Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An làm việc với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ nhật - 14/07/2024 00:24 419 0
Sáng ngày 12/7/2024, trong khuôn khổ chương trình kế hoạch, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp & PTNT đã làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An để khảo sát đánh giá thực trạng và đề xuất tầm nhìn hợp tác nông nghiệp trung và dài hạn giữa Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2025 - 2030.
Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An làm việc với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp & PTNT do đồng chí Đặng Quang Huy - đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế làm trưởng đoàn, đại diện Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cùng các cán bộ nghiên cứu. Về phía JICA tại Việt Nam có ông Yamaura Kiyotaka, chuyên gia tư vấn chính sách nông nghiệp. Tham gia làm việc trực tuyến có ngài Tanaka - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An chủ trì cuộc làm việc; đại diện các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương; đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT: Quản lý và Xây dựng công trình, Quản lý Kỹ thuật và KHCN, Chi cục Thủy Lợi, Trung tâm Khuyến nông, Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp, các đơn vị có liên quan đến hoạt động, dự án hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh cuộc làm việc
Nội dung cuộc làm việc: Rà soát các hoạt động, dự án hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản trên địa bàn tỉnh; đánh giá những thuận lợi và khó khăn của địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện; tìm hiểu nhu cầu, định hướng của tỉnh trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp với Nhật Bản; kiến nghị đề xuất và những nội dung liên quan khác. Tại cuộc làm việc, đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo tình hình phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh Nghệ An và chia sẻ những kết quả của dự án hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp do JICA hỗ trợ trong thời gian vừa qua. Phía tỉnh Nghệ An đã đề nghị tổ chức JICA quan tâm, xem xét hỗ trợ 9 nội dung quan trọng gồm: Chấp thuận nghiên cứu đầu tư dự án khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Nam Nghệ An; dự án thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; dự án nâng cao năng lực về quản trị và tiếp thị cho hợp tác xã nông nghiệp; dự án phát triển chuỗi giá trị rau, củ, quả; dự án phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo sinh kế bền vững; dự án phục hồi và phát triển cam Vinh; dự án đầu tư nâng cao năng lực cho Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An; dự án phát triển chuỗi giá trị dâu tằm tơ; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại Nghệ An và giúp một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An có thể xuất khẩu sang thị trường các nước, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.
Đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT phát biểu tại cuộc làm việc
Phát biểu ý kiến của đồng chí Đặng Quang Huy - Trưởng đoàn công tác Bộ Nông nghiệp & PTNT tại cuộc làm việc: Giữa Việt Nam và Nhật Bản rất gần gũi và có nét tương đồng với nhau, có mối quan hệ tốt đẹp; là đối tác đặc biệt và rất quan trọng trong tất cả các lĩnh vực đối với Việt Nam. Đối với Nghệ An được chọn là một trong những địa phương trọng điểm để thực hiện tầm nhìn khung hợp tác giữa Việt nam - Nhật Bản giai đoạn 2025-2030 và cũng là địa phương kiểu mẫu hợp tác với Nhật Bản. Trong cuộc làm việc này mong muốn phía Nghệ An thẳng thắn đánh giá lại những việc đã làm được hoặc những việc cần phải cải tiến trong thời gian tới; rà soát lại để xem tính hiệu quả để từ đó đề xuất những nội dung thực hiện trong thời gian tới; và phía Nghệ An có quan tâm, ưu tiên, trục ưu tiên giữa hai nước, quan tâm chung để thực hiện những nội dung ưu tiên hay không. Các đề xuất cần rút gọn lại các nội dung trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để đoàn công tác tham mưu với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & PTNT ký khung tầm nhìn hợp tác với Nhật Bản.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận cởi mở và đạt kết quả cao để đưa ra các nội dung đề xuất khung hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam - Nhật Bản nằm trong các nhóm ưu tiên, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhằm sớm được phê duyệt khung hợp tác giai đoạn 2025 - 2023.
Đồng chí Đặng Quang Huy - Trưởng đoàn công tác Bộ Nông nghiệp & PTNT phát biểu tại cuộc làm việc
Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT: phía Nghệ An đã thẳng thắn đánh giá những kết quả đạt được của dự án mà tổ chức JICA đã hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đồng thời chia sẻ thêm những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện dự án. Trên những kết quả đạt được và tình hình thực tế của địa phương để đưa ra các nội dung đề xuất trong thời gian tới. Mong muốn phía tổ chức JICA tiếp tục quan tâm và hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 3 nhóm ưu tiên được đoàn công tác Bộ Nông nghiệp & PTNT gợi mở. Qua cuộc làm việc cũng mong muốn đoàn công tác có cách nhìn tổng quan về tỉnh Nghệ An, đặc biệt là những kết quả đã đạt được của những dự án trước và những khó khăn, vướng mắc để đoàn công tác có sự tư vấn, hỗ trợ, đề ra các giải pháp để đưa ra cơ chế chính sách thực hiện các dự án phù hợp. Tỉnh Nghệ An rất mong muốn có cơ sở hạ tầng đảm bảo, đặc biệt là hạ tầng về thủy lợi; tạo điểm nhấn về sản xuất cam; các hoạt động của Diễn đàn Thị trường nông nghiệp; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; các nội dung liên quan đến Nghị định 06/NĐ-CP của Chính phủ về giảm phát thải khí mê tan và bảo vệ tầng ô - dôn./.
Sỹ Vinh - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
image-20240813150406-1-6.png a23-1.jpg a24-2.jpg a25-4.jpg a11-3.jpg a26-4.jpg a12-6.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1 h2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây