Chân dung người cán bộ khuyến nông

Chủ nhật - 21/05/2023 20:34 475 0
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hương lúa Yên Thành, trong gia đình đông anh em. Tốt nghiệp THPT năm 1988 vì gia đình không đủ điều kiện nên Anh ở nhà làm ruộng rồi xuất khẩu lao động 3 năm ở nước ngoài. Sau khi trở về, Anh quyết tâm thi Đại học. Tuy đã hơn 10 năm (1988-1998 ) nhưng Anh vẫn kiên trì ôn thi và đậu vào trường Đại học Nông Lâm Huế. Sau những năm tháng miệt mài trên giảng đường đại học, năm 2002, Anh được tiếp nhận vào làm việc tại Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm Nghệ An (nay là Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An).
Chân dung người cán bộ khuyến nông
 
Trải qua nhiều vị trí công tác như biệt phái 3 năm ở tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn 2003-2005; Bí thư Chi đoàn thanh niên nhiệm kỳ 2005-2009; Phó phòng Kỹ thuật nông lâm; Trưởng phòng Tư vấn dịch vụ; Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính. Người mà tôi muốn nói đến đó là Anh Nguyễn Hồng Giang, nay là Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận Trung tâm Khuyến nông, Phó giám đốc Trung tâm, Trưởng ban vì sự phát triển phụ nữ, Trưởng ban Thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ của đơn vị. Trải qua nhiều vị trí công tác từ những năm đầu gắn bó với công tác khuyến nông, Anh là người hiểu rõ công tác Khuyến nông phải là những cán bộ gần dân, sát dân.
TỪ NIỀM ĐAM MÊ VỚI NGHỀ
Trong quá trình hoạt động trong lĩnh vực Khuyến nông, Anh luôn cùng tập thể lãnh đạo chỉ đạo các hoạt động chung của cơ quan thực hiện nhiệm vụ chính trị để xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với vai trò là lãnh đạo phụ trách mảng Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, Anh luôn phát huy vai trò là người tiên phong, sâu sát với địa phương, trăn trở những cách làm hay để xây dựng những mô hình có hiệu quả và có khả năng nhân rộng trên các địa bàn. Thông qua các hoạt động xây dựng mô hình trình diễn, đã đưa những tiến bộ khoa học công nghệ về với bà con nông dân đã góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi và gia tăng giá trị sản xuất cho người nông dân; giúp nông dân thay đổi từ phương thức canh tác phân tán, nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, tạo ra sản phẩm hàng hóa, có năng suất, chất lượng cao.

lll gg
Anh Nguyễn Hồng Giang kiểm tra các mô hình chuyển giao TBKHKT của Trung tâm Khuyến nông

lkj
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT trao Bằng khen của Bộ  cho các cá nhân có thành tích xuất sắc (Đ/c Nguyễn Hồng Giang – thứ 4 bên phía tay phải)

Minh chứng cho tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chuyên môn là những thành quả Anh gặt hái được: Hai lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT tặng: “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Khuyến nông góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn”;  Bằng khen của Ban chấp hành Hội làm vườn Việt Nam tặng: “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế VAC và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh năm 2021” và nhiều lần được Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tặng Giấy khen.

LÀ MỘT PHÓ BÍ THƯ ĐẢNG BỘ NĂNG ĐỘNG, NHIỆT HUYẾT TRONG CÔNG TÁC ĐẢNG
Là đảng viên, với cương vị là Phó bí thư Đảng bộ từ năm 2015, Anh luôn tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, lấy việc nêu gương thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là thước đo trong quá trình công tác và  trong cuộc sống. Trong mọi hoạt động, Anh luôn cố gắng đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Năm 2022, Anh được tập thể Đảng uỷ Trung tâm ghi nhận nêu gương điển hình với nội dung: “ Nêu gương trong góp ý, phê bình nhằm nâng cao chất lượng cán bộ viên chức cơ quan” ở cấp Chi bộ. Kết quả nêu gương của Anh đã có ý nghĩa thực tiễn trong xây dựng lòng tin, sự tín nhiệm, cũng như thay đổi trong suy nghĩ, tư tưởng, thái độ, hành động của cán bộ viên chức Trung tâm trong tu dưỡng rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Hồng Giang tham gia Hội thi Báo Cáo viên Giỏi do Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức

Nỗ lực của Anh luôn được tập thể ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2021, Anh đạt giải C cuộc thi Báo cáo viên giỏi cấp Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; Được Đảng uỷ Sở Nông nghiệp và PTNT tặng Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 3 năm liền 2020- 2022.   

NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ
Từng là người thành lập Chi đoàn Trung tâm trong những năm đầu tiên, hoạt động công tác đoàn thể luôn được Anh phát huy trên mọi mặt. Trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đoàn thanh niên Trung tâm nhiệm kỳ đầu tiên, với sức trẻ và nhiệt huyết, Anh đã đưa phong trào Đoàn của đơn vị đi lên. Từ những hoạt động mang màu áo xanh tình nguyện đưa các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây, con về các miền quê, đến những hoạt động kết nối nghĩa tình với vùng sâu, vùng xa.
Với công đoàn, Anh tham gia Ban chấp hành Công đoàn từ năm 2009, từng giữ cương vị Phó chủ tịch Công Đoàn Trung tâm từ năm 2011-2015. Trong quá trình hoạt động, Anh cùng tập thể Ban chấp hành xây dựng tổ chức Công đoàn Trung tâm vững mạnh. Anh luôn tích cực trong mọi phong trào.  Từ việc nắm bắt tư tưởng đoàn viên công đoàn đến việc phát triển công tác văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại đơn vị. Trong thời gian qua, Anh đã nhận được Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng khen Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Bằng khen Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An…
NHÀ THƠ - NHẠC SỸ KHUYẾN NÔNG
Tôi rất ấn tượng với tài năng tự sáng tác các ca khúc của Anh. Đam mê ấy khởi đầu từ những cảm xúc qua những vần thơ. Rất khó tìm thấy những ca khúc của Anh trước những năm 2019. Cũng có thể hiểu như lý do Anh chia sẽ: “ cảm xúc thì có, tuy nhiên cần phải có sự học hỏi, tìm tòi về âm nhạc mới sáng tác được các ca khúc”. Với sự đam mê, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên Anh vẫn quyết tâm tự học, tự tìm hiểu để cho ra đời các tác phẩm đầu tay. Vì thế, từ giữa những năm 2019 đến nay, những trái ngọt mùa vàng của Anh ra đời. Đó là những ca khúc thể hiện tình yêu thương gia đình, tình yêu quê hương đất nước, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.
Viết về đề tài Khuyến nông qua các ca khúc, có “ Tình em cô gái Khuyến nông” là ca khúc ra đời vào đầu thu tháng 10 năm 2019. Bài ca thể hiện tình cảm đối với những cô gái Khuyến nông nói riêng nhưng cũng là nỗi lòng của những người hoạt động trong ngành nông nghiệp, luôn gần gũi với bà con nông dân. Nhưng tôi ấn tượng nhất với ca khúc “ Nghề Khuyến nông tôi yêu” của Anh.  Ấn tượng không chỉ bởi hoàn cảnh ra đời của ca khúc (khi đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ) mà còn bởi nội dung, câu từ, sự ngọt ngào ca khúc đã chạm đến trái tim người nghe. Bài hát là tổng thể bức tranh ngành nông nghiệp nói chung, hoạt động khuyến nông nói riêng. Đúng như tinh thần “Ở đâu có nông dân - ở đó có Khuyến nông”. Tác phẩm vinh dự được tham gia dự thi và đạt giải A tại Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động năm 2022 do Công đoàn Ngành Nông nghiệp & PTNT Nghệ An tổ chức. Tác phẩm “ Nghề Khuyến nông tôi yêu” tham dự tại Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức người lao động năm 2022 do Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An tổ chức.

Tiếp nối thành công, Anh còn tích cực tham gia sáng tác nhiều ca khúc tại các cuộc thi của Trung ương và Tỉnh, đã đạt một số giải thưởng, điển hình như: tác phẩm “Vì một Việt Nam hùng cường” đạt giải B trong cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhận Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Tác phẩm “Khát vọng những con đường” đạt giải Khuyến khích cuộc vận động sáng tác ca khúc về an toàn giao thông tỉnh Nghệ An năm 2021 nhận Giấy Chứng nhận của UBND tỉnh Nghệ An; Các ca khúc: “Tự hào tuổi trẻ Nghệ An trên quê Bác” đạt giải B; “Sen quê Bác” đạt giải C; “Khát vọng Sông Lam” đạt giải C trong cuộc thi sáng tác ca khúc và viết lời dân ca Ví Giặm chào mừng Đại hội đại biểu ĐTNCS Hồ Chí Minh lần thứ XVIII do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức.
ggggg  
Những giải thưởng được ghi nhận của Anh Nguyễn Hồng Giang


Sáng tác “Yên Thành quà tặng mai sau” của Anh Nguyễn Hồng Giang trong Lễ công bố huyện Yên Thành đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Nói riêng về tấm lòng của Anh với mảnh đất, con người nơi Anh sinh ra thì nhiều ca khúc của Anh rất đậm tình, sâu nghĩa, gây xúc động lòng người. Tình cảm Anh giành cho quê lúa Yên Thành thể hiện qua nhiều ca khúc như bài hát “ Yên thành tiếng gọi quê hương”, “ Yên Thành ngày mới”, hay “ Yên Thành quà tặng mai sau”… Bên cạnh đó còn soạn lời chèo, dân ca Ví Giặm... Nhiều ca khúc của Anh được sử dụng trong các chương trình, lễ hội của Tỉnh nhà.

Có thể nói với tình yêu nghề, gắn bó với Nghề đã đưa Anh đến với các ca khúc. Những bài hát của Anh với những lời ca mượt mà, thiết tha đã nói thật hay, thật đúng, thể hiện tình cảm nồng nàn về những con người trong nghề, những vùng quê hương thật đẹp, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước tươi đẹp. Anh xứng đáng được bạn bè, đồng nghiệp gọi với cái tên trìu mến Nhà thơ - Nhạc sỹ Khuyến nông.
TÍCH CỰC THAM GIA PHONG TRÀO THỂ DỤC THỂ THAO
jyj klhh
Những giải thưởng của Anh Nguyễn Hồng Giang trong các Giải thể thao Đảng uỷ Khối, Ngành tổ chức.

Hàng ngày, sau giờ làm việc, Anh tham gia các môn thể thao như: cầu lông, bóng chuyển và luyện tập cho chị em Trung tâm các kỹ năng chơi bóng với tinh thần để rèn luyện sức khỏe. Anh cùng tập thể tham gia các giải thi đấu của Ngành tổ chức. Năm 2017, tại Đại hội Thể dục thể thao Ngành Nông nghiệp & PTNT Nghệ An, Anh đạt giải Nhì đôi nam cầu lông trên 45 tuổi; Hai lần đạt giải Nhì đôi nam – nữ môn cầu lông do Công đoàn Ngành nông nghiệp & PTNT Nghệ An tổ chức; Giải Ba đôi nam –nữ môn cầu lông Giải thể thao truyền thống Đảng uỷ Khối các cơ quan Tỉnh.

ĐẾN NHỮNG TÂM TƯ TÌNH CẢM TRONG CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY
Là một lãnh đạo quản lý, nhưng đối với tôi và cán bộ viên chức trong cơ quan Anh luôn là người biết lắng nghe, chia sẽ những kinh nghiệm sống. Anh luôn góp ý, phê bình thẳng thắn, đầy trách nhiệm, phân tích đúng sai, việc nên làm, việc không nên làm cho cán bộ viên chức. Có những nội dung cần góp ý, phê bình thẳng thắn tại cuộc họp, nhưng cũng có những nội dung chỉ góp ý phê bình riêng cho từng cá nhân. Anh tâm sự: “ Mình muốn góp ý phê bình cán bộ viên chức, bản thân phải gương mẫu trong thực hiện đúng các quy định, nguyên tắc về quy chế dân chủ, nội quy, quy chế cơ quan; Phải công tâm, khách quan, công khai minh bạch trong tham mưu về công tác cán bộ; Trong công việc thì thẳng thắn, chân thành để thúc đẩy mọi người cùng tiến bộ, còn trong đời sống riêng, cũng cần quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của anh em để thấu hiểu, đồng hành tâm sự góp ý, chia sẽ với anh em, xem cơ quan, anh em đồng nghiệp như một gia đình”. Từ những việc làm đó đã góp phần nâng cao tinh thần làm việc, sự đoàn kết, thống nhất, sự phối hợp giữa cá nhân với cá nhân nhịp nhàng hơn. Mọi vướng mắc đều được giải quyết dứt điểm, không có tồn đọng kéo dài, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cơ quan. 

Cũng rất khâm phục Anh trong cuộc sống gia đình hàng ngày. Vợ Anh nhiều năm công tác trên mảnh đất vùng cao Kỳ Sơn, hiện tại Chị là Hiệu trưởng Trường Mầm Non Na Ngoi I. Anh là người Chồng luôn hiểu, chia sẻ và động viên vợ trong công tác, cống hiến vì sự nghiệp giáo dục. Công việc thường xuyên xa nhà nên mọi việc trong cuộc sống, con cái, Anh là người thay Chị gánh vác hàng ngày. Nên tôi càng cảm phục Anh từ những điều giản dị này. Anh chăm lo cho các con học hành, ăn uống. Anh luôn là người bạn đồng hành cùng các con, tâm sự và dạy cho con những điều hay lẽ phải. Các con Anh, cháu nào cũng ngoan lễ phép và học giỏi. Gia đình anh đã được Công đoàn Ngành Nông nghiệp & PTNT Nghệ An ghi nhận và biểu dương là Gia đình Công nhân viên chức lao động tiêu biểu giai đoạn 2016 – 2020.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “ Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Với tôi và toàn thể cán bộ viên chức trong Trung tâm Khuyến nông Nghệ An, Anh Nguyễn Hồng Giang là một tấm gương để chúng tôi học tập, tiếp nối trên con đường công tác và trong cuộc sống.

                                                                                             Nguyễn Thị Hương 
                                                                                        Trung tâm Khuyến nông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây