Hội nghị triển khai Đề án sản xuất trồng trọt vụ Đông năm 2024.

Thứ ba - 13/08/2024 04:03 246 0
Để chuẩn bị cho sản xuất vụ Đông năm 2024 thắng lợi, sáng ngày 09/8/2024 tại thành phố Vinh,  UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Đề án sản xuất trồng trọt vụ Đông năm 2024.
Hội nghị triển khai Đề án sản xuất trồng trọt vụ Đông năm 2024.
Tham gia hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Võ Thị Nhung -Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị. Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ, Trung tâm Bảo vệ Thực vật vùng khu IV, Chi cục Kiểm dịch Thực vật Vùng VI, Chi Cục Thú y vùng III, Đài Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ; Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; Chủ tịch Liên Minh Hợp tác xã; Đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Cục Thống kê tỉnh, Hội Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Nghệ An; Sở Nông nghiệp và PTNT: Đại diện Thường trực Công đoàn ngành; Trưởng phòng: Kế hoạch và Tài chính, Thanh tra, Quản lý Kỹ thuật và KHCN và các chuyên viên liên quan; Chi cục trưởng các Chi cục: Thuỷ lợi, Phát triển nông thôn, Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thuỷ sản, Chi cục Bảo vệ Thực vật, Giám đốc Trung tâm: Khuyến nông, Giống cây trồng; UBND huyện/Thành/Thị: Đại diện Lãnh đạo UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp; Các Công ty: Tổng Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed, Công ty cổ phần ứng dụng công nghệ cao Quốc tế; Các công ty cung ứng giống, phân bón; các công ty tham gia chuỗi liên kết nông nghiệp.. Các cơ quan thông tấn báo chí: Đài phát thanh truyền hình, Báo Nghệ An, Báo Nông nghiệp Việt Nam thường trú tại Nghệ An dự và đưa tin.
 
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị đã đ­ược nghe đồng chí Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thay mặt Chủ trì hội nghị thông qua báo cáo tóm tắt đề án sản xuất trồng trọt vụ đông năm 2024.
Sản xuất vụ Đông 2023 diễn ra trong điều kiện thời tiết bất thuận; đầu vụ gieo trồng chịu ảnh hưởng liên tiếp bởi các đợt mưa lớn (mưa lớn từ ngày 25/09-30/09, và mưa to, lốc xoáy từ 25/10-13/11) đã gây thiệt hại 2.593,5 ha diện tích rau màu các loại. Bên cạnh đó, giá vật tư phân bón vẫn ở mức cao đã ảnh hưởng rất lớn đến đầu tư sản xuất trong vụ Đông. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự cố gắng nỗ lực của người dân trong việc khắc phục thiên tai, đầu tư sản xuất nên vụ Đông đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Sản lượng các cây trồng đạt 333.160,03 tấn/KH 425.770 tấn, đạt 78,25 %.
Đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị
Vụ đông 2024 được dự báo sẽ diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp, lương mưa dự kiến cao hơn so với trung bình nhiều năm do đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và diễn biến tình hình phát sinh của sâu bệnh hại cũng như công tác tổ chức phòng trừ. Một số sinh vật gây hại như: Chuột hại, sâu ăn lá, bệnh hại có nguồn gốc trong đất,...có nguy cơ phát sinh gây hại cao trên các cây trồng vụ Đông. Mục tiêu toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 34.690 ha cây trồng vụ Đông các loại (Ngô, lạc, rau các loại, khoai lang, khoai tây). Trong đó, diện tích trên đất bãi ven sông khoảng 8.650 ha, diện tích đất màu ven biển khoảng 4.700 ha, diện tích trên đất lúa 2.295 ha và diện tích trên đất màu đồng khoảng 19.045 ha.
 
Đồng chí Tạ Quang Sáng - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe ý kiến phát biểu đai diện của các đơn vị và ý kiến phát biểu của các địa phương.
Góp phần vào sự phát triển nông nghiệp tỉnh nhà, hệ thống Khuyến nông góp phần không nhỏ trong các hoạt động nông nghiệp. Phát biểu tại hội nghị đồng chí Tạ Quang Sáng – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An nêu rõ: Những năm qua, hệ thống khuyến nông với những phương pháp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đa dạng đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân; khuyến khích, trợ giúp họ áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Tuy nhiên, để tiến tới nền nông nghiệp hiện đại, bền vững thì việc đổi mới công tác khuyến nông là rất cần thiết. Nhưng đổi mới thế nào cho phù hợp với mọi đối tượng nông dân lại không dễ. Thông qua hoạt động xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp mang lại cho cuộc sống người nông dân đã chứng minh vai trò của khuyến nông trong sản xuất nông nghiệp hiện đại. Công tác Khuyến nông đã đạt được những kết quả to lớn, việc hình thành lập các tổ Khuyến nông cộng đồng đã được hình thành tại 57 tỉnh, thành. Hoạt động của các tổ Khuyến nông cộng đồng đã đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất ở cơ sở, đặc biệt là có sự liên kết với các doanh nghiệp, các hợp tác xã trong lĩnh vực chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu có liên kết chuỗi thị trường gắn với truy xuất nguồn gốc. Mô hình tổ khuyến nông cộng đồng là một hướng đi mới để kết nối hệ thống khuyến nông với cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp nhằm hỗ trợ người dân tốt hơn trong việc ứng dụng tiến bộ Kỹ thuật, các giải pháp hữu ích vào sản xuất, giúp cải thiện sinh kế, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã bám sát các văn bản của Chính phủ, quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Nông thôn mới Quốc gia để tham mưu cho Sở Nông nghiệp & PTNT hướng dẫn các địa phương trong tỉnh chỉ đạo các xã thành lập tổ khuyến nông cộng đồng, quy định chức năng nhiệm vụ và tổ chức triển khai hoạt động một cách có hiệu quả nhất”.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dựa trên các dự báo những khó khăn và thuận lợi các địa phương tổ chức chỉ đạo  sản xuất một cách quyết liệt, phân vùng để chỉ đạo sản xuất để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt là chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm về lịch thời vụ đối với từng loại cây trồng để phát huy hiệu quả và né tránh thiên tai; Triển khai xây dựng đề án thật sớm, để có thời gian chuẩn bị; Làm tốt công tác thủy lợi, tiêu úng; công tác dự tính, dự báo thời tiết, khí tương thủy văn. Các địa phương cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin, phổ biến kịp thời để nông dân biết, hiểu và thực hiện, sản xuất an toàn và hiệu quả. Đặc biệt là các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể cùng chung tay, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT để triển khai đề án đến tận cơ sở, giúp nông dân thực hiện tốt các giải pháp, quy trình kỹ thuật và áp dụng các tiến bộ KHKT nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi sản xuất vụ đông năm 2024.
Đối với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An: Tổ chức tuyên truyền Đề án sản xuất cây trồng vụ Đông, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để sản xuất thâm canh cây trồng vụ Đông đến tận người sản xuất thông qua các lớp tập huấn, đào tạo. Xây dựng các mô hình trình diễn các tiến bộ kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao. Phối hợp với các địa phương mở rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm, ... và các tiến bộ kỹ thuật mới khác./.
Hồ Thị Hiền –TTKN Nghệ An




 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây