Yên Thành thay đổi phương pháp nâng cao chất lượng tập huấn khuyến nông.

Thứ tư - 17/07/2024 21:29 299 0
Tập huấn kỹ thuật khuyến nông cho nông dân là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác đào tạo cho lao động nông thôn. Có rất nhiều phương pháp tập huấn, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm cũng như hạn chế. Song, muốn được nhiều nông dân nhiệt tình hưởng ứng thì cần phải thay đổi và áp dụng nhiều phương pháp tập huấn khác nhau để giúp nông dân dễ hiểu và áp dụng được vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp.
Yên Thành thay đổi phương pháp nâng cao chất lượng tập huấn khuyến nông.
Trong thời gian gần đây, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Thành (TTDVNN) đã có nhiều phương pháp đổi mới để mang lại hiệu quả cho công tác tập huấn cho nông dân. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn phổ cập kiến thức nông nghiệp, TTDVNN còn tổ chức các lớp tập huấn theo phương thức “cầm tay chỉ việc” cho từng học viên tham gia lớp học.
Việc tập huấn “cầm tay chỉ việc” thay cho phương pháp thuyết trình tạo cho không khí lớp học sôi động hơn. Học viên có cơ hội để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm từ những học viên khác. Qua đó họ đưa ra quyết định xem lựa chọn kỹ thuật nào là tốt nhất để phù hợp với điều kiện sản xuất của từng địa phương. Với cách làm này, học viên vừa học lý thuyết vừa tự tay thực hành các nội dung học. Khác với các lớp tập huấn “lý thuyết chay” như trước đây phương pháp mới này giúp nông dân biết ngay cách làm.
Từ đầu năm 2024 đến nay, TTDVNN đã tổ chức được 105 lớp với 6.030 lượt người tham gia. Trong đó nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh 30 lớp với 1.500 nông dân tham gia. Nguồn ngân sách của huyện 39 lớp với 2.730 lượt người tham gia, 16 lớp phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh với 796 nông dân tham gia.
Nội dung tập trung sâu vào các vấn đề thực tế sản xuất của địa phương như kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; kỹ thuật chăm sóc các giống lúa trên cánh đồng mẫu; kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, cách sử dụng phân bón, thuốc BVTV hợp lý và khoa học trên cây trồng.
Các lớp tập huấn có nội dung thiết thực, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tài liệu bài giảng, dễ hiểu, kết hợp với kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất của nông dân và những tiến bộ kỹ thuật được nghiên cứu ứng dụng trong sản xuất. Cán bộ giảng dạy là những Kỹ sư có kinh nghiệm. Hình thức tập huấn sinh động, học viên có tài liệu đọc, nghiên cứu, nghe giảng, thảo luận, tham quan đồng ruộng và trao đổi đầu bờ. Từ đó giúp nông dân dễ nhớ và áp dụng được ngay vào sản xuất.
Bên cạnh hình thức tuyên truyền phổ biến kỹ thuật đến người dân, cán bộ TTDVNN còn tích cực đăng các tin bài tuyên truyền các tiến bộ kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các tin, bài tập trung chủ yếu về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản…các cuộc hội nghị, hội thảo, những gương sản xuất tiêu biểu của địa phương để bà con nông dân có thể tìm hiểu và học tập.
Bác Lê Sỹ Hùng xóm Nhân Sơn xã Quang Thành chia sẻ: Chương trình chuyển giao kỹ thuật khuyên nông từ TTDVNN đã mang lại cho chúng tôi niềm tin từ việc mắt thấy, tai nghe từ khâu vật tư như giống, phân bón, thuốc BVTV đến các kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc. Đặc biệt các kỹ thuật về điều tra phát hiện sâu bệnh kịp thời trên đồng ruộng, các loại sâu bệnh hại chính trên cây lúa từng thời kỳ để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Bà con nông dân chúng tôi ai cũng chú ý lắng nghe, cán bộ giảng giải nhiệt tình, am hiểu, xắn quần lội ruộng cùng bà con. Rất cảm ơn cán bộ giảng dạy cũng như UBND các cấp xã, huyện, TTDVNN huyện đã hỗ trợ chúng tôi nâng cao kiến thức để sản xuất đạt hiệu quả cao hơn.
Chị Phan Thị Vân cán bộ công chức xã Nhân Thành cho biết thêm: Nhân Thành là xã thuần nông, nông dân chủ yếu sản xuất lúa nước, chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Mỗi giai đoạn trọng yếu của các đối tượng dich hại, nhờ sự hỗ trợ tập huấn của TTDVNN đã giúp cho địa phương tuyên truyền một cách thiết thực đến tận các hộ nông dân. Hàng năm ngoài nguồn hỗ trợ tập huấn của TTDVNN, địa phương còn chi thêm ngân sách để mở thêm các lớp tập huấn về tận từng xóm, giúp toàn thể nhân dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.
Ông Nguyễn Trọng Hương , Giám đốc TTDVNN cho biết, có được kết quả trên, công tác khuyến nông  đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong địa bàn. Đồng thời là sự ham học hỏi các tiến bộ kỹ thuật của người dân. Đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.
                                                     
              Ảnh 1. Cán bộ kỹ thuật tập huấn tại đồng ruộng cho bà con nông dân

Ảnh 2: Nông dân nhận diện các đối tượng dịch hại trên đồng ruộng

Ảnh 3: Hướng dẫn nông dân về lý thuyết và thảo luận tại hội trường. 
  Phan Thị Phương

       Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Yên Thành
                                                                        

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây