Phát triển kinh tế từ liên kết sản xuất

Thứ sáu - 09/06/2023 05:07 316 0
Liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Việc liên kết theo chuỗi giá trị giúp cho người dân yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, tránh tình trạng “ được mùa mất giá, được giá mất mùa”, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định và mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, nhiều nông dân đã thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thay đổi tư duy thị trường áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế.
Phát triển kinh tế từ liên kết sản xuất
Đến xã Nghĩa Dũng – huyện Tân kỳ, nhắc đến ông Nguyễn Văn Kỳ ở xóm Tân Thuận người dân nơi đây ai cũng biết. Bởi ông là một cán bộ xóm kỳ cựu, nhiệt tình. Ông còn được biết đến là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã, của huyện với mô hình trồng ngô sinh khối theo chuỗi hiệu quả cao nhiều năm nay.


Ông Kỳ thu hoạch ngô sinh khối

Trước đây ông Kỳ là người tiếp thị, cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các trang trại, đại lý khu vực miền trung. Với lợi thế thị trường có nhiều mối quen biết, khách hàng… hơn nữa ông là người có nhiều kinh nghiệm cũng như am hiểu quy luật cung- cầu thức ăn chăn nuôi. Năm 2011, được một người quen giới thiệu ông làm đầu mối thu mua và cung cấp một phần thức ăn thô xanh (ngô sinh khối) cho Công ty CP Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và Thực phẩm sữa TH. Nhận thấy việc chăn nuôi đại gia súc trong tỉnh phát triển mạnh, đặc biệt là nghề chăn nuôi bò sữa, bò thịt chất lượng cao, nhu cầu về thức ăn xanh lớn trong khi đất đai tại địa phương rộng rãi, phù hợp trồng ngô lấy thân làm thức ăn cho gia súc. Ông quyết định thuê 23 ha đất sản xuất của xã để chuyển đổi trồng ngô sinh khối theo chuỗi. 

Để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa và đầu ra ổn định, hàng năm ông ký hợp đồng cung cấp ngô sinh khối với công ty Công ty CP Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và Thực phẩm sữa TH với sản lượng ít nhất 30-40 tấn/năm. Nếu vượt sản lượng sẽ có thưởng thêm.  Bởi vậy giúp ông tự tin, yên tâm sản xuất. Ông Kỳ chia sẻ: trồng ngô sinh khối đạt hiệu quả không khó, chỉ cần đầu tư phân bón, chăm sóc đúng kỹ thuật. Ông chọn giống ngô cho năng suất cao (như 6919S, 7328S…). Các khâu sản xuất như làm đất, cày bừa…được áp dụng cơ giới hóa, sử dụng bằng máy móc và thuê nhân công chăm sóc, thu hoạch theo thời vụ. Theo tính toán, 1 ha ngô sinh khối được canh tác trong khoảng thời gian 85-90 ngày cho năng suất 30-40 tấn/ha/vụ, với giá bán 1 triệu đồng/tấn, ông thu về khoảng 30-40 triệu đồng, có những thời điểm giá cao 1,3 triệu đồng/tấn, ông thu về 40-50 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí, bình quân trồng ngô sinh khối cho lãi 15-20 triệu đồng/ha. Mỗi năm ông trồng 2 vụ, như vậy với 23 ha ngô sinh khối giúp ông thu nhập khoảng 600-800 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với cây trồng khác.
Ngoài ra ông còn kinh doanh và cung cấp thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp như phân bón, giống…Mặc dù địa bàn hẹp hơn trước đây nhưng cũng cho ông một nguồn thu nhập khá. Không những vậy tận dụng địa thế đất đồi núi, ông còn đầu tư trồng 11 ha keo nguyên liệu. Sau 4-6 năm mỗi ha keo cho thu hoạch với giá trị 60-70 triệu đồng.
Không những sản xuất giỏi, làm giàu cho gia đình mình. Ông Kỳ còn là người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Trải qua nhiều chức vụ cán bộ ở xóm từ bí thư, xóm trưởng và hiện nay là trưởng ban mặt trận kiêm chi hội phó hội nông dân xóm Tân Thuận. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cách làm hay cho bà con xung quanh. Thấy mô hình chuyển đổi cây trồng của ông mang lại hiệu quả, nhiều hộ dân đã mạnh dạn làm theo sản xuất ngô sinh khối theo chuỗi mà ông là người kết nối khâu tiêu thụ sản phẩm.Toàn xã có khoảng 284 ha ngô sinh khối và được ông đứng ra thu mua bao tiêu toàn bộ sản phẩm nhập cho đối tác. Bà con phấn khởi vừa có việc làm lại tăng thêm thu nhập.
Chị Nguyễn Thị An, chủ tịch hội Nông dân xã Nghĩa Dũng cho biết: Ông Kỳ là một cán bộ xóm, cán bộ hội nông dân tích cực, hoạt bát, năng động và sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Nhiều năm liền ông Kỳ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện. Nhờ chuỗi sản xuất ngô sinh khối của ông vừa mang lại thu nhập cao cho gia đình còn tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.
Với nỗ lực của bản thân cũng như được tiếp thu các KHKT áp dụng vào quá trình sản xuất, nhạy bén với thị trường giờ đây ông Nguyễn Văn Kỳ- xóm Tân Thuận – xã Nghĩa Dũng là một điển hình làm kinh tế giỏi xứng đáng để người dân trong và ngoài xã đến học hỏi và làm theo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.


                                                    Kim Dung- Trung tâm Khuyến nông
                                                     Nguồn: Tập san Khuyến nông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây