểu tham dự với tinh thần tập trung, nghiêm túc tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là trao đổi những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tại hội nghị, các đại biểu đã được giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác quản lý tài chính kế toán tại các đơn vị như các vấn đề về xây dựng dự toán; tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ....nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị do giảng viên Nguyễn Thị Quỳnh Phương – chuyên gia đấu thầu thuộc Trung tâm hỗ trợ đấu thầu – Cục quản lý đấu thầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư; chế độ kế toán hành chính sự nghiệp theo quy định tại Thông tư số 24/2024/TT-BTC do giảng viên Trần Thị Thu Hương – Chuyên viên cao cấp, Trưởng phòng Quản lý giám sát kế toán nhà nước, Cục quản lý giám sát kế toán kiểm toán- Bộ tài chính giảng dạy.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến An - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An đã khẳng định tầm quan trọng của công tác tài chính kế toán tại đơn vị và yêu cầu các đơn vị cố gắng hoàn thiện tốt công tác quản lý tài chính kế toán để phục vụ tốt công tác quản trị cho đơn vị; nghiên cứu để thực hiện tốt chế độ kế toán theo Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 để tạo sự minh bạch, lành mạnh trong nội bộ, tạo sự đồng bộ, thống nhất cao trong đơn vị, phục vụ tốt công tác quản lý tài chính của Ngành.
   Trần Thư
  Trung tâm khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 149 trong 31 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 31 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây