Làm giàu với mô hình phát triển chăn nuôi

Thứ năm - 17/03/2022 04:49 2.010 0
Trong những năm qua, phong trào phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới đã được người dân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả. Nhiều hộ nông dân đã có cách làm hay, sáng tạo; mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi và áp dụng những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp.
Làm giàu với mô hình phát triển chăn nuôi
Là người từng sinh sống và làm nghề chăn nuôi từ nhiều năm nay; anh Phạm Văn Hùng tại xóm Đô Lương, xã Tân An, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã thành công với mô hình chăn nuôi tổng hợp, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Là người chịu khó và ham học hỏi, anh Hùng đã mạnh dạn chuyển đổi hướng sản xuất thuần nông bằng cây lúa sang mô hình đầu tư phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng lúa và rau màu. Anh Hùng cho biết: Sau nhiều năm gắn bó với ruộng đồng anh thấy nghề nông luôn gặp nhiêù khó khăn, rủi ro khá lớn và thu nhập mang lại vẫn còn rất thấp. Sau khi tham khảo các mô hình đầu tư làm kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi của một số hộ dân trên địa bàn huyện gia đình anh đã quyết định đầu tư và thay đổi cách làm ăn. Ban đầu anh cải tạo và quy hoạch lại vùng đất đồi trên diện tích hơn 0,5 ha, tiến hành xây dựng khu chăn nuôi khép kín để chăn nuôi lợn và chăn nuôi gà thả vườn. Khu chăn nuôi được anh thiết kế khoa học và hợp lý bao gốm cả khu vực nuôi lợn nái sinh sản, nuôi lợn thịt riêng và tách biệt nhau. Hiện nay, anh đang nuôi 20 con lợn nái có cả lợn nái nội và lợn nái ngoại, 100 con lợn thịt. Trung bình mỗi năm anh xuất bán khoảng 300 con lợn thịt, hơn 100 con lợn giống cho doanh thu đạt khoảng 1,7 tỷ đồng, trừ đi các chi phí anh thu lãi khoảng 250 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu trang trại, anh Hùng cho hay đây là khu vực chăn nuôi khá an toàn, bởi khu đất nằm cách xa trục đường giao thông lớn, xa khu dân cư nên đảm bảo được các yếu tố về chăn nuôi an toàn sinh học. Vì thế ngoài khu chăn nuôi  lợn anh còn xây chuồng nuôi gà thả vườn. Trung bình mỗi lứa anh nuôi khoảng 400 con gà thịt. Tất cả đều được bố trí khu vực chăn nuôi riêng và đảm bảo tách biệt với nhau. Giữa các dãy chuồng nuôi và các khu đất trống anh cho trồng thêm cây ăn quả và trồng rau màu như: Nghệ, rau gia vị, hành tăm, tỏi, ớt, sả…vừa phủ kín màu xanh cho trang trại vừa tăng thêm thu nhập và cải thiện môi trường sinh thái. Cùng với khu chăn nuôi, gia đình anh còn trồng 1ha cây keo lai và 7 sào ruộng, hoa màu các loại. Với mô hình đầu tư như thế này mỗi năm anh nhẩm tính cho doanh thu khoảng 180 triệu đồng.
Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức sản xuất của mình anh Phạm Văn Hùng cho biết thêm: Chăn nuôi là nghề mà anh rất đam mê, khi tổ chức chăn nuôi anh quyết định chọn một hướng đi riêng để phù hợp với điều kiện đầu tư của mình. Trong thời gian qua, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra và diễn biến phức tạp, nhiều hộ chăn nuôi bị thiệt hại lớn. Nhưng đàn lợn gia đình anh vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh, khỏe mạnh. Anh cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ khu vực chăn nuôi bao gồm yếu tố con người, phương tiện vận chuyển, thức ăn...và thực hiện nghiêm ngặt quy trình khử trùng là yếu tố quyết định. Những kiến thức về chăn nuôi và phòng trị bệnh mà anh có được là từ kinh nghiệm thực tiễn và học tập qua các lớp tập huấn. Đồng thời khi chăn nuôi thì phải chọn giống có năng suất cao, có nguồn gốc rõ ràng và phải có đàn lợn nái sinh sản để chủ động con giống mới hạn chế dịch bệnh và rủi ro về thị trường khi đầu tư. Trong chăn nuôi lợn phải chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin như: Dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn,  suyễn… Đối với chăn nuôi gà phải dùng các loại vắc xin: Newcastle, Gumboro, IB,… để phòng bệnh thì mới đảm bảo được an toàn dịch bệnh.
Anh Nguyễn Đình Nam, cán bộ Nông nghiệp xã Tân An, huyện Tân Kỳ cho biết: Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã người nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi để đầu tư sản xuất theo hướng tập trung, liên kết và có hiệu quả hơn. Anh Phạm Văn Hùng là người ham học hỏi, có tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và luôn tìm cách áp dụng những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật vào thực tế để sản xuất. Ngoài việc sản xuất anh còn là một xóm trưởng năng động và có trách nhiệm gần gũi với nhân dân. Mô hình trang trại của anh là điển hình cho phong trào nông dân làm kinh tế giỏi tại địa phương; đồng thời là địa chỉ để cho người dân tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất.
Có thể nói hướng phát triển chăn nuôi và làm kinh tế của anh Phạm Văn Hùng là cách làm có hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăn nuôi nông hộ và tình hình thực tế tại nơi đây. Mong rằng, mô hình làm kinh tế của anh sẽ tiếp tục phát triển bền vững, nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương; góp phần tích cực trong phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới hiện nay./.                                     

 
                                            Khu chăn nuôi lợn nái sinh sản của gia đình anh Hùng

                                                                              Văn Thắng
                                                                          Trung tâm KN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
IMG-8363-3.jpg IMG-2168.jpg z5175174958158-bb2526c428da909419d8a2caefc39251-1-7.jpg Ong-Nguyen-Cuong-kiem-tra-tom-trong-be-cong-nghe-cao-theo-qu IMG-0392-9.jpg 20240106-101045-4.jpg a2-3.jpg z5006794703446-4905d71d69db129c098d64ed093a43e8.jpg IMG-4626.jpg rrrr.jpg ga.jpg Vuon-cam-duoc-cham-soc-theo-quy-trinh-huu-co-nen-kha-sach-be z4984936786801-2d432b8802aaa72bce7a1cbefd82e73a.jpg IMG-1378.jpg Mo-hinh-cham-soc-bao-ve-theo-quy-trinh-huu-co-cua-ong-Bui-Va
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây