Xã Tân Sơn - Quỳnh Lưu:  Rau vụ đông cho thu nhập cao

Thứ hai - 29/01/2024 03:35 356 0
Xã Tân Sơn là một xã thuộc vùng miền núi của huyện Quỳnh Lưu, một xã có truyền thống về trồng cây rau và có diện tích trồng lớn nhất nhì huyện Quỳnh Lưu. Vụ Đông năm nay, cả xã Tân Sơn đưa vào sản xuất cây rau màu với tổng diện tích 200 ha điển hình như các thôn 3, thôn 4, thôn 5 và thôn 6.
Xã Tân Sơn - Quỳnh Lưu:  Rau vụ đông cho thu nhập cao
 Những ngày này, vào các buổi sáng sớm, bà con nông dân khắp các thôn ở xã Tân Sơn - Quỳnh Lưu đã khẩn trương ra đồng thu hoạch rau màu để kịp bán vào phiên chợ buổi sáng. Vào thời điểm hiện tại giá cà chua bán tại ruộng giao động từ 10.000 - 12.000 đồng/ kg, cà xanh 8.000 - 10.000 đồng/ kg, dưa chuột 7.000 - 8.000đ/kg, đậu leo 9.000- 10.000đ/kg... Mỗi sào cây trồng rau màu vụ đông chi phí hết 2- 3 triệu đồng, bao gồm các khoản như: Choải (dàn) cho cây leo, giống, phân bón. Sau khi trừ chi phí bà con thu nhập khoảng 4 - 5 triệu đồng/sào.
          Gia đình chị Nguyễn Thị Loan thôn 6 xã Tân Sơn có 5 sào ruộng, sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu, vợ chồng chị đang tập trung trồng rau vụ đông như: Bí xanh, đậu cô ve, dưa chuột, bầu đỏ, cà xanh, rau các loại.  Chia sẻ với chúng tôi chị Nguyễn Thị Loan cho biết: Hiện tại gia đình chị đang tập trung thu hoạch các loại rau màu như dưa chuột, đậu cô ve, cà xanh… Thời gian trồng và thu hoạch các loại rau này rất ngắn chỉ trong vòng khoảng 3 tháng. Để đạt hiệu quả năng xuất trong sản xuất cây rau màu đòi hỏi người dân phải chịu khó. Tuân thủ đúng các khâu kỹ thuật như chọn giống, làm đất, chăm sóc, phòng bệnh….Đặc biệt đối với vùng đất 2 lúa hơi trũng, thấp nên khi làm đất phải làm luống cao để tránh ngập úng, rãnh thoát nước phải rộng. Khi có mưa to, cần ra đồng kiểm tra, để tháo, thoát nước kịp thời.
Không chỉ gia đình chị mà những năm gần đây, nhiều gia đình ở thôn 6 luôn bận rộn với việc trồng, chăm bón và xuất bán các loại rau màu vụ đông. Hiện tại, thôn có khoảng gần 200 hộ tổ chức sản xuất rau trên đất 2 lúa, hộ nhiều từ 5- 6 sào, hộ ít cũng 1-2 sào, đủ các loại rau như Dưa chuột, bí xanh, bầu đỏ, đậu cô ve…. và được đưa đi bán không chỉ trong huyện mà còn trên địa bàn toàn tỉnh. Trao đổi với chúng tôi chị Hồ Thị Minh trưởng hội nông dân thôn 6, xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu nói: Hiệu quả trồng các loại cây rau màu, đặc biệt là trồng rau màu vụ đông trên đất 2 lúa để bán đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 so với  trồng lúa.  Thôn 6, xã Tân Sơn làm một trong những thôn có diện tích trồng rau màu nhiều nhất xã, cả thôn có khoảng 75ha đất sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2014, sau khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, nhiều hộ đã mạnh dạn nhận tập trung để đầu tư trồng các loại rau màu vụ đồng trên đất 2 lúa làm hàng hóa, đem lại thu nhập lớn. Tính đến nay, toàn thôn đã có khoảng 45 ha được chuyển sang chuyên trồng màu, để mô hình này phát triển bền vững, xã Tân Sơn đã tập trung làm tốt các cơ chế chính sách khuyến khích hỗ trợ vốn trong sản xuất, hỗ trợ hướng dẫn kĩ thuật, giao cho cán bộ thôn thành lập mô hình liên doanh, liên kết trong việc sản xuất rau sạch để cung cấp cho thị trường. Như vậy, 1 ha cây trồng vụ đông đạt 80 -100 triệu đồng. Bên cạnh đó, bà con nông dân thường xuyên xen gối lứa các loại cây trồng dưa chuột, cà xanh, đậu, bí xanh, bí đỏ,….
          Chị Đinh Thị Hồng - Cán bộ công chức nông nghiệp xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu cho biết: Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An vừa ra Quyết định số 3577/QĐ-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2023 “Về việc hỗ trợ tối đa cho các huyện, thành  phố, thị xã để hỗ trợ sản xuất trồng trọt vụ đông năm 2023” cụ thể hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/ha diện tích trồng ngô, rau màu các loại trên đất lúa và rau màu các loại (ngô ngọt, ớt cay, dưa chuột). Đây là một cơ chế hỗ trợ động viên, khuyến khích người dân phát triển kinh tế. Bên cạnh đó lãnh đạo xã cũng chỉ đạo quyết liệt phát triển vùng đất trồng rau vụ đông. Đặc biệt trong thời gian tới xã còn khuyến khích người dân đưa mô hình trồng rau trong nhà lưới vào để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngoài nâng cao hiệu quả năng xuất thì thương hiệu sản phẩm sạch sẽ được xã quan tâm trong thời gian tới. Xã sẽ tạo điều kiện để mô hình phát triển rộng rãi, đem lại thu nhập cao cho nhân dân…
          Đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu, tổ chức sản xuất sản phẩm rau đảm bảo chất lượng đã mở ra hướng đi mới, đem lại thu nhập kinh tế cao cho bà con nông dân xã Tân Sơn. Nhờ đẩy mạnh trồng rau màu vụ đông nên nhiều gia đình ở đây đã vươn lên thoát nghèo và ổn định đời sống./.
                        Người dân xã Tân Sơn - Quỳnh Lưu chăm sóc rau
 
Lệ Hằng - Nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây