Thu nhập cao từ nuôi gà thịt thả vườn

Thứ năm - 15/09/2022 03:53 1.779 0
Nghi Hương - Thị xã Cửa Lò là một phường ven biển, nghề chính của người dân nơi đây chủ yếu là đánh bắt thủy sản, trồng rau màu. Đời sống người dân phụ thuộc chủ yếu vào mùa vụ du lịch nên cũng khá bấp bênh. Để ổn định kinh tế vài năm lại đây mô hình nuôi gà thịt cũng như gà đẻ phát triển khá mạnh trên toàn địa bàn Thị Xã. Một trong những mô hình nuôi gà thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao, phát triển thành công ở Khối Tân Phú- Phường Nghi Hương phải kể đến hộ anh Nguyễn Hồng Quang
Thu nhập cao từ nuôi gà thịt thả vườn
Gia trại nuôi gà lông màu thả vườn của gia đình anh Nguyễn Hồng Quang, ở Khối Tân Phú, Phường Nghi Hương - TX xã Cửa Lò điển hình về hiệu quả kinh tế. Trên diện tích hơn 700m2 đất vườn, trong đó, anh xây dựng 200m2 chuồng trại làm nơi cho gà ăn, uống và trú mưa; diện tích còn lại làm sân chơi để gà chạy nhảy, bới đất tìm thức ăn. Với cách nuôi này, đàn gà lớn nhanh, thịt gà săn chắc, thơm ngon hơn. Khi mới bắt đầu nuôi, vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên anh Quang chỉ nuôi thử 200 con giống gà lông màu, anh vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và từ sách vở, anh nhận thấy nuôi gà thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và tỷ lệ sống đạt cao; ngoài ra nuôi gà thả vườn còn tận dụng được nguồn phân bón cho rau màu các loại của gia đình. Anh Nguyễn Hồng Quang tâm sự: Để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao điểm giữa lứa gà cũ và lứa gà mới; sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm rau xanh, chuối, các loại cây trong vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi… Giai đoạn gà 1- 1,5 tháng tuổi cho ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Gà từ tháng thứ 2 cho đến khi xuất chuồng cho ăn chủ yếu là cám gạo, ngô và rau các loại nên chi phí giảm rất nhiều. Ngoài ra anh còn làm đệm lót để xử lý chất thải, giảm mùi hôi chuồng trại trong chăn nuôi.  Đến nay đàn gà anh đưa vào nuôi lên đến 800 con/lứa. Trung bình, sau 6 tháng nuôi, gà mái đạt trọng lượng 1,8 - 2 kg/ con, gà trống đạt 2,3 - 2,5kg/ con, giá bán trung bình 75.000 - 80.000 đồng/kg, tỷ lệ sống đạt trên 90%. Trừ các khoản chi phí, thu lãi khoảng 70 - 80 triệu đồng/năm.
          Theo anh Quang, giống gà lông màu nuôi rất thích hợp tại địa phương, thêm vào đó chất lượng thịt rất tốt, nguồn gốc con giống rõ ràng nên anh rất an tâm trong việc đầu tư nuôi. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại nuôi gà thả vườn không cao, chủ yếu dùng các vật liệu như lưới thép B40, gạch chỉ xây chân tường quanh vườn, nhưng vẫn bảo đảm giữ nhiệt độ thích hợp cho đàn gà phát triển.
          Với mô hình chăn nuôi này, những năm gần đây, thu nhập của gia đình anh Nguyễn Hồng Quang luôn ổn định và phát triển.  Đây là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia trại ở Nghi Hương - TX Cửa Lò. Qua mô hình này cũng cho thấy, người nông dân trên địa bàn đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai tại địa phương, để tăng hiệu quả thu nhập hướng tới sản xuất nông nghiệp phục vụ du lịch, góp phần vào sự phát triển chung của Thị Xã./.
Gà thả vườn ở hộ anh Nguyễn Hồng Quang- Nghi Hương - TX Cửa Lò
       Lệ Hằng: Trung tâm khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây