Thành phố Vinh: ổn định thu nhập từ mô hình nuôi gà sinh sản theo tiêu chuẩn VietGAHP

Chủ nhật - 04/08/2024 23:12 286 0
Đến khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh, Thành Phố Vinh thăm trang trại chị Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1981 với mô hình chăn nuôi gà đẻ lấy trứng theo tiêu chuẩn VietGAP, quy mô 1,5 vạn con, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng từ mô hình này.
Thành phố Vinh: ổn định thu nhập từ mô hình nuôi gà sinh sản theo tiêu chuẩn VietGAHP
Đặc biệt vừa qua trang trại của chị đã được các cơ quan cấp giấy chứng nhận chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Để phát triển nuôi gà đẻ lấy trứng theo tiêu chuẩn VietGAP trang trại của Chị phải cam kết đảm bảo 4 tiêu chí về An toàn gồm: An toàn thực phẩm; An toàn sinh học và đảm bảo môi trường; An toàn cho người sản xuất chăn nuôi và An tâm truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Và 4 tiêu chí về Đúng gồm: Đúng điều kiện về nuôi; Đúng loại; Đúng cách và đúng thời gian cách ly. 

Trước khi nuôi gà đẻ trứng, gia đình chị Huyền cũng làm nhiều nghề khác nhau như: Trồng lúa, ngô, chăn nuôi nhiều loại gia cầm... Sau rồi chị chuyển sang nuôi một số giống gà nhưng hiệu quả kinh tế đem lại vẫn không cao. Tuy nhiên, trong một lần được tham quan quan học tập mô hình nuôi giống gà siêu đẻ trứng Brown Nick của công ty TNHH chăn nuôi C.P Việt Nam. Chị nhận thấy mô hình này cho hiệu quả kinh tế rất cao. Điều đó đã thôi thúc chị tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật từ hình chăn nuôi gà đẻ trứng giống Brown Nick này. Ban đầu chị nuôi thử 1000 con gà giống siêu đẻ lấy trứng Brown Nick, qua theo dõi chị thấy con gà này cho hiệu quả kinh tế cao, chị tiếp tục mở rộng mô hình. Đến nay quy mô chăn nuôi gà giống siêu đẻ trứng Brown Nick của gia đình đã lên tới 1,5 vạn con.
Trên diện tích 2.000 m2 chị đầu tư xây dựng chuồng trại với 4 dãy chuồng mỗi chuồng 500 m2 theo công nghệ khép kín, cùng với 4 giàn mát làm bằng hơi và quạt thông gió đảm bảo cho gà nuôi được mát mẻ về mùa hè còn có hệ thống đèn chiếu sáng chuyên dụng làm ấm vào mùa đông, khay ăn, khay uống tự động... đảm bảo tiêu chuẩn. Với hệ thống chuồng trại này, nhờ nuôi khép kín và tách biệt với bên ngoài, ở cửa ra vào có hố rắc vôi ngâm hoá chất chuyên dụng để thống tiêu độc, khử trùng. Về quy trình kỹ thuật trong quá trình nuôi nhốt, đàn gà sẽ được theo dõi hàng ngày, có sổ nhật ký ghi lại những triệu chứng cụ thể để có cách xử lý. Quá trình chăm sóc, luôn tuân thủ nghiêm ngặt các kỹ thuật như tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, nhất là trong thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao, mùa đông nhiệt độ thấp, ẩm độ trên 90% dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia cầm. Do vậy, đàn gà phát triển tốt, ít bệnh và tỷ lệ đẻ trứng cao.
Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nuôi giống gà siêu đẻ trứng Brown Nick của gia đình, Chị Huyền tâm sự: Để đầu ra ổn định và chất lượng sản phẩm tốt gia đình chị luôn luôn chú trọng đến thức ăn và con giống. Muốn cho gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà ăn phải được mua ở những công ty đảm bảo uy tín, thức ăn phải đủ chất dinh dưỡng để gà mẹ khỏe mạnh và trứng có chất lượng cao. Đây được xem là một nghề cho lợi nhuận cao. Tuy nhiên để đạt được kết quả như mong muốn đòi hỏi người chăn nuôi phải nắm vững kỹ thuật và cần có nhiều kinh nghiệm bởi trong suốt quá trình nuôi từ lựa chọn con giống, đến nuôi dưỡng gà đẻ, gà thường bị nhiều loại dịch bệnh tấn công có thể gây chết hàng loạt hoặc giảm tỷ lệ đẻ trứng làm thất thu cho người nuôi. Vì vậy chăm sóc, nuôi dưỡng gà đẻ đúng kỹ thuật cũng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh và tăng tỷ lệ đẻ trứng nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi. Cũng theo chị Huyền, giống gà siêu đẻ trứng Brown Nick là giống gà rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung, đàn gà sau khi thu trứng được 1 năm, lượng trứng giảm gia đình chị bán gà thịt loại ra ngoài thị trường và tiếp tục nhập giống gà mới về nuôi hậu bị tiếp tục cho đẻ đợt tiếp theo. Hiện nay với 1,5 vạn con gà đẻ, mỗi ngày trang trại của chị thu hoạch được 10.000 - 11.000 quả trứng. Với giá bán tại thời điểm hiện nay giao động từ 1.900 - 2.000 đồng/quả. Sau khi trừ chi phí chị thu về khoảng 700.000 - 1.000.000 đồng/ngày.
Thực hiện chăn nuôi gà VietGAP đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn hơn so với các trại gà thông thường 4 - 5 lần, nhưng lại cho năng suất cao, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều và đầu ra tiêu thụ thuận lợi. Đồng thời, thực hiện quy trình khép kín có thể giảm từ 5 - 10% chi phí thức ăn, chi phí thuốc thú y và giảm số nhân công phục vụ. Trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang được quan tâm như hiện nay, việc phát triển chăn nuôi sạch được cấp chứng nhận VietGAP đang có rất nhiều triển vọng và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Phó chủ tịch hội nông dân phường Đông Vĩnh cho biết: “chị Nguyễn Thị Huyền là hộ nông dân tiêu biểu, luôn đi đầu trong phong trào chăn nuôi sản xuất của phường. Hiện tại, nhiều hộ dân trên địa bàn phường và các vùng phụ cận đến tham quan, học hỏi mô hình chăn nuôi gà đẻ lấy trứng theo tiêu chuẩn VietGAP”. 
Ngoài ra bà Anh còn cho biết thêm chính quyền địa phương thường xuyên khuyến cáo với các hộ chăn nuôi, đặc biệt trong chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn ViêtGAP là biện pháp kỹ thuật phải thực hiện đồng bộ các khâu quản lý đàn vật nuôi đầu vào trong suốt quá trình nuôi cho đến khi xuất bán. Biện pháp này rất có hiệu quả về kinh tế khi tổ chức chăn nuôi theo quy mô trang trại và gia trại nhằm truy xuất nguồn gốc của sản phẩm an toàn. Đây chính là biện pháp giúp bà con nông dân chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ tự cấp tự túc sang chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hoá. Đồng thời giúp cho cơ quan chức năng quản lý tốt công tác thú y trước những diễn biến bệnh dịch phức tạp trong những năm gần đây.

 
Gà sinh sản tại hộ Chị Nguyễn Thị Huyền,  khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh, Thành phố Vinh
Vũ Xuân Nam - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây