Hưng Hòa TP Vinh: Hiệu quả từ mô hình kinh tế VAC

Thứ hai - 08/04/2024 22:17 105 0
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đa dạng hoá các cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Trên địa bàn Thành phố Vinh - Nghệ An một số hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, qua thời gian đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Điển hình trong bức tranh khởi sắc về kinh tế nông hộ có thể kể đến là mô hình trang trại (VAC) của gia đình anh Chu Sỹ Dũng, xóm Khánh Hậu, xã Hưng Hoà, Tp Vinh, Nghệ An.
Hưng Hòa TP Vinh: Hiệu quả từ mô hình kinh tế VAC
Đến thăm trang trại của gia đình anh Chu Sỹ Dũng dẫn chúng tôi đi anh vui vẻ trải lòng về quá trình xây dựng hình thành và phát triển khu trang trại của gia đình. Anh cho biết: Trước đây hai vợ chồng anh mưu sinh với nhiều nghề khác nhau nhưng kinh tế gia đình không ổn định. Tận dụng diện tích đất của cha ông để lại, anh tìm tòi nghiên cứu học tập từ các lớp tập huấn, các mô hình trình diễn từ chương trình khuyến nông và các chương trình khác trên địa bàn thành phố triển khai và mong muốn làm một mô hình điểm cho người dân trong vùng học tập, làm theo để nâng cao thu nhập, anh Dũng đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Với diện tích hơn 1ha trang trại, anh bố trí 3 ao nuôi cá, diện tích còn lại làm các dãy chuồng trại chăn nuôi bò, vịt, chim bồ câu.
Theo anh Dũng, khó khăn nhất với gia đình anh khi khởi nghiệp là thiếu kinh nghiệm trong sản xuất nên gặp rủi ro, có năm bị thua lỗ. Với tinh thần không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư dám nghĩ, dám làm, ứng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi. Ý chí vượt khó cùng với quyết tâm làm giàu đã giúp anh vượt qua tất cả. Chính những thất bại ban đầu ấy đã giúp anh đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm cho quá trình sản xuất sau này.
Khi hỏi về hạch toán kinh tế Anh cho biết: Với diện tích 3 ao nuôi cá các loại cá truyền thống chủ yếu như cá: Mè, chép, trôi, trắm cỏ. Mỗi năm Anh xuất bán 2 lứa được khoảng 7 tấn cá các loại, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi trên 40 triệu đồng. Với 2 con bò sinh sản, mỗi năm anh cho đẻ được 1 - 2 con bê giống, nuôi từ 8 tháng đến 1 năm là xuất bán. Sau khi trừ chi phí thu lãi khoảng 25 - 30 triệu đồng. Ngoài ra sẵn có diện tích mặt nước Anh đã nuôi hơn 1000 con vịt đẻ lấy trứng, sau khi trừ chi phí từ thức ăn, tiêm thuốc phòng bệnh dịch thì mỗi năm đàn vịt đẻ cũng cho thu nhập từ 80 - 90 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, Qua tìm hiểu thị trường nhận thấy chim bồ câu là loại con dễ nuôi, chi phí ít, hiệu quả kinh tế mà lại rất ít người nuôi. Do vậy, Anh Dũng đã đi tham khảo cách chăm sóc chim bồ câu ở các trang trại lớn trong và ngoài xã. Sau đó về tự tìm hiểu, nghiên cứu thêm về đặc tính của loài chim này và bắt đầu đầu tư 50 con giống về nuôi và hiện nay chim bắt đầu cho đẻ bói. Anh cũng cho rằng để chăn nuôi tốt việc kiểm soát chặt chẽ khu vực chăn nuôi bao gồm yếu tố con người, thức ăn...và thực hiện nghiêm ngặt quy trình khử trùng là yếu tố quyết định. Đồng thời khi chăn nuôi thì phải chọn con giống có năng suất cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì mới hạn chế được dịch bệnh khi đầu tư. Trong chăn nuôi tránh rủi ro cần phải chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh và phải thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học thì mới đảm bảo được an toàn dịch bệnh
Với kinh nghiệm khi triển khai mô hình trang trại VAC anh Chu Sỹ Dũng chia sẻ: “Để thực hiện mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao thì tôi bố trí các loại vật nuôi cho hợp lý. Tôi luôn xác định quan điểm là lấy ngắn nuôi dài, không để lãng phí nguồn tài nguyên đất. Tôi đi chậm trong làm kinh tế nhưng bù lại giờ trang trại gia đình tôi từ trong ra ngoài, các khu vực chuồng trại chăn nuôi, ao cá, được bố trí theo quy hoạch nên tiết kiệm được nhiều loại chi phí. Đến nay, trang trại đã phát huy hiệu quả, cung cấp nguồn thu cho gia đình rất ổn định. Trung bình mỗi năm sau khi trừ hết các khoản chi phí mang lại cho tôi khoảng 100 triệu đồng/năm”, anh Dũng Cho hay.
 Anh Dũng rất phấn khởi khi đất đã không phụ lòng người, công sức và tiền của bỏ ra đã thu lại được điều mà anh mong muốn. Nhờ đó, đời sống của gia đình ngày càng được cải thiện. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Hoà cho hay: “Hội viên nông dân Chu Sỹ Dũng là người mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, là một trong những tấm gương đi đầu trong việc chuyển đổi, đa dạng cơ cấu vật nuôi. Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, anh Dũng còn luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Anh luôn nhiệt tình giúp đỡ các hộ dân có nhu cầu đến học hỏi kinh nghiệm phát triển mô hình trang trại tổng hợp. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp với gia đình anh Dũng để tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm, từ đó có thêm kiến thức đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.
 Ngoài ra, Anh Dũng thực sự là một tấm gương trong phong trào thi đua làm giàu cho chính mình, làm giàu cho quê hương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng nông thôn mới và được chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng. 
         Vũ Xuân Nam - nguồn TSKN
                 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây