Hiệu quả trồng ngô bãi ven sông vụ Xuân của người dân xã Thanh Long - Thanh Chương

Thứ sáu - 16/06/2023 04:45 344 0
Xã Thanh Long - Huyện Thanh Chương là xã nằm dọc con sông Lam, vì thế hai bên sông Lam tạo ra những bãi bồi màu mỡ. Trên bãi bồi, ngô là cây trồng phù hợp và hiệu quả nhất, một năm sản xuất 2 - 3 vụ ngô. Riêng vụ xuân năm nay, cả xã gieo trồng gần 52 ha ngô đất bãi sông Lam, diện tích ngô bãi lớn tập trung nhiều nhất tại các xóm 3, xóm 4 và xóm 6.
Hiệu quả trồng ngô bãi ven sông vụ Xuân của người dân xã Thanh Long - Thanh Chương
Theo Trần Thị Hường xóm Long Giang xã Thanh Long là một trong những hộ có diện tích trồng ngô bãi nhiều trong xã cho biết: từ ngày xây dựng nông thôn mới ruộng đất được đổi lại thành thửa lớn, thuận lợi trong thâm canh. Hiện nay gia đình chị trồng 8 sào ngô bãi đang cho thu hoạch. Năm nay, mỗi sào thu được từ 2,2 - 2,5 tạ ngô hạt. Mỗi năm 2 vụ chính, một sào có thể thu về 4,5 - 5 tạ ngô, giá ngô hạt  hiện tại 9.000 đồng/ kg, thu nhập từ ngô của chị Hường một năm giao động từ 4 - 4,5 triệu đồng/ sào. Các gia đình đã tập trung trồng ngô mỗi năm 2 vụ. Nếu trồng thêm một vụ ngô hè thu có thể bị ảnh hưởng bỡ lũ lụt nhưng không bị mất trắng mà có thể thu hoạch non để đưa vào chăn nuôi gia súc, gia cầm. Còn thu hoạch 2 vụ là chính nên thu nhập từ ngô đất bãi ổn định.

Khác với một số địa phương trong tỉnh có thể trồng ngô để bán cây làm thức ăn cho các cơ sở chăn nuôi, hoặc bán ngô non, người dân Thanh Long chủ yếu trồng ngô để lấy hạt làm lương thực và phục vụ chăn nuôi nên ngô vụ xuân chủ yếu là các giống ngô lai, dài ngày. Bù lại các giống ngô lai có năng suất cao như: DK 6919, DK 9901, …

Đất bãi phù sa, màu mỡ, thời tiết thuận lợi, cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh vào sản xuất nên tất cả các trà ngô đều phát triển tốt, ít sâu bệnh đạt năng suất cao, đạt khoảng 45 tạ/ha. Với 52 ha sẽ đạt khoảng 234 tấn/vụ. Như vậy nếu chỉ tính 1 năm 2 vụ chính ngô bãi ven sông, nông dân xã Thanh Long thu hoạch đạt khoảng 450 tấn. Với giá ngô hiện tại 9.000đ/kg, tổng thu hoạch từ ngô bãi của nông dân xã Thanh Long trên 4 tỷ đồng.

Chị Phan Thị Thanh, Phó Chủ tịch xã Thanh Long cho biết thêm: Bãi bồi ven sông Lam gắn bó với cây ngô và người trồng ngô từ bao đời nay. Dù giá trị kinh tế từ cây ngô chưa hẳn cao nhưng nó đem lại cuộc sống ổn định cho người dân xã nhà. Hiện tại cây Ngô trồng trên bãi của người dân Thanh Long là cây trồng chính đến thời điểm hiện tại. Hàng năm, người dân Thanh Long trồng liên tục 2- 3 vụ. Nhưng vụ hè thu thì thường bấp bênh hơn vì mưa lũ, hiệu quả kinh tế không cao bằng hai vụ con lại. Nông dân xã Thanh Long rất quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật và giống mới vào sản xuất, để hạn chế sâu bệnh, người dân sản xuất luân canh mỗi vụ một giống mới. Trước đây bà con địa phương thường trồng giống ngô C919 nay thay thế bằng giống DK6919… Mặc dù so với giá cả thị trường hiện nay, giá ngô hạt vẫn chưa cao nhưng lợi ích kép từ tận dụng thân cây ngô phục vụ chăn nuôi đại gia súc, chế biến phân vi sinh, ngô hạt phục vụ chế biến thức ăn cho gà, lợn, trâu bò, đem lại hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi cao hơn.         
Qua một thời gian thử nghiệm với nhiều loại cây trồng cùng với những biến động của cơ chế thị trường người dân Thanh Long coi cây ngô là cây trồng chính trên các vùng đất bãi. Hy vọng rằng trong những năm tới cùng với việc phát triển kinh tế cây con các loại thì cây Ngô cũng là một trong những cây chủ lực giúp người dân Thanh Long phát triển kinh tế xã nhà./.
nh                                    Ngô bãi ven sông xã Thanh Long –Thanh Chương

                                                                                                          Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây