Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ siêu trứng

Thứ năm - 27/04/2023 23:18 1.113 0
Nuôi vịt đẻ là một trong những mô hình được không ít nhà chăn nuôi lựa chọn và đạt được nhiều thành công. Thực tế, làm giàu từ vịt đẻ siêu trứng không quá khó nếu áp dụng đúng quy trình và kỹ thuật trong chăn nuôi.
Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ siêu trứng
Chị Lưu Thị Luyện xóm 6 xã Văn Thành huyện Yên Thành là một trong những gương phụ nữ nông thôn dám nghĩ dám làm, phát triển kinh tế giỏi. Trong khi nhiều hộ nông dân ít chú trọng đến chăn nuôi vịt sinh sản do lo sợ dịch bệnh và thua lỗ thì chị vẫn duy trì và phát triển mô hình này. Là người bắt đầu chăn nuôi vịt đẻ từ những năm 2020, trải qua quá trình tự mày mò, tìm hiểu về quy trình và kỹ thuật nuôi vịt, từ một hộ chăn nuôi chỉ với vài chục con vịt sử dụng cám tự pha chế, đến nay trang trại của chị Lưu Thị Luyện, đã có 2.000 con vịt đẻ giống TC. Có được kết quả này, theo chị Luyện là nhờ vào việc chọn đối tượng nuôi phù hợp để phát triển kinh tế cho gia đình mình.
Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi tốt và công tác phòng dịch bệnh luôn được quan tâm, đến nay đàn vịt của gia đình chị luôn phát triển ổn định, đẻ đều đặn, bình quân 1.800 quả trứng/ngày. Với giá bán giao động 2.500 - 3000đ/quả tại các phiên chợ và các cửa hàng trong vùng, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình chị lãi hơn một trăm triệu đồng. Nói về bí quyết chăn nuôi thành công của mình, chị Luyện chia sẻ “Nuôi vịt đẻ trứng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững kỹ thuật, cần chú ý từ khâu chọn giống đến chăm sóc, cũng như phòng trừ dịch bệnh. Nhất là khâu chọn giống, nếu chọn được con giống tốt sẽ cho sản lượng trứng cao. Từ lúc thả giống đến khi được 4 - 5 tháng, vịt bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong vòng 2 năm. Trong quá trình vịt đẻ, phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của vịt được kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn và phụ phẩm nông nghiệp như rau muống, chuối cây băm nhỏ trộn lẫn ngô, cám để đàn vịt khoẻ mạnh cho sản lượng trứng cao. Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên, tiêm phòng vắc xin định kỳ và không được tiêm bất cứ một loại kháng sinh nào vì làm như vậy vịt sẽ giảm đẻ. Ngoài ra, để vịt đẻ đều, trứng to, vịt đẻ cần tăng thời gian chiếu sáng, nhất là vào ban đêm từ 3 – 5 giờ/đêm để kích thích vịt đẻ trứng và đảm bảo chất lượng trứng giống cao.”.
 Chị Luyện cho biết thêm: “Có rất nhiều yếu tố quyết định chi phí cũng như lợi nhuận của người chăn nuôi như vịt giống, chuồng trại, thức ăn, điện nước, thuốc thú y và nhân công… Thời gian đầu khi mới bước vào chăn nuôi vịt đẻ, tôi cũng có rất nhiều bỡ ngỡ. Kiến thức của mình khi ấy chưa đủ, thiếu kinh nghiệm nên để duy trì được đến hôm nay là một hành trình dài. Nhận thấy thức ăn có vai trò quan trọng nhất trong chăn nuôi vịt đẻ, bởi dinh dưỡng có đủ thì tỷ lệ vịt đẻ mới cao, trứng có trọng lượng lớn, lòng đỏ to, màu đẹp, vỏ chắc và đặc biệt là thời gian khai thác dài. Dù vậy, một số yếu tố khác mà người chăn nuôi cũng cần lưu ý – đó là chuồng trại phải sạch sẽ và tạo cho vịt sự thoải mái nhất, nuôi vịt đẻ thì trong chuồng nên lót thêm rơm hoặc trấu để vịt làm tổ đẻ trứng. Thức ăn cho vịt phải được bảo quản tốt, tránh ẩm mốc.”
Ngoài những lưu ý kể trên, hàng ngày, người chăn nuôi cần kiểm tra tình hình sức khỏe đàn vịt vào mỗi sáng, nếu phát hiện thay đổi bất thường cần có biện pháp xử lý kịp thời hoặc báo cho thú y để được tư vấn. Vịt cũng cần được theo dõi lịch tiêm vaccine và kháng sinh phòng bệnh, đảm bảo sử dụng đúng thuốc, đúng bệnh, đủ liều lượng và liệu trình, sẽ giúp tăng sức đề kháng cho vịt. Hạn chế tác động mạnh về ánh sáng, âm thanh và những tác động khác đến đàn vịt sinh sản để tránh hiện tượng đẻ trứng kém chất lượng.
Mong rằng mô hình chăn nuôi của chị Lưu Thị Luyện phát triển bền vững, sẽ được áp dụng rộng rãi ở nhiều địa phương, giúp nhiều hộ gia đình có được hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng đời sống và góp phần xây dựng Nông thôn mới./.
Mô hình vịt đẻ hộ chị Lưu Thị Luyện xóm 6 xã Văn Thành huyện Yên Thành

Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông






 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
IMG-8363-3.jpg IMG-2168.jpg z5175174958158-bb2526c428da909419d8a2caefc39251-1-7.jpg Ong-Nguyen-Cuong-kiem-tra-tom-trong-be-cong-nghe-cao-theo-qu IMG-0392-9.jpg 20240106-101045-4.jpg a2-3.jpg z5006794703446-4905d71d69db129c098d64ed093a43e8.jpg IMG-4626.jpg rrrr.jpg ga.jpg Vuon-cam-duoc-cham-soc-theo-quy-trinh-huu-co-nen-kha-sach-be z4984936786801-2d432b8802aaa72bce7a1cbefd82e73a.jpg IMG-1378.jpg Mo-hinh-cham-soc-bao-ve-theo-quy-trinh-huu-co-cua-ong-Bui-Va
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây