Huyện Hưng Nguyên: Hiệu quả kinh tế từ nuôi chồn hương sinh sản

Thứ ba - 27/08/2024 23:08 190 0
Trong những năm trở lại đây nhiều gia đình trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã mạnh dạn đầu tư và có nhiều mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Trong đó có mô hình nuôi chồn hương, nhiều gia đình ở huyện Hưng Nguyên đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, con giống nuôi chồn hương sinh sản mở ra hướng phát triển chăn nuôi mới cho thu nhập cao.
Huyện Hưng Nguyên: Hiệu quả kinh tế từ nuôi chồn hương sinh sản
Chồn hương là loại động vật hoang dã đã được cơ quan chức năng cấp phép cho người chăn nuôi để làm dược liệu và lấy thịt cung cấp cho thị trường một cách hợp pháp.  
Năm 2018 gia đinh anh Vũ Văn Cử xóm 3 xã Xuân Lam là gia đình đầu tiên của xã  mạnh dạn đi học hỏi và đầu tư hơn 200 triệu đồng mua hơn 25 con chồn hương giống về nuôi. Trong năm đầu tiên do thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu tập quán sống của loài chồn dẫn đến chồn hương không sinh sản, chậm lớn, thậm chí có nhiều con tự cắn chết. Không dừng lại ở đó anh tiếp tục nghiên cứu qua sách vở, intenet, tham quan học tập các mô hình nuôi hiệu quả, tích luỹ kinh nghiệm quy trình nuôi cho phù hợp tập tính và điều kiện khí hậu của loại chồn hương, đến nay sau 6 năm nuôi chồn hương gia đình anh đã mở rộng quy mô lên 300 con chủ yếu nuôi sinh sản để bán giống với giá thị trường hiện nay là 14 đến 15 triệu một cặp chồn giống 5 tháng tuổi và 30  đến 40 triệu đồng một cặp chồn mẹ sinh sản, trừ chi phí ra mỗi năm mang lại lợi nhuận cho gia đình anh khoảng 1 tỷ đồng.  Anh Cử cho biết: Chồn hương rất dễ nuôi, ăn tạp, ít bệnh, không cần diện tích rộng và đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường, thức ăn của chồn chủ yếu là chuối, cá rô phi…gia đinh anh tận dụng diện tích vườn để trồng chuối nhằm giảm chi phí trong chăn nuôi. Với đặc tính nhút nhát, ngủ ngày, ăn đêm nên khu chuồng trại phải làm nơi yên tĩnh, tránh tiếng ồn, luôn sạch sẽ, vệ sinh hàng ngày, thường xuyên khử trùng để hạn chế dịch bệnh. Hiện tại trại của gia đình không cung cấp đủ giống cho thị trường, người chăn nuôi có nhu cầu con giống phải đến tận nhà anh ký hợp đồng và đặt trước 1 đến 2 tháng mới có con giống cho người mua. Hiện tại chồn giống sinh sản được bao nhiêu thì đều được tiêu thụ.
                     Mô hình nuôi chồn hương của Gia đinh anh Vũ Văn Cử

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương anh Võ Văn Nguyên  ở xóm 2 xã Hưng Tân  cũng đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 70 con giống về nuôi, mỗi năm trung bình 1 con chồn mẹ sinh sản 1 đến 2 lứa mỗi lứa từ 2 đến 6 con. Hiện nay số lượng chồn hương của gia đình anh Nguyên phát triển lên đến trên 200 con, từ việc bán con giống chồn hương mang lại thu nhập cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Võ Văn Nguyên chia sẻ: Để bắt đầu mô hình nuôi chồn hương sinh sản, người nuôi cần đầu tư một số chi phí cơ bản, bao gồm xây dựng chuồng trại, mua con giống, và các thiết bị cần thiết. Chuồng trại cần đảm bảo đủ rộng, thoáng mát và an toàn, đáp ứng các điều kiện về vệ sinh và quản lý dịch bệnh. Tận dụng diện tích đất còn trống quanh nhà, gia đình xây dựng chuồng trại và đã xin cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã. Sử dụng nguồn thức ăn sẵn có tại gia đình như chuối, đu đủ, mít, dưa hấu, cùng với thịt động vật nhỏ, côn trùng…vì thế mà giảm được chi phí về thức ăn trong quá trình nuôi. Trong thời gian chồn sinh sản cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là canxi để hạn chế chồn mẹ sau khi sinh thiếu hụt chất sẽ ăn con non. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật, gia đình đã nhân đàn thành công và duy trì số lượng chồn hiện có. Nhận thấy nuôi chồn hương sinh sản là hướng làm giàu bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao,trong thời gian tới, gia đình anh sẽ tiếp tục nhân giống, xây dựng chuồng trại quy mô lên đến 400 con chồn bố mẹ, bài bản hơn để mở rộng quy mô, nâng cao sản lượng và chất lượng chồn hương giống đáp ứng nhu cầu của thị trường.
                Mô hình nuôi chồn hương gia đình anh Võ Văn Nguyên  ở xóm 2 xã Hưng Tân
Ông Phạm Hồng Tiến, Chủ tịch hội nông dân huyện cho biết:  Mô hình nuôi chồn hương là mô hình mới ở huyện Hưng Nguyên và là mô hình mang lại  kinh tế rất hiệu quả cho người nông dân, sắp tới đây Ban chấp hành hội nông dân huyện sẽ cho đi tham quan các mô hình trong địa bàn huyện và các chương trình dự án để đề xuất với huyện và xã có những chính sách hỗ trợ cho các hộ nuôi, bước đầu sẽ hỗ trợ về học tập khoa học kỹ thuật sau đó hỗ trợ về con giống, thức ăn… Tuy nhiên để mô hình nuôi chồn hương phát huy hiệu quả, mang tính bền vững, người nuôi cần nắm rõ các đặc tính quy trình chăn nuôi và yếu tố về thị trường. Đồng thời người chăn nuôi cần phải mua con giống ở các trại giống hợp pháp, con giống có nguồn gốc rõ ràng.
Nuôi chồn hương sinh sản đã trở thành một mô hình kinh tế triển vọng tại nhiều vùng nông thôn ở Việt Nam, đặc biệt là những khu vực có điều kiện tự nhiên thuận lợi như huyện Hưng Nguyên. Chồn hương là loài động vật có giá trị kinh tế cao, không chỉ bởi sản phẩm từ thịt, mà còn ở khả năng sinh sản và cung cấp con giống chất lượng cho thị trường. Vì thế việc đầu tư vào nuôi chồn hương sinh sản mang lại nguồn thu nhập ổn định và cải thiện đời sống cho người dân địa phương nơi đây.

                                                                            Hồ Thị Hiền – Trung tâm KNNA

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây