Sâm Thổ Hào loại cây cho thu nhập cao trên mảnh đất Thanh Hà – Thanh Chương

Thứ ba - 20/06/2023 06:15 1.341 0
Sâm Thổ Hào là loại cây trồng có gốc gác tại vùng đất Thổ Hào xưa, nay là các xã Thanh Giang, Thanh Hà, Thanh Mai, Thanh Tùng ( huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Đây là cây thân thảo cao từ 0,3 - 1m, lá mọc so le và có cuống dài, hoa có màu hồng hay nâu đỏ, rễ mập thành củ.
Sâm Thổ Hào loại cây cho thu nhập cao trên mảnh đất Thanh Hà – Thanh Chương
Củ Sâm Thổ Hào có tính hàn, tác dụng tốt cho việc bồi bổ cơ thể, chống suy nhược, chống căng thẳng, dễ ngủ. Có thể dùng để làm thực phẩm, chế biến thành thực phẩm chức năng như viên sâm, bột sâm làm đẹp và làm dược liệu như các vị thuốc dùng cho hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, bổ phế, bổ âm…Trước đây, Sâm Thổ Hào được bà con trồng khá phổ biến nhưng theo thời gian loại Sâm này đã bị khai thác cạn kiệt và rơi vào lãng quên ngay trên vùng đất nó được sinh ra.

Xã Thanh Hà là một trong những xã miền núi của huyện Thanh Chương. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, bà con chủ yếu trồng sắn cho hiệu quả kinh tế thấp. Sau năm 2021, khi có dự án của Sở Khoa Học và Công Nghệ  phối hợp với Hợp Tác Xã Tân Hưng Thịnh và Hội Nông dân huyện Thanh Chương trồng  khảo nghiệm nhằm phục tráng lại giống Sâm Thổ Hào tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương với quy mô 3 ha, 10 hộ tham gia. Sau 9 tháng trồng thí điểm, nhận thấy đây là loại cây trồng dễ chăm sóc, sinh trưởng, phát triển khỏe, thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, năng suất đạt bình quân 3,5 - 4 tấn/ha với giá bán từ 200.000 - 250.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí mỗi ha cho thu lãi gần 200 triệu đồng. Nhận thấy, đây là cây trồng dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, ít phải đầu tư phân bón, hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần so với nhiều loại cây trồng khác. Sau khi kết thúc dự án, nhiều bà con xã Thanh Hà đã tự  đầu tư mở rộng diện tích trồng Sâm Thổ Hào. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tỵ - Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hà: “ Hiện nay trên địa bàn toàn xã, bà con đang trồng hơn 2 ha Sâm Thổ Hào. Trong đó, chủ yếu tập trung ở hai xóm 1 và 4.Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn mở rộng diện tích. Đồng thời chúng tôi phối hợp với Hợp Tác Xã Tân Hưng Thịnh liên kết với các công ty liên kết thu mua sản phẩm cho bà con”.

Việc phục tráng lại giống Sâm Thổ Hào không chỉ giúp bảo tồn và phát triển một giống cây dược liệu quý ở địa phương. Đồng thời còn góp phần giúp bà con xã Thanh Hà chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao năng suất và giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.
hs   
                         sth                  Mô hình trồng Sâm Thổ Hào tại xã Thanh Hà – Huyện Thanh Chương

                                                         Hồng Thanh - Trung tâm Khuyến nông
                                                                 Nguồn: Tập san Khuyến nông


                            



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây