Giống lúa VT 868 và Quốc tế 1 có nhiều tiềm năng và triển vọng mới

Thứ hai - 15/05/2023 23:47 1.418 0
Hàng năm Ngành Nông nghiêp & PTNT và các địa phương rất chú trọng việc xác định các giống lúa có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai trên địa bàn tỉnh mang lại năng suất, chất lượng và đặc biệt là khả năng chống chịu với sâu bệnh hại.
Giống lúa VT 868 và Quốc tế 1 có nhiều tiềm năng và triển vọng mới
Sáng 15/5/2023, tại huyện Diễn Châu, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Diễn Châu tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình “Sản xuất giống lúa lai VT 868 và Quốc Tế 1 ” triển khai tại xã Diễn Thái và xã Diễn Lộc do Công ty THHH Liên doanh Việt Long tổ chức sản xuất.
Tham dự hội thảo có các đại biểu từ Lãnh đạo Sở Nông Nghiệp & PTNT Nghệ An và các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; Lãnh đạo và đại diện phòng Nông nghiệp các huyện trọng điểm trồng lúa; Lãnh đạo UBND xã và HTX cũng bà con nông dân tham gia xây dựng mô hình tại các địa phương.

fgf
Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa VT868 tại xã Diễn Thái – huyện Diễn Châu

Tại cuộc hội thảo, dưới sự chủ trì của đồng chí Võ Thị Nhung - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT và đồng chí Phan Xuân Vinh - PCT UBND huyện Diễn Châu, đã nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi, trong đó nhấn mạnh 2 giống lúa triển khai trong mô hình có nhiều ưu điểm vượt trội. Năm 2023 Công ty THHH Liên doanh Việt Long đã phối hợp tổ chức sản xuất  giống lúa VT 868 và Quốc tế 1 trên phạm vi 8 huyện, bao gồm: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ và Nam Đàn, trong đó tập trung tại huyện Diễn Châu với 200 ha giống lúa VT 868 và gần 200 ha giống Quốc tế 1. Qua theo dõi của các đơn vị và tham quan thực tế mô hình tại xã Diễn Thái ( giống VT 868)  và xã Diễn Lộc (giống Quốc tế 1), các đại biểu đã đánh giá 2 giống trên có phổ thích ứng rộng, với dạng hình cây cao trung bình nhưng lại khá cứng nên chống đổ ngã rất tốt, đẻ nhánh khoẻ, đẻ tập trung, thời gian sinh trưởng ngắn đến trung bình, rất phù hợp với thời vụ sản xuất tại Nghệ An. Đặc biệt là khả năng chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại, trong đó phải nói đến là giống Quốc Tế 1. Giống Quốc tế 1 được gieo trồng tại vùng đất của xã Diễn Lộc trước đây thường bị các bệnh vi khuẩn gây bạc lá nhưng kết quả vụ xuân 2023 toàn bộ diện tích gieo cấy giống này không nhiễm bệnh. Về năng suất, kết quả tại vụ xuân 2023 VT 868 năng suất đạt 82 tạ/ha, hiện nay đã liên kết với Công ty TH True Milk thu mua với giá 600.000 đồng/tạ  trên toàn diện tích 28 ha của mô hình tại xã Diễn Thái. Đối với giống Quốc tế 1 năng suất theo đánh giá của người dân đạt trên 70 tạ/ha.
 Kết luận hội nghị, đồng chí võ Thị Nhung - PGĐ sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An ghi nhận sự cố gắng của các cấp, ngành và các đơn vị trong   công tác tổ chức sản xuất các giống lúa mới nhằm lựa chọn các giống phù hợp đưa vào cơ cấu sản xuất, đồng thời cũng khẳng định 2 giống lúa VT868 và Quốc tế 1 có nhiều tiềm năng và triển vọng. Và đề nghị các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với Công ty, trên cở sở đánh giá bước đầu, nắm bắt các đặc điểm của 2 giống lúa VT868 và Quốc tế 1, đồng thời dự báo về khả năng chống chịu về sâu bệnh và thời tiết trong các thời vụ, các năm tiếp theo, để hoàn thiện quy trình sản xuất nhằm phát huy hiệu quả nhất các ưu điểm của các giống; Trung tâm Khuyến nông tỉnh có những định hướng trong công tác tuyên tuyền khuyến cáo triển khai sản xuất đối với 2 giống trên; Các đơn vị tổ chức sản xuất cần tiếp tục theo dõi vụ mùa năm 2023; Các huyện quan tâm bố trí cơ cấu giống một cách phù hợp nhất, đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn khuyến cáo tới bà con nông dân cụ thể nhất; Đối với các xã, căn cứ văn bản của cơ quan chuyên môn để khuyến cáo chỉ đạo phù hợp; Đối với công ty cần tiếp tục nghiên cứu phối hợp triển khai và đưa ra quy trình sản xuất các giống lúa một cách phù hợp nhất trên các đồng đất của tỉnh Nghệ An./.                                               
ss

ssn
Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa VT868 tại xã Diễn Thái – huyện Diễn Châu

hth
  Hội thảo tại hội trường

                                                                     
    Lê Thị Luyến - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây