Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An làm việc với Công ty Faeger (Nhật Bản) về chương trình hợp tác “giảm phát thải khí mê tan và tạo tín chỉ carbon trong sản xuất lúa”

Thứ năm - 06/06/2024 20:46 377 0
Vừa qua, được sự giới thiệu của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp & PTNT) và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Công ty Faeger đã đến làm việc với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nghệ An để trao đổi, thảo luận về nội dung chương trình giảm phát thải khí mê tan, phát triển và tiến tới bán tín chỉ carbon trong sản xuất lúa tại tỉnh Nghệ An.
Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An làm việc với Công ty Faeger (Nhật Bản) về chương trình hợp tác “giảm phát thải khí mê tan và tạo tín chỉ carbon trong sản xuất lúa”
Tham gia làm việc có đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT - Chủ trì cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo Phòng Quản lý kỹ thuật và Khoa học công nghệ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp và cán bộ liên quan; tham gia làm việc trực tuyến có Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Đại học Ritsumeikan - Nhật Bản.
Tại cuộc làm việc, đại diện Công ty Faeger đã giới thiệu tổng quan về công ty và các nội dung liên quan đến hoạt động để tạo tín chỉ carbon cho cây lúa để chuẩn bị triển khai dự án và nhân rộng trong thời gian tới tại Việt Nam. Theo báo cáo của Công ty Faeger, vụ xuân 2024 đã lựa chọn 3 tỉnh trong đó có Nghệ An để làm thí điểm giảm phát thải khí mê tan, tạo tín chỉ carbon trong sản xuất lúa. Kết quả thử nghiệm trên diện tích 01 ha tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc và đạt kết quả tốt. Theo kế hoạch, năm 2025 sẽ triển khai dự án trong sản xuất lúa và đến năm 2026 sẽ phát triển dự án trên toàn quốc.
Trước hết phía tỉnh Nghệ  An cảm ơn và ghi nhận của Công ty Faeger, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản, các cơ quan Trung ương đã quan tâm, giúp đỡ và lựa chọn Nghệ An là một trong những tỉnh thực hiện dự án này.
Qua trao đổi thảo luận, đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí mê tan trong sản xuất nông nghiệp bằng các giải pháp canh tác để giảm phát thải phù hợp với chiến lược phát triển ngành nông nghiệp. Do đó việc thực hiện chương trình giảm phát thải khi mê tan sẽ phù hợp với chủ trương của Đảng đã phê duyệt nhằm phát triển tỉnh Nghệ An.

 
Toàn cảnh cuộc làm việc

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có công ty khác cũng đang triển khai dự án thí điểm giảm phát thải khí mê tan, tạo tín chỉ carbon trên cây lúa trong vụ xuân năm 2024 với diện tích 5.000 ha lúa tại một số huyện. Vì vậy, nếu công ty Faeger tiếp tục thực hiện tại tỉnh Nghệ An thì không biết sẽ có sự trùng lặp chương trình hay không. Bên cạnh đó, nội dung này còn mới nên còn lo ngại về mặt pháp lý khi thực hiện dự án. Những nội dung lo ngại, vướng mắc của Sở Nông nghiệp & PTNT đã được phía Công ty Faeger giải đáp một cách rõ ràng. Do đó các bên liên quan cũng mong muốn địa phương nghiên cứu, tạo điều kiện để triển khai trong thời gian tới.
Kết luận cuộc làm việc, phía Nghệ An cam kết sau khi dự án được phê duyệt, những thỏa thuận được ký kết. Sở Nông nghiệp & PTNT với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực chuyên môn của ngành nông nghiệp sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan của ngành sẽ phối kết hợp để công ty triển khai dự án đúng tiến độ. Dự án này được triển khai qua đầu mối của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nên khi được ký kết, Sở Nông nghiệp & PTNT giao cho Trung tâm khuyến nông tỉnh sẽ huy động nhân lực để thực hiện dự án. Đối với Phòng Quản lý kỹ thuật Khoa học công nghệ thuộc Sở sẽ khâu nối và phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Công ty Faeger về mặt pháp lý để tham mưu cho Sở và trình UBND tỉnh các nội dung liên quan đến dự án. Trước khi phê duyệt dự án, phía Nghệ An mong muốn nắm bắt kế hoạch để đưa vào dự án để rà soát tránh trùng lặp trên địa bàn toàn tỉnh.
Quan điểm của ngành nông nghiệp: khi công ty vào hợp tác cũng như dự án được triển khai, đây là cơ hội để cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An và bà con nông dân được tiếp cận tạo ra tín chỉ carbon nhằm giảm phát thải khí mê tan trong quá trình canh tác và phù hợp với định hướng chiến lược phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững giảm phát thải khí trong giai đoạn đang biến đổi khí hậu để cho Nghệ An sớm tiếp cận được. Hi vọng rằng trong thời gian tới các bên liên quan có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện tốt và kịp thời.
 
Đồng chí Võ Thị Nhung - PGĐ Sở Nông nghiệp & PTNT phát biểu tại cuộc làm việc
 
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT và các thành viên chụp hình lưu niệm với đại diện Công ty Faeger  - Nhật Bản.
Sỹ Vinh - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h1.jpg h16.jpg h4.jpg h17-1.jpg h6.jpg h5-2.jpg h2-1.jpg h8-6.jpg h9-2.jpg h13-3.jpg h3.jpg h12-3.jpg z5640473796497-8f27022540fe8dbcb12a4b0b8ca8a467.jpg z5640473811065-1acce96467bd9909fc93076cc90fa29c-1.jpg z5640473813707-a2abb06d6f62b51e8deb3264da14d777-4.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây