Xã Quỳnh Thắng – Quỳnh Lưu: Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà thả vườn

Thứ năm - 01/08/2024 21:27 200 0
Là một xã miền núi, với  lợi thế về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, Quỳnh Thắng luôn xác định nông nghiệp là ngành mũi nhọn, trong đó chú trọng phát triển các mô hình kinh tế trang trại, mở rộng diện tích trồng cây nguyên liệu như mía, dứa, sắn và trồng rừng. Với định hướng như thế, những năm qua xã Quỳnh Thắng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế. Trong đó, chú trọng vào phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Nhiều mô hình cây, con phù hợp với đặc thù của địa phương đã được người nông dân Quỳnh Thắng đưa vào xây dựng và nhân rộng. Trong đó, nuôi gà thả vườn hiện là mô hình đem lại hiệu quả thiết thực và đang được tiếp tục triển khai nhân rộng, nhờ nuôi gà thả vườn mà thu nhập của nhiều hộ dân được cải thiện và rất ổn định.
Xã Quỳnh Thắng – Quỳnh Lưu: Phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà thả vườn
 Đến thôn Đông Xuân xã Quỳnh Thắng hỏi thăm gia đình chị Vũ Thị Nga ai cũng biết. Gia đình chị đầu tư chăn nuôi gà thả vườn với số lượng lớn đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Nga cho biết, thắng lợi từ nuôi gà thả vườn những năm trước, chị tiếp tục dùng tiền đầu tư mở rộng mô hình và dành một phần cho các hạng mục khác. Hiện, trong vườn nhà chị có khoảng 3.000 con gà giống ry 3/4. Sau 3,5 đến 4 tháng nuôi gà trống đạt trọng lượng 2- 2,2kg/ con, gà mái đạt trọng lượng 1,3- 1,5kg/con. Giá bán bình quân 85.000đ/kg gà thịt. Sau khi trừ chi phí, mỗi con gà lãi khoảng 20.000 đồng, với số lượng gà như hiện nay, mỗi lứa nuôi gà gia đình chị thu về lãi khoảng  60 triệu đồng.    
Chia sẻ với chúng tôi chị Nga cho biết thêm: “Nuôi gà thả vườn tận dụng được nguồn thức ăn tươi là các loại cá vặt mua của các hộ dân làng chài được đánh bắt từ hồ Vực Mấu, dịch bệnh ít xảy ra, chi phí đầu tư thấp hơn so với nuôi nhốt, thịt gà chắc, ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng”, vì thế mà nuôi gà thả vườn thường cho chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của người sử dụng. Cũng theo chị Vũ Thị Nga: “Tuy gà thả vườn dễ nuôi nhưng những yếu tố chuồng trại, nhiệt độ úm gà trong giai đoạn đầu, thời gian thả gà ra vườn, công tác vệ sinh… đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và quá trình phát triển của gà. Đối với gà thả vườn điều quan trọng là phải có diện tích vườn rộng, mật độ vườn thả gà khoảng 1con/1m2. Gà thả vườn không giống với những loại gà nuôi công nghiệp khác, chuồng trại không cần phải đầu tư bài bản vì chuồng trại chỉ là nơi để gà tránh mưa nắng và có chỗ ngủ qua đêm.
          Nhắc đến mô hình nuôi gà thả vườn tại xã Quỳnh Thắng không thể thiếu mô hình của gia đình anh Hồ Khắc Kiên ở thôn 5 xã Quỳnh Thắng. Anh là một tấm gương điển hình phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà thả vườn.   Đến thăm mô hình phát triển kinh tế anh Kiên đã rất niềm nở đón tiếp chúng tôi, anh cho biết: số lượng gà nuôi thả vườn của gia đình anh luôn duy trì từ 1.400 đến 1.500 con giống gà cỏ. Sau khoảng 4 tháng nuôi gà đạt trọng lượng từ 1,5 đến 2kg/con, giá bán bình quân đối với gà cỏ từ 100.000đ - 110.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí mỗi con gà cho lãi khoảng 30.000đ. Như vậy mỗi lứa gia đình anh thu về khoảng 40 triệu đồng. Anh Kiên chia sẻ thêm:  Lợi thế của anh làm nghề chài lưới từ lâu, nên đã tận dụng nguồn cá tự nhiên từ hồ Vực Mấu,  tối nào anh cũng đi đánh bắt cá cung cấp nguồn thức ăn chính cho gia đình cũng như bổ sung thêm nguồn thức ăn tươi cho gà. Nhờ vậy vừa giảm chi phí trong chăn nuôi, vừa cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng nên đàn gà sinh trưởng phát triển nhanh.
          Chị Nguyễn Thị Thanh Lương công chức nông nghiệp xã Quỳnh Thắng cho biết: Hiện toàn xã Quỳnh Thắng hiện có trên 70 hộ nuôi gà thả vườn với số lượng từ 100 con/lứa trở lên, trên 500 con/lứa có khoảng 20 hộ, còn nuôi với số lượng trên 1.000 con/lứa có khoảng 8 hộ, điển hình như hộ anh Võ Công Quán, hộ anh Vũ Văn Mùi, hộ anh Nguyễn Ngọc Hải, Vũ Văn Học, Nguyễn Văn Trương nuôi 3.000 con/lứa. Tập trung nuôi nhiều nhất ở thôn Đông Xuân, thôn 4 và thôn 5. Với điều kiện quỹ đất rộng,  nguồn thức ăn dồi dào, phong phú. Những năm tiếp theo xã sẽ tạo điều hơn nữa về cơ chế, chính sách, kết nối thị trường tiêu thụ, làm tốt công tác tuyên truyền tập huấn vận động người dân phát triển lớn mạnh chăn nuôi gà về cả số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó xã sẽ định hướng để các hộ dân nuôi gà thả vườn theo quy trình VietGAHP gắn với tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển thương hiệu gà thả vườn ở xã Quỳnh Thắng, mở ra hướng phát triển sản phẩm sạch, an toàn, nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi./.
 
 
Mô hình gà thả vườn hộ anh Hồ Khắc Kiên thôn 5 xã Quỳnh Thắng- Quỳnh Lưu
   Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây