Thịnh Thành - Yên Thành: Ngô vụ Đông trên đất 2 lúa ở đạt hiệu quả

Thứ ba - 08/02/2022 20:25 989 0
Thời tiết bất lợi là nguyên nhân chính mà người nông dân thường ít mặn mà với sản xuất vụ đông. Tuy nhiên, thực tế ở huyện Yên Thành trong nhiều năm qua đã khẳng định, vụ Đông là vụ sản xuất đóng góp không nhỏ vào hiệu quả sản xuất hàng năm.
Thịnh Thành - Yên Thành: Ngô vụ Đông trên đất 2 lúa ở đạt hiệu quả
Từ đó, địa phương đã ưu tiên đưa cây Ngô là cây trồng chủ lực vào sản xuất vụ đông, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các hộ nông dân. Thịnh Thành  là một trong những xã đi đầu về sản xuất ngô vụ đông trên đất 2 lúa của huyện Yên Thành.
Là một trong những hộ đi đầu về việc trồng ngô trên đất 2 lúa, ông Trần Đình Trung ở xóm Đông Thịnh, Xã Thịnh Thành khẳng định: “Những năm trước đây vụ Đông gia đình ông thường bỏ hoang. Từ 5 năm nay, khi địa phương có chủ trương trồng ngô trên đất lúa, cứ sau khi thu hoạch xong lúa Hè Thu là gia đình ông lại bắt tay ngay vào khâu làm đất để xuống giống ngô.Trồng ngô trên đất 2 lúa rất hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất này, ngô phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Gia đình ông phát triển diện tích trồng ngô lấy hạt chủ yếu phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm, ngoài ra cây và lá ngô còn được tận dụng làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông, nên không thể không gieo trồng ngô trong vụ đông trên đất 2 lúa”
          “Xóm Đông Thịnh là xóm có diện tích đất trồng ngô vụ đông trên đất 2 lúa nhiều nhất của xã Thịnh Thành với 8,2 ha. Vì vậy, việc sản xuất nông nghiệp ở đây đã được cấp ủy, chính quyền thôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; nhất là trồng ngô vụ đông để giải quyết về nguồn lương thực và tận dụng thân cây phục vụ phát triển chăn nuôi gia súc trên địa bàn”, Ông Thái Văn Hữu, xóm trưởng xóm Đông Thịnh xã Thịnh Thành khẳng định.
Thực hiện kế hoạch, vụ Đông năm nay xã Thịnh Thành đã đưa vào khoảng 60 ha trồng ngô vụ đông; trong đó diện tích trồng Ngô trên đất 2 lúa là 21 ha; trên đất màu là 39 ha. Để đảm bảo gieo trồng hết diện tích theo kế hoạch, ngay từ đầu mùa vụ, xã Thịnh Thành đã rà soát quỹ đất, tổ chức họp thôn để tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện. Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương ở đây cho biết. Nhờ hiệu quả thực tế từ sản xuất cây ngô vụ đông nhiều năm qua, nên hiện nay người dân các thôn trên địa bàn không còn băn khoăn về mùa vụ mà tranh thủ tối đa về các điều kiện thời tiết, lịch thời vụ, chuẩn bị đầy đủ vật tư phân bón, nguồn giống để chủ động sản xuất kịp thời. Thu hoạch xong vụ Hè Thu là tiến hành làm đất ngay khi thời tiết thuận lợi để sản xuất hết diện tích, hạn chế lãng phí quĩ đất.
Ông Trần Đình Trung, xóm Đông Thịnh, xã Thịnh Thành cũng cho biết thêm: “Nếu so với các cây trồng khác thì cây ngô trồng trên đất 2 lúa đạt kinh tế cao hơn, những năm thuận lợi, được mùa bình quân 1 ha ngô sẽ đạt 35 - 38 triệu đồng. Vì vậy, trong thôn chúng tôi hầu hết ai có đất nông nghiệp đều sản xuất ngô vụ đông, năm nay gia đình ông cũng đưa vào trồng ngô trên đất 2 lúa 6 sào (3.000m2). Đến nay, toàn bộ diện tích trồng ngô trên địa bàn xã Thịnh Thành đã thu hoạch, năng suất đạt bình quân khoảng 4 - 4,2 tấn/ha. Giá bán vào thời điểm này vào khoảng 8.800- 9.000đ/kg ngô hạt”.
Ông Nguyễn Xuân Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành cho rằng: “Nhờ xây dựng phương án sản xuất cụ thể, phù hợp cùng với chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 16 ngày 30/8/2021 của HĐND huyện Yên Thành về việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2021, với những hộ trồng ngô trên đất 2 lúa huyện hỗ trợ 1triệu đồng/ha, xã hỗ trợ 30% giá giống với những xóm có diện tích trồng ngô trên đất 2 lúa từ 3ha trở lên. Vụ Đông năm nay, xã Thịnh Thành có khảng gần 200 hộ sản xuất trồng ngô trên đất 2 lúa với diện tích trên 21 ha, nhiều hơn hẳn diện tích của năm 2020 (16ha). Giống ngô chủ yếu trồng trên đất 2 lúa trên địa bàn xã cơ bản là giống CP511, CP512, CP7328… Đây là những bộ giống ngô cho năng suất cao, ngắn ngày phù hợp trong những trường hợp phải gieo trỉa lại do mưa lụt gây ra, khi thu hoạch lá vẫn còn xanh có thể tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi.
          Là một xã bán sơn địa, Thịnh Thành đã khắc phục khó khăn đẩy mạnh phong trào sản xuất nông nghiệp, biểu hiện rõ nhất là phát triển cây ngô vụ đông trên đất 2 lúa. Hy vọng với những định hướng, lợi thế về nguồn đất khá rộng lớn và phù hợp, cây ngô được xác định là cây trồng chủ lực sau cây lúa ở xã Thịnh Thành./.
 
                             Ngô trên đất 2 lúa tại Xóm Đông Thịnh- Xã Thịnh Thành – Yên Thành
                                                                            Lệ Hằng - Nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây