Tập huấn “Chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về Ứng dụng công nghệ  BlockChain trong truy xuất nguồn gốc” tại Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Thứ sáu - 25/08/2023 05:06 628 0
Thực hiện công văn số 676/GM-KN-CNTY ngày 10/8/2023 của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia “V/v Phối hợp, tổ chức lớp tập huấn khuyến nông năm 2023”. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiến hành tổ chức lớp tập huấn về “Ứng dụng Blockchain trong truy xuất nguồn gốc” từ ngày 23-25/8/2023 tại khách sạn Vinh plaza với mục tiêu nâng cao phương pháp khuyến nông và Ứng dụng Blockchain trong truy xuất nguồn gốc cho nông dân, chủ trang trại, tổ viên tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi và Khuyến nông cộng đồng năm 2023.
Tập huấn “Chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về Ứng dụng công nghệ  BlockChain trong truy xuất nguồn gốc” tại Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Tham dự lớp tập huấn có đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; các giảng viên của Viện an toàn thực phẩm và dinh dưỡng (NFSI), lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An và cán bộ phòng Chuyển giao TBKHKT & CN cùng với Nông dân, chủ trang trại, tổ viên tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi và Khuyến nông cộng đồng của 8 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Nghệ An là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, những năm gần đây sản xuất nông nghiệp đang ưu tiên phát triển theo công nghệ cao, áp dụng quy trình VietGAP, hướng hữu cơ tiến tới sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ… Tuy nhiên, vấn đề truy xuất nguồn gốc của cây trồng, vật nuôi trên địa bàn Nghệ An đang còn những hạn chế như: sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi, cây trồng quy mô nhỏ lẻ, nhiều cơ sở không đăng ký hoạt động sản xuất giống với cơ quan quản lý nhà nước; việc ứng dụng các phầm mềm quản lý cây trồng, vật nuôi còn hạn chế, các công nghệ cao ứng dụng chưa nhiều…
Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain được xem là một công nghệ "chìa khóa" cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ Blockchain (chuỗi khối) là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. 
Tuy nhiên, tại Việt Nam, ứng dụng blockchain trong nông nghiệp còn rất mới. Trong lĩnh vực nông nghiệp hay bán lẻ, blockchain sẽ phục vụ hiệu quả cho việc truy xuất nguồn gốc để biết rõ các sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu, sản xuất từ đâu.Ví dụ, một sản phẩm chăn nuôi từ trang trại tới tay người tiêu dùng có thể phát sinh nhiều công đoạn. Nếu ứng dụng công nghệ Blockchain, có thể truy xuất được nguồn gốc giống, lịch sử toàn bộ quá trình sản xuất, thông tin về sử dụng các vật tư trong quá trình sản xuất, thông tin về việc sử dụng các thuốc BVTV, thuốc kháng sinh, vacxin sử dụng phòng chống các dịch bệnh, về việc sử dụng các chất bảo quản sản phẩm cũng như thông tin về người sản xuất, nhà phân phối liên quan đến sản phẩm cuối cùng.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Tạ Quang Sáng - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An đã nêu cao vai trò của ứng dựng BlockChain là rất quan trọng và yêu cầu lớp tập huấn ngoài việc truyền đạt về lý thuyết cho học viên, cần tập trung nhiều vào thực hành quản lý phần mềm Ứng dụng BlockChain trong truy xuất nguồn gốc trong chăn nuôi, trồng trọt, thuỷ sản. Đặc biệt, với các cán bộ phòng Chuyển giao TBKHKT&CN sau khi được tham gia lớp tập huấn này sẽ phải thao tác thành thạo và chuyển tải phần mềm đến tận người dân để ứng dụng vào trong sản xuất một cách hiệu quả trong thời gian tới.
Kết quả sau 3 ngày diễn ra lớp tập huấn, học viên vừa được nghe lý thuyết và thực hành cầm tay chỉ việc tại hội trường cũng như được tham quan hiện trường tại trang trại gà ở xã Nghi Đức, thành phố Vinh để thu thập thông tin thực hành phần mềm thêm thành thạo. Với những kiến thức về chuyên môn sâu và sự nhiệt tình của các giảng viên, sự chăm chỉ của các học viên nên lớp tập huấn đã thành công tốt đẹp.
Thông qua lớp tập huấn nhằm trang bị cho nông dân, chủ trang trại, tổ viên tổ hợp tác sản xuất chăn nuôi và Khuyến nông cộng đồng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới về Ứng dụng Blockchain trong truy xuất nguồn gốc áp dụng vào thực tiễn. Từ đó, góp phần gây dựng thương hiệu nâng cao giá trị, tạo niềm tin cho người tiêu dùng đồng thời phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững giúp sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung ngày một có chỗ đứng cao hơn trên thị trường trong nước cũng như quốc tế./.

thb
Ông Nguyễn Duy Điều – chuyên viên phòng chăn nuôi, đại diện TTKNQG khai mạc lớp tập huấn “Ứng dụng Blockchain trong truy xuất nguồn gốc”
thg
Giảng viên đang tập huấn cho học viên về các bước thực hành sử dụng phần mềm BLockchain
                                                                                            Kim Ly - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây