Hội thảo tổng kết các Dự án thí điểm “Khảo sát thu thập dữ liệu về phát triển chuỗi giá trị thực phẩm trong và hậu COVID-19” tại Nghệ An.

Thứ sáu - 11/02/2022 21:29 453 0
Chiều ngày 09/02/2022, Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An phối hợp với Nhóm tư vấn JICA tổ chức hội thảo tổng kết dự án thí điểm “Khảo sát thu thập dữ liệu về phát triển chuỗi giá trị thực phẩm trong và hậu COVID-19”. Chủ trì hội thảo tại điểm cầu Nghệ An có bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Giám đốc Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An. Cùng tham dự hội thảo có Ban giám đốc và thành viên Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp.  
Hội thảo tổng kết các Dự án thí điểm “Khảo sát thu thập dữ liệu về phát triển chuỗi giá trị thực phẩm trong và hậu COVID-19” tại Nghệ An.
Dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng JICA ở Nhật Bản có bà Mihoko Saito, Phó Giám đốc, Nhóm nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tại điểm cầu Hà Nội Ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam; Ông Kayano, Chuyên gia JICA Việt Nam phụ trách dự án và các chuyên gia tư vấn.
Được sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Nhóm tư vấn JICA, trong thời gian vừa qua Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp Nghệ An đã triển khai thực hiện 2 dự án thí điểm, và đã lựa chọn 9 Hợp tác xã sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP và 9 cơ sở kinh doanh tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia. Dự án thí điểm 1 là “Hỗ trợ kết nối số giữa nông dân trồng rau và người mua” và dự án thí điểm 2 “Hỗ trợ bán hàng trực tuyến cho các hợp tác xã sản xuất rau”. Mục tiêu của dự án thí điểm 1 là xây dựng cơ sở dữ liệu thành viên cho mục đích giao dịch không tiếp xúc kết nối giữa người nông dân trồng rau trong các hợp tác xã đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và người mua (thương lái, nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, v.v...) và  cải thiện khả năng phục hồi của nông dân trong việc đảm bảo các kênh bán hàng hướng tới một “cách tiếp cận nâng cao và tăng cường phân phối” để hỗ trợ người sản xuất trong việc tiêu thụ rau của tỉnh Nghệ An trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid 19. Mục tiêu của dự án thí điểm 2: Tăng cường khả năng phục hồi sản xuất của nông dân bằng cách đa dạng hóa các kênh bán hàng, đặc biệt tạo ra các hệ thống bán hàng trên các trang thương mại điện tử. Xây dựng các nội dung và phương pháp tiếp cận “Đa dạng hóa các kênh bán hàng” để hỗ trợ người sản xuất trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.
Phát biểu tại hội nghị, bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Giám đốc Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Văn phòng JICA tại Việt Nam. Đối với năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid 19 diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên với sự quyết tâm cao của Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp cũng như sự hỗ trợ đắc lực từ phía JICA và đặc biệt là sự hỗ trợ của Chuyên gia tư vấn JICA về chuỗi giá trị thực phẩm tại Nghệ An nên Diễn đàn Thị trường nông nghiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong các hoạt động. Trong thời gian vừa qua phía JICA đã ưu tiên chọn Việt Nam và Nghệ An là một trong những địa điểm để tổ chức điều tra thu thập dữ liệu về phát triển chuỗi thực phẩm trong và hậu Covid 19 ở khu vực Đông Nam Á và đã tiến hành triển khai 2 dự án thí điểm này. Mặc dù thời tiết cuối năm không được thuận lợi, tuy nhiên phía Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với điều phối viên của nhóm Tư vấn để tổ chức khảo sát và triển khai dự án thí điểm của JICA hỗ trợ và đến nay cơ bản các nội dung của 2 dự án thí điểm đã hoàn thành. Vì vậy, Ban quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp tổ chức hội thảo tổng kết để đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và các bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án thí điểm cũng như định hướng các nội dung trong thời gian tới.
Tại cuộc hội thảo, đại diện Ban quản lý Diễn đàn đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện của 2 dự án thí điểm trong thời gian vừa qua.
Đối với dự án thí điểm 1 đã triển khai các hoạt động như: khảo sát lựa chọn đơn vị tham gia là các Hợp tác xã sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, cấp trang thiết bị máy móc, nâng cấp trang website để đảm bảo các tính năng phù hợp với nhà sản xuất và người mua, đào tạo tập huấn các đơn vị tham gia nắm được các kiến thức cơ bản để đăng ký thành viên, quảng bá và bán hàng trên trang website của Diễn đàn, tổ chức các Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, Xây dựng trang Facebook và thành lập nhóm “Kết nối rau sạch Nghệ An, tổ chức tham quan học tập tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, … Kết quả đạt được sau khi dự án thí điểm như sau: Diễn đàn Thị trường nông nghiệp đã được cập nhật cơ sở dữ liệu thành viên hai lần trong dự án thử nghiệm và cơ sở dữ liệu đã được phát triển đầy đủ. Tính đến tháng 1 năm 2022, 131 bên liên quan đã được đăng ký. Các bên liên quan cũng có thể đăng thông tin trong cơ sở dữ liệu của mình; Tổ chức 3 diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm gồm 01 Diễn đàn kết nối tiêu thụ cam Vinh và 2 Diễn đàn kết nối tiêu thụ rau VietGAP trực tiếp và trực tuyến; Trong thời gian thực hiện dự án thí điểm, các thành viên Diễn đàn đã đăng tải hơn 33 tin bài mới về các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An lên trang Website và chia sẻ trên nhóm facebook; Có gần 500 thành viên tham gia nhóm kết nối mua bán rau sạch Nghệ An. Nhiều đơn vị sản xuất và người mua trao đổi nhu cầu thị trường trong nhóm FB. Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế như: Tại Diễn đàn kết nối, các HTX sản xuất và cơ sở kinh doanh tiêu thụ đã ký kết ghi nhớ, nhưng số lượng sản phẩm tiêu thụ thông qua biên bản ký kết chưa nhiều; các thành viên tham gia nhóm Facebook kết nối tiêu thụ sản phẩm rau còn hạn chế; điều kiện khí hậu thời tiết ở Nghệ An khắc nghiệt nên không đảm bảo rau hàng hóa cung cấp quanh năm, do đó các cơ sở kinh doanh tiêu thụ sản phẩm rau thường phải lấy nguồn hàng ổn định quanh năm ở tỉnh khác.
Đối với dự án thí điểm 2 đã triển khai khảo sát lựa chọn đơn vị tham gia, cấp trang thiết bị, đào tạo bán hàng trực tuyến, tổ chức xe bán hàng lưu động và quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Kết quả đạt được như sau: Có 3 hợp tác xã nông nghiệp đã mở cửa hàng trực tuyến trên trang SENDO và đã có 6 đơn hàng thông qua sàn, Các HTX có gian hàng trên trang EC đã ký kết với các cửa hàng để ký gửi hàng hóa cung cấp cho các sàn thương mại điện tử, … Những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện như: Khách hàng chưa quan tâm đến việc mua rau trên các trang thương mại điện tử, thời gian bảo quản ngắn nên việc ký gửi vào kho của các sàn thương mại điện tử và các cửa hàng là rất hạn chế. Chi phí vận chuyển hàng từ các trang EC đến khách hàng cao hơn giá trị của sản phẩm. Hệ thống thanh toán từ các trang EC cho các HTX là rất phức tạp nên các HTX không chú trọng đến việc bán hàng. Do các sàn thương mại điện tử phải xác nhận, đưa hàng về kho 2 -3 ngày sau mới giao hàng cho khách nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp hàng hóa,…
Thông qua việc triển khai dự án thí điểm, Diễn đàn Thị trường nông nghiệp cũng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện và đề ra các giải pháp, kế hoạch hoạt động trong thời gian tới.
Đ/c Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Giám đốc Ban quản lý Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp chủ trì hội thảo tại điểm cầu tỉnh Nghệ An
            Tại hội nghị, ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam đã thay mặt Tổ chức JICA phát biểu ý kiến như sau: “Trước hết xin cảm ơn sự hợp tác của Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp Nghệ An đã tham gia vào dự án thí điểm. Thông qua hai dự án thí điểm, quan điểm của JICA muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta cần phải đúc kết được những hoạt động của các dự án thí điểm đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua và trong tương lai cần được phát huy bởi Diễn đàn Thị trường nông nghiệp. Đối với dự án thí điểm giai đoạn 2016-2019, sau khi kết thúc thực tế đã có nhiều dự án thí điểm bị ngừng trệ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong góc độ của hai dự án thí điểm hiện tại, hy vọng phía Diễn đàn Thị trường nông nghiệp không chỉ vận dụng những thành công của quá trình thực hiện dự án thí điểm và chúng ta cũng cần đúc kết được kinh nghiệm để vận dụng vào các hoạt động trong tương lai của Diễn đàn. Bên cạnh đó phối kết hợp với sự tư vấn từ chuyên gia của JICA về chuỗi giá trị thực phẩm để triển khai thực hiện các hoạt động trong thời gian tới của Diễn đàn đạt hiệu quả và thành công hơn. Trong đó Diễn đàn thị trường nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, khích lệ của các chủ thể trong chuỗi giá trị thực phẩm của tỉnh Nghệ An có sự kết nối với nhau một cách chặt chẽ hơn và thông qua sự thành công của 2 dự án thí điểm này. Hy vọng rằng trong tương lai phía Diễn đàn thị trường nông nghiệp có thể có những sự kết hợp cùng với các tỉnh bạn trong vấn đề giới thiệu, quảng bá về các mô hình liên quan đến chuỗi giá trị thực phẩm được triển khai thực hiện tại tỉnh Nghệ An. Bân thân cũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các thành viên Diễn đàn Thị trường nông Nghệ An đã triển khai thực hiện trong 2 dự án thí điểm vừa qua trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp đã gặp không ít những khó khăn cản trở, đặc biệt là trong giai đoạn giãn cách xã hội”.
         Tại hội nghị các đại biểu tham dự cũng đánh giá cao dự án thí điểm. Tuy nhiên đây mới chỉ là kết quả bước đầu nên Diễn đàn Thị trương nông nghiệp cần phải nỗ lực hơn nữa để dự án thí điểm tiếp tục phát triển và nhân rộng nhằm giúp người dân sản xuất xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm bền vững, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống./.
Một số hình ảnh hoạt động của dự án thí điểm.

Khảo sát địa điểm thực hiện dự án thí điểm
 
Tham quan học tập kinh nghiệm tại HTX rau củ quả an toàn Nam Anh
Diễn đàn kết nối tiêu thụ rau theo tieu chuẩn VietGAP
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm bằng xe bán hàng lưu động.
Sỹ Vinh
Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây