Huyện Quế Phong: Mô hình Nuôi gà bản địa cho hiệu quả cao

Thứ ba - 20/06/2023 05:58 490 0
Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Quế Phong tổ chức thực hiện mô hình nuôi gà bản địa. Có quy mô 1.400 con/04 hộ, mô hình kết thúc vào tháng 10/2022 .
Huyện Quế Phong: Mô hình Nuôi gà bản địa cho hiệu quả cao
Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo xã cũng như TTDV huyện, đã chỉ đạo các cán bộ xã, cán bộ phụ trách khuyến khích, động viên, tuyên truyền để các hộ lân cận hình thành mô hình chăn nuôi gà bản địa. Vừa giúp cho các hộ chăn nuôi nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và đồng thời góp phần bảo tồn giống gà bản địa cho địa phương. Đến nay mô hình đã được nhân rộng ra lên đến 16 hộ.
Để hiểu rõ hơn về mô hình, đồng chí Tạ Quang Sáng - Giám đốc Trung tâm khuyến nông cùng Đoàn công tác đã đến thăm mô hình hộ anh Quang Văn Trung tại bản Piêng Lâng, xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Sau khi kết thúc mô hình anh Trung không những mở rộng thêm quy mô mà còn quyết định nuôi thêm gà ấp trứng, đầu tư 01 máy ấp để cung cấp giống xuất bán ra thị trường. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 500 gà thịt bản địa và 1000 con để ấp trứng cung cấp giống.
lg               Đàn gà hộ anh Quang Văn Trung tại bản Piêng Lâng, xã Nậm Giải, huyện Quế Phong.
 Tại buổi kiểm tra, các thành viên đoàn được nghe đại diện hộ gia đình nói về kế hoạch, dự kiến phát triển mô hình trong thời gian tới như: Quy mô các khu vực nuôi nhốt gà bố mẹ, gà giống, gà thịt, khu vực chuồng úm cho gà con,… Anh Trung còn chia sẻ thêm: Để không lãng phí diện tích vườn chăn thả, anh kết hợp trồng thêm cây quế cùng một số cây thảo mộc, có thể dùng lá quế kết hợp với một số thảo mộc khác để làm dược liệu cho gà uống hằng ngày, ngoài ra còn dùng lá quế lót chuồng trại để giảm mùi hôi, xua muỗi….
lqp                        Gà con 04 ngày tuổi được anh Trung úm trong quây và có chuồng riêng biệt
Đồng chí Tạ Quang Sáng – Giám đốc Trung tâm khuyến nông đánh giá cao mô hình, cũng đã động viên các hộ gia đình tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Đồng thời, đề nghị TTDV Nông nghiệp huyện theo dõi, hướng dẫn thêm về khoa học kỹ thuật cho các hộ mới bắt đầu nuôi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, để nâng cao hiệu quả các mô hình. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân mở rộng các mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế. Không những hộ dân trong xã mà còn ở các xã trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

                                                                          Mỹ Lê - Trung tâm Khuyến nông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây