Hiệu quả từ mô hình kinh tế tổng hợp

Thứ năm - 22/08/2024 04:19 123 0
Trong những năm gần đây, người nông dân trên địa bàn xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển kinh tế trong nông nghiệp bằng các mô hình kinh tế tổng hợp, đa dạng các đối tượng nuôi trồng. Một trong số những mô hình đó mà chúng tôi có dịp đến thăm là mô hình của ông Trần Văn Quang, ở xóm 1, đang nuôi vịt chuyên trứng kết hợp với nuôi cá nước ngọt đã khai thác được những tiềm năng và lợi thế của vùng đất chiêm trũng nơi đây.
Hiệu quả từ mô hình kinh tế tổng hợp
Trao đổi với chúng tôi về quá trình xây dựng và phát triển kinh tế gia đình theo hướng đi mới này ông Trần Văn Quang cho biết: Trước đây kinh tế gia đình ông còn nhiều khó khăn, vất vả; thu nhập từ làm ruộng không được bao nhiêu. Với suy nghĩ phải quyết tâm thay đổi được cuộc sống ngay trên mảnh đất, thửa ruộng của mình, năm 2010, khi thấy vùng đất nơi đây có tiềm năng cho phát triển sản xuất nhưng chưa được khai thác có hiệu quả, gia đình ông đã mạnh dạn đấu thầu thuê đất để làm kinh tế gia trại. Với diện tích 6000 m2 ông đã tiến hành quy hoạch, cải tạo lại đào ao thả cá và bố trí 1000 m2 để làm chuồng trại chăn nuôi, qua tìm hiểu và tham quan thực tế các mô hình của người dân trên địa bàn và bằng kinh nghiệm làm ăn của mình ông đã chọn hướng đi bằng mô hình nuôi cá nước ngọt kết hợp với chăn nuôi vịt chuyên trứng. Hiện tại, gia đình ông đang nuôi với quy mô 1000 con vịt đẻ giống vịt siêu trứng TC. Nhờ vào việc thực hiện tốt quy trình chăm sóc, chế độ dinh dưỡng đảm bảo nên đàn vịt luôn đạt tỷ lệ đẻ tốt, trên 75%, trung bình mỗi tháng doanh thu từ bán trứng đạt khoảng 45 triệu đồng.
Ngoài nuôi vịt đẻ trứng, ông còn làm chuồng trại, nuôi 6 con hươu để lấy nhung, theo tính toán của ông Quang, mỗi năm lượng nhung hươu thu được khoảng 3000 gram , với giá bán giao động từ 9 – 10 triệu đồng/kg thì tiền thu được từ bán nhung hươu đạt khoảng gần 30 triệu đồng.
Cùng với việc chăn nuôi, hiện tại với 2 ao nuôi cá nước ngọt bao gồm các loại giống cá trắm, cá mè và cá chép thì trung bình mỗi năm năng suất thu hoạch được từ việc thả nuôi cá đạt khoảng 1,2 tấn, cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Với mô hình tổng hợp này, mỗi năm tổng thu từ chăn nuôi và nuôi thuỷ sản ước đạt 600 triệu, sau khi trừ các chi phí ông thu lãi gần 100 triệu đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm trong sản xuất của mình, ông Trần Văn Quang nói: Làm kinh tế từ nông nghiệp không hề đơn giản một chút nào, nuôi vịt đẻ trứng là nghề đã gắn bó với gia đình ông nhiều năm qua, trong quá trình chăn nuôi bên cạnh những thuận lợi về dịch vụ con giống, thức ăn, thú y thì người nuôi vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định như: thị trường giá cả biến động bấp bênh, giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn cao, dịch bệnh vẫn còn nhiều. Để hạn chế dịch bệnh xảy ra và chăn nuôi an toàn bền vững, bản thân ông luôn quan tâm làm tốt công tác vệ sinh thu gom chất thải, định kỳ xử lý chuồng trại bằng thuốc khử trùng theo khuyến cáo của thú y, đồng thời phải hạn chế ra vào tự do khu chăn nuôi. Hàng ngày cần kiểm tra sức khoẻ đàn vịt, tỷ lệ đẻ và chất lượng trứng để có chế độ chăm sóc, mức ăn, chế độ dinh dưỡng phù hợp; kịp thời khắc phục những vẫn đề bất thường xảy ra, thì mới chăn nuôi ổn định được.
Mô hình kinh tế của hộ gia đình ông Trần Văn Quang
Nói về cách phát triển kinh tế của gia đình ông Trần Văn Quang, ông Lê Văn Long, cán bộ khuyến nông xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Ông Quang là người chịu khó, ham học hỏi, luôn tìm hiểu và biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình, mô hình làm kinh tế tổng hợp của gia đình ông đã phát huy được hiệu quả và khai thác được lợi thế của vùng đất nơi đây, góp phần phát triển kinh tế cho gia đình và xây dựng phong trào nông dân sản xuất, làm kinh tế giỏi tại địa phương./.
Văn Thắng – Trung tâm KN - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây