Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Nghệ An tham quan học tập kinh nghiệm tại thành phố Hà Nội

Thứ tư - 27/09/2023 03:28 426 0
Trong khuôn khổ hợp tác kinh tế xã hội giữa tỉnh Nghệ An và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2025, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác thế mạnh của 2 địa phương cũng như tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới đáp ứng yêu cầu hội nhập. Thực hiện quyết định số 110/QĐ-SNN.KHTC ngày 09/3/2023 của Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An về việc phê duyệt dự toán kinh phí hợp tác về hoạt động Khuyến nông giữa tỉnh Nghệ An với Thành phố Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh. Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Nghệ An tổ chức đoàn công tác đến làm việc và tham quan học tập kinh nghiệm chương trình Khuyến Nông tại thành phố Hà Nội từ ngày 22/9 đến 25/9/2023.
Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Nghệ An tham quan học tập kinh nghiệm tại thành phố Hà Nội
Thành phần tham gia đoàn tham quan gồm Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm khuyến nông tỉnh Nghệ An; Lãnh đạo trung tâm DVNN huyện và các thành phần liên quan khác.
Trong các hoạt động khuyến nông nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung tham quan học tập chia sẻ các thông tin về sản xuất nông nghiệp là một hoạt động quan trọng, hết sức có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực, hiểu biết cho đội ngũ cán bộ khuyến nông về phương pháp, tổ chức, quản lý xây dựng mô hình khuyến nông và các kinh nghiệm hoạt động chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cho người dân. Đồng thời bên cạnh những mục đích đó, cuộc tham quan học tập ngoại tỉnh còn là dịp để cán bộ khuyến nông tỉnh Nghệ An giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ những người làm khuyến nông của các tỉnh bạn; giúp cho cán bộ khuyến nông Nghệ An có cơ hội được tiếp cận các phương pháp, kỹ năng khuyến nông mới, hiểu biết sâu rộng hơn về các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập hiện nay, sản xuất thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, nhất là những tiến bộ KHKT mới trong trồng trọt, nuôi trồng thủy sản góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng hiệu quả kinh tế, xoá đói giảm nghèo cho người nông dân.
Tại TP.Hà Nội, đoàn đã có buổi làm việc tại Trung tâm Khuyến nông Thành phố Hà Nội, tham gia buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông và các phòng ban thuộc Thành phố Hà Nội.

hh
Đ/c Tạ Quang Sáng – Giám đốc Trung tâm KN phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm KN Hà Nội

Tại Văn phòng Trung tâm Khuyến nông Thành phố Hà Nội đoàn được chia sẽ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng cao. Nông nghiệp công nghệ cao là một nền nông nghiệp ứng dụng hợp lý những công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững.  Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học công nghệ được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm. Ứng dụng khoa học công nghệ giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp bằng các ưu việt của các công nghệ như: Công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa, internet vạn vật… giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản.

hhhh
                Lãnh đạo Trung tâm KN Nghệ An tặng quà lưu niệm cho Trung tâm KN Hà Nội

Cũng tại đây đoàn tham quan cũng đã được nghe, trao đổi về liên doanh liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại Thành phố Hà Nội. Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi liên kết là hướng đi mới giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững. Để việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm có hiệu quả, Thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính khi tham gia đầu tư liên kết sản xuất nông nghiệp; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại; tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu và giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp tại địa phương.
zx

bnh
                                 Tham quan cơ sở chế biến HTX Chúc Sơn

Sau khi làm việc với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đoàn đã đi tham quan các mô hình tại Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn huyện Chương Mỹ. Đoàn đã được nghe lãnh đạo Hợp Tác xã giới thiệu một số mô hình rau củ quả tiêu biểu và được tham quan các mô hình và tham quan cơ sở chế biến đóng gói và truy xuất nguồn gốc của rau. Với giá trị cốt lõi của sản phẩm: Sản phẩm đa dạng về chủng loại, ổn định về sản lượng đáp ứng tiêu chí mùa nào sản phẩm ấy.Đảm bảo chất lượng vệ sinh và an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP có truy xuất nguồn gốc, giảm thiểu các hoạt động gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.
lvcs
                                              Làm việc với HTX Chúc Sơn


tttttttttt
                                     Tham quan mô hình rau nhà lưới

Cũng đợt tham quan này đoàn đã  tham gia sự kiện giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Miền núi phía Bắc tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, chương trình mỗi xã một sản phẩm thúc đẩy phát triển kinh tế phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

kmph
tdkm
                                 Khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP
xj
                                         Tham quan các gian hàng tại sự kiện

Chuyến thăm quan học tập rất bổ ích và mang nhiều ý nghĩa, giúp cho đoàn có dịp hiểu được văn hóa, giao tiếp của từng vùng, miền. Đây cũng là dịp để khuyến nông Nghệ An học tập những kinh nghiệm, cách làm hay từ tỉnh bạn như cách thức triển khai, quản lý và tiếp cận thị trường, quan trọng hơn là tìm sự hợp tác từ các nơi trong việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ từ đó chắt lọc những tiến bộ phù hợp với địa phương mình để giúp người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật một cách hiệu quả nhất.

                                                                               Trần Tất Đạt
                                                            Trung tâm Khuyến nông Nghệ An





 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây