Xã Vĩnh Sơn- huyện Anh Sơn: Phát triển bò hàng hóa

Chủ nhật - 19/05/2024 21:38 280 0
Xã Vĩnh Sơn là vùng đất đồi rộng, nhiều bãi chăn thả rất thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi đại gia súc. Nhằm phát huy tiềm năng đó xã đã có chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân để phát triển chăn nuôi  bò hàng hóa theo hướng gia trại, trang trại. Sau nhiều năm thực hiện đến nay xã Vĩnh Sơn là xã có số lượng bò nhiều nhất Huyện Anh Sơn với tổng lượng đàn bò lên đến 685 con và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều người dân trong xã.
Xã Vĩnh Sơn- huyện Anh Sơn: Phát triển bò hàng hóa

Gia đình anh Phan Bá Vương, ở thôn Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Sơn là một trong những hộ phát triển chăn nuôi bò hàng hóa lớn đứng tốp đầu trong xã. Thời điểm nuôi nhiều nhất tổng đàn bò của gia đình anh lên đến 20 con cả bò thịt lẫn bò sinh sản, giống bò anh đưa vào nuôi là bò lai sin và bò lai 3B. Tận dụng diện tích trang trại rộng, anh Vương nuôi bò theo hình thức chăn nuôi nhốt. Theo anh Vương thì nuôi bò vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại không tốn công chăm sóc. Để có đồng cỏ cho bò ăn, gia đình anh trồng cỏ voi, trồng ngô sinh khối và ngô lấy hạt, vì thế thức ăn cho bò luôn dồi dào và đảm bảo an toàn. Từ khi nuôi đến nay, gia đình thường xuyên có bò thịt để bán, mang lại nguồn thu đáng kể. Mỗi năm gia đình anh  nuôi 20 con và sau 7-8 tháng bò đạt trọng lượng 150 - 200kg/con thì bán với giá bò thịt hơi là 80.000đ/.kg, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình gần 100 triệu đồng/năm. Anh Vương cũng cho biết thêm: Chăn nuôi bò hàng hoá hiệu quả hơn các con vật nuôi khác. Chăm sóc nhàn hơn, ít dịch bệnh hơn. Trong thời gian tới tôi muốn phát triển nhiều hơn nữa để phát triển kinh tế.
Cũng là một trong những hộ có số lượng đàn bò nhiều trong xã, hộ anh Nguyễn Duy Trung ở thôn Vĩnh Thọ, cũng chăn nuôi bò hàng hóa đạt hiệu quả kinh tế cao. Anh Trung chia sẻ: Là một cán bộ xã, tuy đã có công việc ổn định, nhưng để tận dụng lợi thế điều kiện đất đai của xã nhà, anh cũng như các hộ gia đình khác nhận thấy chăn nuôi bò hàng hoá là một trong những đối tượng chính để phát triển kinh tế cho gia đình. Là một Chủ tịch Hội Nông dân xã anh có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin về kỹ thuật, thăm quan các mô hình chăn nuôi tiêu biểu trong huyện, được đào tạo qua lớp Đại học chăn nuôi thý y, nên việc phát triển chăn nuôi của gia đình càng thêm thuận lợi. Kể từ khi nuôi bò hàng hoá, gia đình anh thu nhập ổn định nên kinh tế gia đình khấm khá hơn nhiều. Hiện trang trại anh Trung có 15 con bò thịt và sinh sản. Anh cho biết, nuôi bò hàng hoá đem lại giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với các loài vật nuôi khác, hơn nữa thị trường tiêu thụ dễ dàng nên tập trung phát
 Hiện tại cả xã Vĩnh Sơn có khoảng 50 hộ nuôi từ 5-7 con, có khoảng 8 hộ nuôi từ 10 con trở lên, theo các hộ chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt theo hướng hàng hoá cho biết quy trình nuôi không khó, ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp, chủ yếu cỏ, phụ phẩm nông nghiệp và tinh bột. Những năm gần đây, với việc giá bò ổn định ở mức cao, nhiều nông dân ở xã Vĩnh Sơn đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò vỗ béo; đặc biệt có những hộ đầu tư nuôi quy mô lớn, đạt hiệu quả kinh tế cao.
Ông Phan Bá Khanh- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết: Với tiềm năng lợi thế, nguồn thức ăn dồi dào, ngô trồng quanh năm, người dân trong xã đã biết tận dụng tối đa nguồn lương thực từ sản phẩm trồng trọt để phục vụ phát triển chăn nuôi. Vì thế để khuyến khích người dân tích cực hơn trong phát triển nuôi bò hàng hoá, bên cạnh thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ NN huyện, Trung tâm Khuyến nông Tỉnh tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật.  Xã còn xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân vốn vay phát triển chăn nuôi bò hàng hóa theo phương thức tập trung, đảm bảo an toàn dịch bệnh để nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện nay nhiều hộ trong xã đã tập trung đầu tư chăn nuôi theo hướng trang trại, số lượng tổng đàn phát triển nhanh.
Từ hiệu quả trên, có thể khẳng định chủ trương, chính sách phát triển chăn nuôi bò hàng hóa của xã Vĩnh Sơn huyện Anh Sơn là đúng hướng, phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế của địa phương, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của bà con nông dân, mở ra hướng đi đem lại hiệu quả cao cho hoạt động chăn nuôi trên địa bàn xã. Từ đó, tạo động lực cho nông nghiệp của địa phương bứt phá đi lên trong giai đoạn tới./.

Trại bò hộ anh Phan Bá Vương Thôn Vĩnh Lạc- Vĩnh Sơn

Trại bò hộ anh Nguyễn Duy Trung- thôn Vĩnh Thọ- xã Vĩnh Sơn

Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông - nguồn TSKN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h1.jpg h16.jpg h4.jpg h17-1.jpg h6.jpg h5-2.jpg h2-1.jpg h8-6.jpg h9-2.jpg h13-3.jpg h3.jpg h12-3.jpg z5640473796497-8f27022540fe8dbcb12a4b0b8ca8a467.jpg z5640473811065-1acce96467bd9909fc93076cc90fa29c-1.jpg z5640473813707-a2abb06d6f62b51e8deb3264da14d777-4.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây