Thành công từ mô hình chăn nuôi gà thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAHP, ứng dụng công nghệ Blockchain tại huyện Đô Lương.

Chủ nhật - 27/10/2024 23:17 11 0
Đô Lương là một huyện nằm ở trung tâm tỉnh Nghệ An, có địa hình bán sơn địa, với tổng diện tích tự nhiên 35.008 ha. Là huyện có vị trí giao điểm với các đường giao thông chính, đây là điều kiện thuận lợi để giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, cũng là huyện có tổng đàn gia cầm thuộc tốp đầu của cả tỉnh.
Thành công từ mô hình chăn nuôi gà thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAHP, ứng dụng công nghệ Blockchain tại huyện Đô Lương.
Song, hiện nay do nhu cầu các sản phẩm thịt gia cầm ngày càng đòi hỏi chất lượng cao nên chăn nuôi gia cầm yêu cầu cần phải hiện đại hóa theo hướng thâm canh, trang trại quy mô lớn, chăn nuôi áp dụng công nghệ 4.0 thay vì nuôi thả tự nhiên với số lượng ít, chăn nuôi quy mô nhỏ theo tập quán truyền thống. Muốn chăn nuôi gà phát triển bền vững, tạo bước phát triển mới, sản xuất theo hướng hàng hóa, có chất lượng, hiệu quả cao, có khả năng cạnh tranh, nâng cao giá trị, trở thành ngành chính trong nông nghiệp, hình thành và phát triển tốt mối liên kết trong sản xuất chăn nuôi, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo an toàn thực phẩm và tạo sản phẩm đầu ra ổn định, giá bán cao, đòi hỏi người chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi Vietgahp tạo ra sản phẩm chất lượng có chứng nhận Vietgahp và ứng dụng công nghệ mới như công Nghệ Blockchain.
Với mục tiêu phát triển chăn nuôi gà ứng dụng số hoá trong chăn nuôi theo hướng bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường sinh thái, đem lại thu nhập cao cho người dân, góp phần tạo thêm công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập và hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi. Từ những thực tiễn đó năm 2024, nguồn kinh phí chương trình Khuyến nông địa phương, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An xây dựng mô hình: 
"
Chăn nuôi gà thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAHP, ứng dụng công nghệ Blockchain" tại xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, với quy mô 2.700 con, giống gà Hồ lai, 01 hộ tham gia.
Mô hình được thực hiện 04 tháng, trước khi triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Khuyến nông tổ chức khảo sát chọn điểm, họp dân chọn hộ thông qua nội dung kế hoạch triển khai mô hình. Những quyền lợi người dân được hưởng khi tham gia thực hiện mô hình là:  được hỗ trợ  50% (giống gà Hồ lai, vật tư thức ăn hỗn hợp, dung dịch hóa chất sát trùng, vắc xin phòng bệnh, chế phẩm sinh học), hỗ trợ 100% chi phí tư vấn đánh giá Vietgahp, bên cạnh đó hộ dân cần phải viết đơn và cam kết thực hiện tốt các yêu cầu trong mô hình đảm báo đối ứng đầy đủ và kịp thời để thực hiện mô hình đạt được kết quả đề ra.
Trong quá trình thực hiện mô hình đặc biệt, có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo xã Thịnh Sơn đã trực tiếp phối hợp chỉ đạo mô hình và sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành cấp trên địa bàn huyện. Trước khi đưa gà về nuôi, hộ tham gia mô hình và các hộ dân trên địa bàn xã được tập huấn về quy trình kỹ thuật từ khâu chuồng trại, con giống, thức ăn, quy trình vắc xin, các tiêu chí để áp dụng quy trình VietGAHP, cách ứng dụng công nghệ Blockchain vào chăn nuôi gà.
Mô hình thành công là nhờ hthực hiện mô hình có nhân lực lao động, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc nuôi dưỡng chăm sóc mô hình, nguồn kinh phí đối ứng đầy đủ kịp thời, chuồng trại lắp đặt các hệ thống máng ăn, máng uống tự động hệ thống quat chống nóng và mùa hè…. Con giống được cấp đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật; khỏe mạnh, không dịch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, có giấy kiểm dịch chất lượng con giống. Tại thời điểm thả giống thời tiết nắng nóng kéo dài phần nào ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng phát triển của đàn gà, sinh ra một số bệnh như bệnh cầu trùng, bệnh về hô hấp với tỷ lệ nhiễm bệnh 5 - 10 %Nhưng, được sự hướng dẫn của cán bộ chỉ đạo kỹ thuật Trung tâm cùng hộ dân đã điều trị và tuân thủ đúng quy trình vắc xin, chăm sóc kịp thời nên đàn gà sinh trưởng phát triển tốt, tình hình nhiễm bệnh cũng giảm thiểu ở mức tối đa so với phương pháp nuôi truyền thống.  Đồng thời hộ đã thực hiện tốt những nguyên tắc, trình tự theo hướng dẫn nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm thịt, sức khoẻ người chăn nuôi và người tiêu dung, bảo vệ môi trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Kết quả sau 04 tháng nuôi, tỷ lệ nuôi sống đạt 95 %, trọng lượng xuất chuồng bình quân đạt 2,6kg/con. Sản lượng thu được 6.669 kg, với giá bán 80.000đ/kg tổng thu 533.520.000 đồng. Lãi thuần thu được 133.039.000 đồng và hộ được cấp chứng nhận đạt các tiêu chí VietGAHP.
Thành công của mô hình là gà nuôi sinh trưởng phát triển tốt ít bị ảnh hưởng của môi trường không dịch bệnh, tỷ lệ sống cao, sản phẩm gà thịt đạt chất lượng và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgahp đầu ra tiêu thụ dễ dàng và đã khẳng định việc ứng dụng công nghệ Blockchain đã giúp hộ chăn nuôi thu thập, lưu trữ và truyền tải dữ liệu (số hoá) từ nơi sản xuất đến chủ trang trại, công ty và cơ quan quản lý nhà nước như chi cục Chăn nuôi thú y, cơ quan quản lý thị trường…giúp khâu quản lý chăn nuôi được tốt hơn. Sản phẩm đến giai đoạn xuất bán có thể giao diện trên kênh bán hàng điện tử. Người mua hàng có thể theo dõi được nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá của sản phẩm. Công nghệ này giúp người chăn nuôi chủ động kiểm soát  các chỉ tiêu về môi trường, giống, thức ăn. Được các ban ngành, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao.
Anh Nguyễn Công Hải hộ thực hiện mô hình chia sẻ: Lần đầu tiên tôi nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn Vietgahp quy mô lớn, mức đầu tư cao bước đầu còn lúng túng và khó khăn. Sau thời gian nuôi cho thấy gà giống khoẻ mạnh, chất lượng tốt, được nuôi nuôi dưỡng, chăm sóc tốt tiêm phòng vắc xin đầy đủ, thức ăn chất lượng có nguồn gốc rõ ràng, chuồng nuôi đảm bảo, hệ thống  máng ăn, máng uống tự động, hệ thống cảm biến nhiệt độ truy cập vào điện thoại thông minh để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp với chuồng nuôi gà theo các lứa tuổi, nền đệm lót, đàn gà khoẻ mạnh, tỷ lệ sống cao bên cạnh đó ứng dụng công nghệ blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, chúng tôi đã liên hệ với viện an toàn thực phẩm và dinh dưỡng (NFSI ) đăng ký tài khoản sử dụng phần mềm VFSC trong quy trình chăn nuôi để truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo nguyên tắc “từ trang trại đến bàn ăn” như: Lập kế hoạch sản xuất, tạo mã nội bộ, tạo danh mục vật tư, tạo quy trình kết quả sản xuất, thiết lập giai đoạn, thiết lập công việc định kỳ, hộ chăn nuôi đã cập nhật các thông tin về trang trại (địa điểm, nhân sự, vật tư thức ăn, giống, tên thức ăn, hãng sản xuất, tên giống đơn vị cung cấp, giá cả, các quá trình sử dụng các loại vắc xin, hoá chất sát trùng thuốc thú y phòng bệnh, quy trình sản xuất trên phần mềm VFSC từ đó có cơ sở hoạch toán chính xác hiệu quả công việc của mình, tổng chi phí mô hình và lợi nhuận đạt được. Sử dụng ứng dụng phần mềm VFSC có hệ thống cảnh báo, nhắc việc định kỳ, chỉ sử dụng vật tư  chăn nuôi có nguồn gốc chất lượng rõ ràng, kiểm soát được vật tư, hóa chất, hạn sử dụng, kiểm soát được chi phí, lãng phí. Phương pháp này gà tang trọng và đạt tỷ lệ sống cao hơn nhiều và hiệu quả cao hơn 20% so với nuôi truyền thống.
Theo Ông Nguyễn Hồng Tiến Phó chủ tịch UBND xã Thịnh Sơn chia sẻ: Đây là mô hình chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn Vietgahp, ứng dụng công nghệ Blockchain đầu tiên, quy mô lớn thực hiện trên địa bàn xã. Mô hình đòi hỏi đầu tư lớn và đối ứng nhiều nhưng hộ đã rất đồng tình và hợp tác tham gia, kết quả mô hình thành công tạo ra sản phẩm sạch chất lượng, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgahp nên đầu ra thuận lợi, sản phẩm cung cấp cho các đơn vị trường học trên đại bàn huyện Đô Lương và các siêu thị thực phẩm sạch trên địa bàn Nghệ An và Hà Nội. Mô hình lần đầu ứng dụng công nghệ mới thành công nên được rất nhiều đơn vị báo chí truyền hình các đơn vị khác trong và ngoài tỉnh liên hệ để tham quan học hỏi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất hỗ trợ để tuyên truyền nhận rộng mô hình trên địa bàn xã Thịnh Sơn huyện Đô Lương.
Có thể nhận định rằng mô hình chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn Vietgahp, ứng dụng công nghệ Blockchain đã giúp cho hộ chăn nuôi áp dụng đồng bộ những kỹ thuật chăn nuôi và thiết bị hiện đại, mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần bảo vệ môi trường. Đây được xem là hướng đi mới cho người dân nhằm phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững./.
Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông kiểm tra mô hình Chăn nuôi gà thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAHP, ứng dụng công nghệ Blockchain.
 
   Mô hình chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn Vietgahp, ứng dụng công nghệ Blockchain của hộ ông Nguyễn Công Hải tại xã Thịnh Sơn huyện Đô Lương.
Hồ Thị Ca - Trung tâm Khuyến nông Nghệ An - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây