Nghi Vạn - Nghi Lộc: Giống lúa ADI 168 đạt năng suất cao trong mô hình cánh đồng mẫu lớn

Thứ tư - 21/06/2023 23:48 599 0
Nghi Vạn Huyện Nghi Lộc là một xã thuần nông với tổng diện tích trồng lúa lên đến 503 ha. Những năm qua bà con trong xã chủ yếu trồng lúa thuần như giống NA6, NA2… tuy giống lúa thuần khả năng nhiễm bệnh cao nhưng giá bán cao, chất lượng tốt nên người dân trong toàn xã vẫn duy trì để phát triển các giống lúa thuần này.
Nghi Vạn - Nghi Lộc: Giống lúa ADI 168 đạt năng suất cao trong mô hình cánh đồng mẫu lớn
Vụ Xuân năm 2023, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện Nghi Lộc, xã Nghi Vạn được chọn làm thí điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn áp dụng giống mới ADI 168, sau gần 4 tháng triển khai, cánh đồng lúa mẫu lớn đã cho thu hoạch năng suất cao hơn so với ruộng đại trà trên cùng diện tích.
Ông Phan Công Văn chủ tịch UBND xã Nghi Vạn, Nghi Lộc cho biết, đầu năm 2023, huyện Nghi Lộc hỗ trợ xã xây dựng thí điểm mô hình cánh đồng lúa mẫu lớn trên diện tích 40 ha tại Xóm Đông Vạn với 179 hộ tham gia. Khi tham gia thực hiện cánh đồng lúa mẫu lớn này người dân xóm Đông Vạn được huyện Nghi Lộc còn hỗ trợ 50% giống, 50% phân bón, 50% thuốc BVTV cho các hộ dân tham gia với số tiền 286.685.000 đồng. UBND xã thành lập các tổ công tác đến tận nhà dân, động viên để các hộ dân tham gia mô hình an tâm sản xuất.
Từ khi thực hiện cánh đồng mẫu lớn, việc sản xuất lúa của nông dân từ khâu làm đất, cho đến khi thu hoạch đều có máy móc hỗ trợ. Bà con đã biết việc gieo đồng loạt một loại giống và cùng thời gian sẽ ít tốn công chăm sóc, nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất, cây lúa cho năng suất cao. Khi cánh đồng đã vào thời kỳ thu hoạch, nhìn những bống lúa chín vàng nặng trĩu hạt, ai ai cũng phấn khởi .
Ông Lê Bá Phước - Cán bộ công chức nông nghiệp xã Nghi Vạn, là người đã sát sao với các hộ dân trong quá trình xây dựng cánh đồng lúa mẫu lớn cho biết: Qua theo dõi kết quả thực hiện "Cánh đồng mẫu lớn áp dụng giống mới ADI 168 " tại xóm Đông Vạn, chúng tôi nhận thấy giống lúa ADI 168 trong mô hình có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, độ thuần đồng ruộng tốt, trỗ thoát cổ bông, cứng cây, chiều cao trung bình 90 - 95cm; bông to, kết hạt dày. Ngoài ra giống lúa ADI 168 có khả năng chịu rét, chống đổ khá tốt; chống chịu tốt một số sâu bệnh hại chính (đạo ôn, bạc lá,..). Về năng suất lúa trong mô hình trình diễn, năng suất thực thu đạt 72 tạ/ha. Trong khi năng suất của lúa đại trà trong cùng điều kiện sinh thái và thổ nhưỡng đạt 70 tạ/ha.
Chị Ngô Thị Thân là một trong những hộ tham gia cánh đồng mẫu lớn của Xóm Đông Vạn - xã Nghi Vạn chia sẻ thêm: Nhờ giảm được các khoản đầu tư không cần thiết như: Giống, phân bón, thuốc BVTV, công chăm sóc so với sản xuất lúa đại trà trong cùng điều kiện... chi phí gieo trồng của mô hình trình diễn “Cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa” đã giảm so với lúa sản xuất đại trà trong cùng điều kiện.
Hiện nay, đa số bà con nông dân tham gia mô hình đều đánh giá giống lúa ADI 168 là giống thích ứng rộng, đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh, cứng cây, trổ bông tập trung, bông to dài, nhiều hạt, có tiềm năng năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Vì vậy việc thực hiện mô hình, giúp bà con nông dân nơi đây có điều kiện tiếp cận thêm các giống lúa mới có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng và hạn chế được các loại sâu bệnh hại để đưa vào nhận rộng trên diện rộng, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế xã nhà./.
lllh
           Bà con xóm Đông Vạn - Xã Nghi Vạn đang tập trung thu hoạch cánh đồng lúa mẫu lớn


                                                                                            Lệ Hằng
                                                                              Trung tâm Khuyến nông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây