Nâng cao thu nhập từ nuôi chim cút

Chủ nhật - 07/05/2023 21:02 1.087 0
Chim cút là loại gia cầm có trọng lượng khá nhỏ, chỉ khoảng 200-300gam/con. Tuy vậy, thịt và trứng chim cút là món ăn bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Theo đông y, thịt chim cút vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ ngũ tạng, mạnh gân cốt dùng làm món ăn hàng ngày hoặc chế biến các món bồi bổ nhất là cho các đối tượng như người già, trẻ em, người mới ốm dậy...
Nâng cao thu nhập từ nuôi chim cút
Loài chim này có sức đề kháng cao, dễ nuôi, nguồn vốn ít hơn so với các gia cầm khác trong khi thị trường cung cấp chim cút thịt trên địa bàn tỉnh (Nghệ An) vẫn còn khá ít. Ông Nguyễn Văn Hồng xóm 9 - xã Khánh Sơn-huyện Nam Đàn đã nuôi chim cút thương phẩm và mang lại thu nhập khá 3 năm nay.

Ông Hồng cho biết: Mô hình nuôi chim cút có ưu điểm là nhanh thu hồi lại vốn, hơn thế nữa chi phí đầu tư không cao, ít bị dịch bệnh, ít tốn công chăm sóc, rất phù hợp với các hộ nông dân. Người chăn nuôi có thể tranh thủ thời gian nông nhàn để làm mô hình này. Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm cũng khá thuận lợi. Lúc đầu ông nuôi số lượng ít để phục vụ nhu cầu gia đình. Sau đó người quen, khách hàng xa gần giới thiệu nhau đặt hàng nhiều. Sẵn đất vườn rộng rãi, ông đã nảy ra ý tưởng mở rộng quy mô nuôi chim cút thịt để bán. Ông thiết kế xây 4 ô chuồng nuôi chim cút với tổng diện tích gần 100m2, chia thành các chuồng nuôi úm, chuồng nuôi thịt. Thời gian để một con chim cút trưởng thành là khoảng 35- 40 ngày trong đó giai đoạn úm 5-7 ngày, sau đó chuyển sang chuồng nuôi thịt. Để đầu ra ổn định, ông nuôi theo hình thức gối lứa, 100-120 con/lứa, lứa trước được 15 ngày thì bắt đầu thả lứa tiếp theo. Thời gian nuôi khoảng từ tháng 2 đến tháng 11 âm lịch bởi đây là thời điểm nhu cầu mua cút thịt của khách hàng nhiều nhất.
Nuôi chim cút hộ ông Hồng- xóm 9- Khánh Sơn-Nam Đàn

Chia sẻ bí quyết để nuôi chim cút thành công, ông Hồng cho biết: Nuôi chim cút không khó. Người chăn nuôi cần phải chăm sóc, quét dọn chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đủ ánh sáng, phun tiêu độc khử trùng và vệ sinh thú y đầy đủ. Thức ăn cho chim cút từ 1 ngày tuổi đến 15 ngày đầu sử dụng thức ăn công nghiệp, sau đó chuyển dần sang ăn xen ngô, lúa và từ 25 ngày tuổi đến xuất bán thì chỉ cho ăn ngô lúa. Bởi vậy thịt chim cút ông nuôi đảm bảo thơm ngon được khách hàng ưa chuộng. Với tiêu chí đảm bảo chất lượng sản phẩm và phục vụ khách hàng tối ưu nhất có thể. Ông nhận sơ chế làm thịt và kèm thêm gia vị chế biến món ăn luôn cho khách hàng (lá chanh, sả,ớt cay…) với giá bán 16.000 đ/con chim cút. Mỗi năm với quy mô 2.500 -2.600 con chim cút thương phẩm cho thu nhập 40 - 43 triệu đồng. Ngoài ra ông còn nuôi thêm vịt, gà và trồng ngô, lúa để tận dụng làm thức ăn chăn nuôi giúp giảm chi phí tăng thêm nguồn thu.

Chị Ngô Thị Mai - công chức Nông nghiệp xã Khánh Sơn cho biết: Bên cạnh nuôi gà, vịt thì mô hình nuôi chim cút của ông Hồng giúp người dân đa dạng hóa vật nuôi và giúp người chăn nuôi tranh thủ lúc nông nhàn tăng gia sản xuất và tăng thêm thu nhập. Ông Hồng cũng được nhân dân trong xóm yêu quý bởi bản tính cần cù, ham học hỏi và mạnh dạn trong phát triển kinh tế hộ.

Ở vùng nông thôn thì vấn đề tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động luôn là nỗi trăn trở của chính quyền các cấp. Từ mô hình nuôi chim cút của ông Nguyễn Văn Hồng khẳng định nếu có quyết tâm, mỗi người sẽ tìm được cho mình một cách làm riêng và sẽ thành công trên chính mảnh đất quê hương.
 
                                                            Kim Dung - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây