Người thanh niên phát triển kinh tế trang trại

Thứ năm - 06/10/2022 00:05 536 0
Từng làm việc và có thu nhập ổn định tại thành phố, thế nhưng anh đã quyết định rời bỏ công việc từng gắn bó hàng chục năm qua của mình để trở về quê làm kinh tế trang trại trên vùng đất cằn cỗi với những đối tượng cây trồng, vật nuôi vốn đã rất quen thuộc với người nông dân. Bằng sức trẻ  và tâm huyết của mình đến nay anh đã xây dựng cho mình khu trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, làm thay đổi những suy nghĩ và hoài nghi của nhiều người về con đường khởi nghiệp của mình.
Người thanh niên phát triển kinh tế trang trại
Đó là gương thanh niên Hồ Phi Tư, sinh năm 1988, tại xóm 15, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Là người sinh ra và lớn lên trên vùng quê thuần nông, người dân chủ yếu phát triển kinh tế từ trồng trọt và chăn nuôi nên bản thân anh đã hiểu được những khó khăn, vất vả của nghề nông. Nhưng với mong muốn lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất nơi minh sinh ra anh đã quyết định dồn hết đồng vốn tích góp được sau nhiều năm làm việc tại các công ty để đầu tư khởi nghiệp từ con bò với mô hình trồng cỏ, chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt cao sản. Anh Tư kể: Khi anh nói chuyện này với gia đình thì mọi người ai cũng phản đối và khuyên bảo anh nên tiếp tục gắn bó với công việc tại công ty để có công ăn việc làm ổn định, đỡ vất vả, không nên “đứng núi này trông núi nọ” mới có cơ hội thành công. Thế nhưng, với quyết tâm và ý chí của mình, anh đã thuyết phục và cuối cùng cũng được gia đình đồng ý, ủng hộ để anh về quê khởi nghiệp và hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Năm 2019, về quê với đồng vốn tích góp được sau nhiều năm làm việc cùng với vay mượn của người thân anh tiến hành thuê lại 5,5ha đất sản xuất Nông nghiệp kém hiệu quả của Ủy ban xã Quỳnh Tân để tiến hành quy hoạch khu trang trại. Ban đầu anh tiến hành cải tạo, làm đất và trồng ngay 3 ha cỏ; 2,5 ha ngô lấy hạt để có nguồn thức ăn thô xanh, thức ăn tinh phục vụ cho việc chăn nuôi bò. Cùng với đó anh bắt tay vào thiết kế và xây dựng khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản đảm bảo kiên cố, rộng rãi và đầy đủ các thiết bị để phục vụ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Hiện tại, anh đang nuôi 12 con bò cái sinh sản, 7 con bê theo mẹ và 25 con bò thịt vỗ béo. Giống bò anh đang nuôi là đàn bò lai Brahman, 3B, Droughtmaster. Đàn bò thịt trong chuồng hiện đã đạt trọng lượng trung bình 600kg, đạt yêu cầu để xuất chuồng. Theo ước tính, sắp tới xuất chuồng trung bình mỗi con bán được 40 triệu đồng sẽ mang về cho anh thu nhập khoảng 1 tỷ đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm làm ăn anh Hồ Phi Tư cho biết thêm: Hiện nay, chăn nuôi nói chung và chăn nuôi trâu bò nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đầu ra sản phẩm. Năm 2022, giá trâu bò xuất chuồng giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh tế của người nuôi. Tuy nhiên, bản thân anh đã xác định theo nghề thì cần phải kiên trì và cố gắng chủ động mọi thứ từ con giống đến thức ăn và áp dụng tốt quy trình kỹ thuật để vật nuôi khỏe mạnh, nhanh lớn, không để xảy ra dịch bệnh là cái quan trọng hàng đầu. Xác định đây là nghề làm ăn lâu dài, tuy trước mắt còn khó khăn nhưng vẫn là lĩnh vực nhiều tiềm năng và có thể làm giàu được nên sắp tới anh sẽ tiếp tục tăng quy mô chăn nuôi lên 40 con bò thịt vỗ béo, 20 con bò sinh sản để khai thác hết diện tích đất đai và nguồn lực sẵn có. Bằng mô hình này, anh không những phát triển kinh tế cho bản thân mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng và lao động thời vụ tại địa phương.
Nói về mô hình làm ăn của anh Hồ Phi Tư, ông Đậu Đức Toán, phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân cho biết: Anh Tư là người thanh niên chịu khó và có tâm huyết với nghề chăn nuôi. Bản thân anh đã từng đi làm ăn xa quê và quay trở về đầu tư vào làm kinh tế trang trại với một cách làm táo bạo, khoa học. Mô hình này, bước đầu đã cho kết quả tốt, khơi dậy được tiềm năng phát triển kinh tế trong lĩnh vực Nông nghiệp tại địa phương, là một hướng đi phù hợp và có tính bền vững và cần được nhân rộng.
Rời trang trại, chia tay anh Tư trong cái nắng Hè oi bức, chúng tôi thấy ở anh một con người chịu khó, dám nghĩ, dám làm và luôn có một khát vọng làm giàu chính đáng trên mảnh đất Quỳnh Tân nơi anh sinh ra và lớn lên. Mong rằng, mô hình của anh sẽ ngày càng phát triển và thành công hơn nữa, tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ trên đường khởi nghiệp của mình./.
 
                  Anh Tư  đang chăm sóc đàn bò thịt vỗ béo của mình
           Văn Thắng - Nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
IMG-8363-3.jpg IMG-2168.jpg z5175174958158-bb2526c428da909419d8a2caefc39251-1-7.jpg Ong-Nguyen-Cuong-kiem-tra-tom-trong-be-cong-nghe-cao-theo-qu IMG-0392-9.jpg 20240106-101045-4.jpg a2-3.jpg z5006794703446-4905d71d69db129c098d64ed093a43e8.jpg IMG-4626.jpg rrrr.jpg ga.jpg Vuon-cam-duoc-cham-soc-theo-quy-trinh-huu-co-nen-kha-sach-be z4984936786801-2d432b8802aaa72bce7a1cbefd82e73a.jpg IMG-1378.jpg Mo-hinh-cham-soc-bao-ve-theo-quy-trinh-huu-co-cua-ong-Bui-Va
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây